Phó GĐ NHNN TP.HCM: Thanh toán Nhân dân tệ thất bại tại VN

Thực tế cho thấy thất bại của việc sử dụng Nhân dân tệ (NDT) tiền mặt cũng như thanh toán tại Việt Nam. Theo lộ trình chống đô-la hóa thì trên lãnh thổ Việt Nam chỉ được sử dụng đồng Việt Nam.

Trước đề nghị mở rộng thanh toán Nhân dân tệ tại Việt Nam của Hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Công thương TQ, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM khẳng định, theo lộ trình chống đô-la hóa thì trên lãnh thổ Việt Nam chỉ được sử dụng đồng Việt Nam.

Phó GĐ NHNN TP.HCM: Thanh toán Nhân dân tệ thất bại tại VN - ảnh 1

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, đồng NDT không phải là đồng tiền tự do chuyển đổi như: USD, EUR, GPB nên kiến nghị của Hiệp hội DN Trung Quốc chỉ ở khía cạnh thanh toán là đi trái với việc trên lãnh thổ Việt Nam chỉ thanh toán bằng đồng Việt Nam. Thường thanh toán xuất nhập khẩu cũng dùng 3 đồng tiền mạnh này (USD, EUR, GPB) để thanh toán.

Để tạo thuận lợi cho ngân hàng Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam, cuối năm 2010, ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho ngân hàng Trung Quốc tại Việt Nam là Bank of China làm thí điểm mô hình thu đổi đồng Nhân dân tệ trên địa bàn TP.HCM. Do đó, những đồng NDT có nguồn gốc hợp pháp sẽ được thu đổi sang tiền đồng hoặc ngược lại.

Tuy nhiên, sau 2 năm thực hiện nghiệp vụ thu đổi NDT thì đến cuối năm 2012 đại lý này phải đóng cửa vì không hiệu quả, không có nhiều người đổi. 

Trong khi đó, thực hiện nghiệp vụ này buộc đại lý thu đổi NDT phải đầu tư thiết bị máy móc, con người, cơ sở vật chất… rất tốn kém.

Bên cạnh đó, nếu người dân đi sang Trung Quốc thường đổi tiền Việt lấy USD và khi sang đó mới đổi lại NDT. Chẳng hạn, khi một du học sinh đi học tại Trung Quốc thì cũng phải mua USD và sang đó bán lấy đồng NDT để chi tiêu.

Hiện nay, tỷ lệ NDT thanh toán qua hệ thống ngân hàng rất rất nhỏ, thậm chí ngân hàng cũng không có thống kê vì nó không phải là ngoại tệ chuyển đổi và chỉ phát sinh ở những chi nhánh ngân hàng Trung Quốc.

Tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc lên đến gần 29 tỷ USD trong năm 2014 thì cũng được quy đổi ra đồng USD chứ không bằng đồng NDT.

Thực tế cho thấy thất bại của việc sử dụng NDT tiền mặt cũng như thanh toán tại Việt Nam, do đó rất khó để sử dụng đồng NDT thanh toán tại Việt Nam.

Linh Lan

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.