Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: HN nên triển khai sớm chương trình tầm soát ung thư

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Hà Nội về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn TP.Hà Nội năm 2016 diễn ra sáng nay 9/2.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: HN nên triển khai sớm chương trình tầm soát ung thư - ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi người dân đến khám bệnh tại Trạm Y tế Phường Tây Mỗ

Đề xuất cán bộ trạm y tế được khám, kê đơn một số bệnh thông thường

Báo cáo tại hội nghị, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội, cơ sở y tế Trung ương hiện có 16 bệnh viện đa khoa, 16 bệnh viện nghiên cứu và thực nghiệm y dược với 10.420 giường bệnh;

Cơ sở y tế của các bộ, ngành là 24 bệnh viện và Trung tâm khám chữa bệnh với 5.680 giường bệnh.

Riêng cơ sở y tế của TP Hà Nội gồm có 79 đơn vị y tế công lập và 2.985 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân.

Năm 2016, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt kế hoạch đề ra.

Đối với công tác khám chữa bệnh, đến nay, 100% bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện phẫu thuật nội soi; phát triển các kỹ thuật cao trong các lĩnh vực: sản phụ khoa, tim mạch, ung bướu, phẫu thuật tạo hình, ghép thận…

Đưa vào hoạt động Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội vào cuối tháng 11/2016 và năm 2017, ngành y tế Hà Nội sẽ thí điểm sàng lọc ung thư đường tiêu hóa cho 100% đối tượng người dân trên 40 tuổi tại 2 phường Trung Trực và Điện Biên thuộc quận Ba Đình, sau đó đánh giá và nhân rộng toàn Thành phố.

Ngoài kết quả công tác trong năm 2016, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cũng đã báo cáo với đoàn về công tác tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người dân trên địa bàn.

Theo đó, người dân sẽ được khám sức khỏe 1 năm/lần tại các trạm y tế địa phương với sự hỗ trợ của các cơ sở y tế. Hiện, Sở đang khẩn trương triển khai thống kê dữ liệu dân số trên từng quận, huyện, thị xã; tập huấn cán bộ y tế; xây dựng phần mềm quản lý; lập hồ sơ quản lý sức khỏe tới từng người dân.

Theo dự kiến, tháng 6/2017 sẽ triển khai diện rộng trên toàn Thành phố và phấn đấu hoàn thành khám sức khỏe người dân trong tháng 9/2017.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang rất quyết liệt trong công tác theo dõi sức khỏe của người dân tại tuyến cơ sở.

Qua theo dõi các trạm y tế, đã thực hiện tốt 3 lĩnh vực: phòng dịch bệnh, tiêm chủng và một phần khám chữa bệnh tại cơ sở. Với sự đầu tư tốt về cơ sở vật chất, hoạt động chuyên môn, trạm y tế sẽ phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sức khỏe cho người dân.

Việc khám bệnh định kỳ sẽ giúp người dân phát hiện sớm một số bệnh, trong đó có tầm soát sớm bệnh ung thư. Qua đó, cứu sống người bệnh và tiết kiệm chi phí…

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đề xuất một số kiến nghị lên Chính phủ, tạo điều kiện cho Hà Nội triển khai khám sức khỏe định kỳ cho người dân trên địa bàn, trong đó cần tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế hoạt động của trạm y tế, kinh phí hỗ trợ.

Ngoài ra, Chủ tịch TP cũng đề xuất cho phép cán bộ trạm y tế được khám và kê đơn một số bệnh thông thường, đồng thời Chính phủ tạo điều kiện cho Hà Nội sớm triển khai tầm soát ung thư hệ tiêu hóa cho người dưới 40 tuổi.

Cần tăng quyền tự chủ tại các trạm y tế cơ sở

Sau khi xuống trạm y tế phường Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) kiểm tra và trở về UBND quận nghe báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất hoan nghênh và ủng hộ chương trình tầm soát ung thư của Hà Nội. Phó Thủ tướng cho rằng hoạt động này nên triển khai sớm bởi điều trị sớm sẽ cứu được người và giảm kinh phí.

“Trong trường hợp vướng về cơ chế, tài chính không được thanh toán từ BHYT, Hà Nội cứ đề xuất Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét trong tương lai”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Một lần nữa, Phó Thủ tướng khẳng định “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Đối với phần mềm quản lý; lập hồ sơ quản lý sức khỏe tới từng người dân, Phó Thủ tướng cũng cho rằng cần đẩy sớm thời gian triển khai mà không cần thí điểm.

“Mọi người dân được tư vấn, được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe định kỳ. Hàng năm khám định kỳ cho người dân, để người dân có thể biết chính xác tình hình sức khỏe bản thân. Làm được việc này tốt cho dân, kết hợp bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, tôi tin mang lại lợi ích thiết thực”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị, trong thời gian tới, Hà Nội cần tập trung thêm một số nhiệm vụ như: Tập huấn tư vấn sức khỏe; tăng cường vai trò y tế cơ sở; tăng quyền tự chủ tại trạm y tế cơ sở đáp ứng mục tiêu phục vụ người dân.

“Chúng ta cùng nhau giúp toàn dân phòng bệnh hơn chữa bệnh. Tuyên truyền đề người dân biết lợi ích khi tham gia bảo hiểm, tăng diện tham gia bảo hiểm… Nếu triển khai tốt diện mạo y tế sẽ thay đổi”- Phó Thủ tướng kết luận.

N. Huyền

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !