Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An thăm chính thức Việt Nam

Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An thực hiện chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và tham dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. 

Các nhà lãnh đạo Việt Nam - Campuchia đã cam kết tiếp tục nỗ lực để đẩy mạnh hơn nữa các mối quan hệ và hợp tác song phương giữa hai nước.

Theo hãng thông tấn quốc gia Campuchia AKP, đây là cam kết được đưa ra nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Men Sam An, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Vương quốc Campuchia, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam và gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 24/6.

{keywords}
Hai Thủ tướng Việt Nam và Campuchia đến thăm bia đá lưu niệm tại khu vực X16 thuộc xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước. (Ảnh: Nhật Bắc)

Bà Sam An đã đại diện cho chính phủ Hoàng gia Campuchia tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2022) tại Hà Nội.

Trong các cuộc trao đổi, lãnh đạo hai bên bày tỏ sự hài lòng trước sự phát triển của mối quan hệ láng giềng hữu nghĩ và hợp tác toàn diện giữa hai nước, đặc biệt là hoạt động duy trì liên lạc cấp cao và triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai nước.

Thương mại song phương giữa Việt Nam – Campuchia không ngừng tăng trưởng. Trong đó, Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất trong khối ASEAN và là một trong 5 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Campuchia. Quan hệ đối tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đào tạo giáo dục, hợp tác giữa các địa phương mà nhất là các tỉnh vùng biên, vẫn tiếp tục được thúc đẩy.

Bà Sam An nhấn mạnh trong vòng 50 năm qua, Việt Nam và Campuchia đã cùng nhau trải qua nhiều khó khăn, thử thách để có được mối quan hệ láng giềng tốt đẹp và hợp tác toàn diện như ngày nay; trân trọng bày tỏ cảm ơn chân thành và sâu sắc đối với tình toàn kết, sự hỗ trợ to lớn của Đảng, nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Campuchia trong công cuộc đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng trước đây cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Bà Phó Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực góp phần vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chào mừng đồng chí Men Sam An sang thăm và dự Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, mang đến tình cảm đồng chí, anh em thắm thiết. Tổng Bí thư đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đặc biệt là kỷ niệm 55 năm ngày hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu trang sử mới trong quan hệ hai nước và vừa qua hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 45 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng” của Thủ tướng Hun Sen.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng những thành tựu quan trọng trong các lĩnh vực mà Campuchia đã đạt được, chúc mừng 71 năm Ngày thành lập Đảng CPP, thành công của cuộc bầu cử Hội đồng xã, phường khóa V tại Campuchia; bày tỏ tin tưởng Đảng CPP và nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng về mối quan hệ Việt Nam -Campuchia không ngừng được củng cố, phát triển và cám ơn Đảng, nhân dân Campuchia đã luôn sát cánh, ủng hộ trong các giai đoạn cách mạng của Việt Nam. Đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh ý nghĩa của tình đoàn kết, sự giúp đỡ lẫn nhau chí tình, chí nghĩa giữa đảng, nhân dân ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia như đã được một lần nữa khẳng định mạnh mẽ tại Cuộc gặp giữa ba Đồng chí đứng đầu ba Đảng của Việt Nam, Campuchia và Lào. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị ba đảng, ba nước tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác theo các định hướng mà lãnh đạo ba đảng, ba nước đã đề ra tại cuộc gặp.

Trong khi đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao việc hai bên phối hợp tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 45 năm “Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot” của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen dưới sự chủ trì của hai Thủ tướng ngày 20/6 vừa qua tại khu vực biên giới tỉnh Bình Phước và tỉnh Tbong Khmum; nhấn mạnh sự kiện quan trọng và rất ý nghĩa này cùng với Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia ngày 24/6 tại Hà Nội, góp phần thiết thực nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hai nước, đối với việc giữ gìn và vun đắp mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai dân tộc.

Cũng trong ngày 24/6, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã có cuộc tiếp và làm việc với bà Men Sam An.

Nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia, hai Phó Thủ tướng nhất trí hai bên cần phối hợp thúc đẩy và triển khai tốt các chuyến thăm cấp cao và các hoạt động quan trọng khác trong khuôn khổ "Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2022"; đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế; tăng tần suất các chuyến bay thẳng và phát huy hiệu quả hệ thống cửa khẩu giữa hai nước để tạo thuận lợi cho giao thương và giao lưu nhân dân; tăng cường hợp tác giữa các địa phương, nhất là giữa các tỉnh giáp biên; tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, đặc biệt trong năm Campuchia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2022.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cảm ơn và mong muốn Chính phủ Campuchia và cá nhân bà Men Sam An trên cương vị Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra cũng như trong vai trò Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, tiếp tục quan tâm, hỗ trợ người gốc Việt tại Campuchia nâng cao địa vị pháp lý và hòa nhập tốt với sở tại, làm cầu nối hữu nghị giữa hai nước, đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Campuchia.

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !