Phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ Văn hình răng cưa là điều không bình thường

Đó là nhận định của một số chuyên gia tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI về phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 môn Ngữ Văn.

Hôm qua (ngày 11/7) Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2018. Ngay sau khi phổ điểm các môn thi, nhiều chuyên gia đã tiến hành phân tích phổ điểm vì năm nay đề thi được cho là khó, có sự phân hóa.

Có thể thấy phổ điểm môn Ngữ Văn đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Bởi lẽ, hình thức thi môn này là tự luận, đề mở, đáp án cũng mở. Vậy với cách ra đề mới này liệu có đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh của các trường ĐH?

Phổ điểm môn Ngữ Văn

Một số chuyên gia của đến từ Hệ thống HOCMAI chia sẻ: “So với phổ điểm của các môn thi THPT quốc gia năm 2018, có thể thấy môn Ngữ văn có dáng hình phổ điểm mất cân đối, hình răng cưa không bình thường, điều đó được thể hiện cụ thể như sau:

Hình dáng phổ điểm không được thể hiện theo chuẩn (quả chuông) và có xu hướng hơi lệch phải với đỉnh của phổ ở mức 6.

Phổ điểm xuất hiện quá nhiều hiệu ứng răng cưa, mức độ biến động liên tục nhưng không theo quy luật thông thường là thoải dần về hai phía từ đỉnh phổ và điều đó gây ra sự bất bình thường. Ví dụ: Theo nguyên tắc chung, số thí sinh ở mức 7 điểm , phải ít hơn số thí sinh ở mức 6,75 nhưng ở đây kết quả lại ngược lại.

Dáng hình đồ thị liên tục lên, xuống theo từng dải điểm khiến cho phổ không có sự tương xứng và không đạt chuẩn. Điều này cho thấy mức độ phân hóa thí sinh của đề thi chưa cao có  thể gây khó khăn cho công tác tuyển sinh.

Nếu so sánh với biểu đồ phổ điểm của năm 2017, có thể thấy biểu đồ phổ năm 2018 có dáng hình tương tự mặc dù đề thi năm 2018 được đánh giá là có sự điều chỉnh trong cách ra đề thi cũng như hướng dẫn chấm, đặc biệt là đề thi được đánh giá là khó hơn, dài hơn nhưng kết quả chung dường như vẫn không có sự chuyển biến rõ ràng.

Về nguyên nhân của vấn đề này, chúng tôi cho rằng có mấy vấn đề cần bàn sau:

Môn Ngữ văn là môn duy nhất áp dụng thi theo hình thức tự luận, tức là kết quả chấm thi cũng phụ thuộc khá nhiều vào chủ quan người chấm (không thể khách quan như thi theo hình thức trắc nghiệm). Đặc biệt, năm nay barem chấm của Bộ giáo dục và đào tạo cũng tương đối mở theo tinh thần đề mở, đáp án cũng phải mở nên kết quả thi của các thí sinh cũng sẽ bị yếu tố chủ quan của người chấm chi phối điều đó ít nhiều làm cho kết quả thi ít có tính đồng bộ theo diện rộng.

Barem chấm do Bộ GD&ĐT công bố được đánh giá là “sơ sài”, “đơn giản” phần nào gây ra khó khăn trong công tác chấm thi nhất là với hình thức ra đề thi mở như đề thi môn Ngữ văn vừa rồi.

Nếu để ý luồng dư luận sau khi kết thúc bài thi môn Ngữ văn, có rất nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều (tích cực có, tiêu cực, hạn chế cũng có) về một số vấn đề liên quan đến ngữ liệu, cách thức xây dựng câu hỏi của đề thi để thấy được rằng  việc nội dung đề thi  không tạo ra được một luồng ý kiến tương đối đồng đều trong nhận thức của dư luận cũng khiến cho công tác chấm thi sẽ bị rơi vào tình trạng “mỗi người một phách”, sự không đồng đều giữa các địa phương về độ "chặt", "lỏng" khi cho điểm. Đó là còn chưa kể đến việc các GV chấm thi ở các địa phương đã được làm quen và tập huấn về cách thức chấm thi theo lối mở hay chưa.

Việc dạy và học môn Ngữ văn ở các trường phổ thông vẫn còn chưa có nhiều chuyển biến. Học sinh vẫn chưa thoát khỏi lối học truyền thống, giáo viên chưa có sự đổi mới về phương pháp dạy và học. Đây là gốc rễ của vấn đề để các nhà quản lí giáo dục một lần nữa phải nhìn nhận lại và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Như vậy căn cứ vào mục đích, yêu cầu của kì thi có thể nói đề thi môn Ngữ văn chưa thực sự làm trọn vẹn mục tiêu của kì thi THPT quốc gia, đặc biệt là mục tiêu cung cấp dữ liệu để  làm căn cứ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng như chúng tôi vừa phân tích ở trên.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !