Phó Thống đốc nói gì về báo cáo "lệch pha" tăng trưởng tín dụng

Thông tin tại phiên họp báo Chính phủ chiều 2/12, dư nợ tín dụng tính đến 20/11 ước tăng 7,21% so với tháng 12 năm 2012.  Tuy nhiên, báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng cho biết đến 21/11, tăng trưởng tín dụng đã là 9%.

Tính tới 25/11 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng mới đạt 7,54%. Chỉ còn một tháng nữa chạy nước rút, mục tiêu đạt tăng trưởng 12% như mục tiêu đề ra hồi đầu năm khó hoàn thành.

Phó Thống đốc nói gì về báo cáo
Tín dụng 11 tháng đầu năm chỉ tăng 7,54%
Ảnh: Internet

Trong thông báo cáo chí tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ phát đi chiều nay (2/12), tính đến 20/11, dư nợ tín dụng ước tăng 7,21% so với tháng 12 năm 2012. 

Tuy nhiên, trong báo cáo trước Quốc hội vừa qua, Thủ tướng cho biết đến 21/11, tăng trưởng tín dụng đã là 9%.

Giải thích sự “vênh” trong số liệu công bố, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến lý giải, hoạt động tín dụng diễn ra hàng ngày và được NHNN theo dõi chặt chẽ, nên tại mỗi thời điểm cập nhật có thể có sự xê dịch con số nhất định.

Đồng thời, một số giải pháp của ngành ngân hàng đối với việc xử lý nợ xấu, bán nợ cho công ty quản lý tài sản cũng làm ảnh hưởng nhất định đến con số về tín dụng.

Song dù ở con số nào, 7,21% như thông cáo của Văn phòng Chính phủ đưa ra hay 7,54% như “đính chính” từ phía NHNN, thì mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng 12% như đặt ra hồi đầu năm cũng khó hoàn thành, bởi chỉ còn một tháng nữa là hết năm 2013 và qua gần hết chặng đường mục tiêu đề ra mới đạt được quá nửa.

Tuy nhiên, so sánh với dữ liệu năm 2012, Phó Thống đốc NHNN lạc quan, trong bối cảnh tổng cầu còn thấp, doanh nghiệp gặp khó khăn thì mức tăng 7,54% qua 11 tháng so với 3,5% cùng kỳ năm trước là “sự cố gắng lớn của ngành ngân hàng, đặc biệt trong một số lĩnh vực nông nghiệp, tăng trưởng tín dụng chỉ đạt trên 10%”.

Lãnh đạo NHNN cũng nhấn mạnh, chất lượng tín dụng đặc biệt quan trọng chứ không vì chạy theo chỉ tiêu số lượng mà không quan tâm đến chất lượng.

Trước câu hỏi đặt ra về những giải pháp, chính sách hỗ trợ bà con nông dân tại các tỉnh thành gánh chịu hậu quả nặng nề do bão lũ gây ra hồi tháng 10, ông Tiến cho biết, NHNN đã ban hành 6 văn bản chỉ đạo hệ thống ngân hàng, phối hợp với chính quyền các địa phương đánh giá thiệt hại để đưa ra giải pháp cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất hoặc khoanh lại nợ cho các khoản vay của bà con nông dân.

Dữ liệu của NHNN cho thấy, tổng thiệt hại do bão lũ gây ra tại 10 tỉnh liên quan tới các khoản vay lên tới khoảng 11.500 tỉ đồng. Các NHTM đã kịp thời phân loại, cơ cấu lại nợ khoảng 300 tỉ đồng.

NHNN cũng đã kịp thời chỉ đạo các NHTM lớn tiến hành việc cho vay mới để khắc phục sản xuất tại các tỉnh bị bão lũ hoành hành. Với những giải pháp quá thẩm quyền, NHNN sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, để có những giải pháp trong thời gian tới.

Hoài Thu

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.