Phó Chủ tịch Hà Nội: Công trình chưa đảm bảo PCCC đưa vào sử dụng là rủi ro lớn

Trước thực trạng Hà Nội còn một số công trình, dự án chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã đưa người dân vào ở, lãnh đạo thành phố kêu gọi các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật hiện hành trong hoạt động xây dựng, bất động sản.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn kêu gọi các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật hiện hành trong hoạt động xây dựng, bất động sản.

Phát biểu tại hội thảo “Phát triển thị trường bất động sản - tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội” ngày 23/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, năm 2017 đối mặt nhiều khó khăn nhưng tiến trình phát triển kinh tế xã hội Thủ đô vẫn đạt những thành tựu đáng kể với tăng trưởng GDP ước tính 8,5% và thu ngân sách hơn 200.000 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp đáng kể của lĩnh vực bất động sản.

“Chúng tôi cũng ghi nhận những ý kiến bức xúc của người dân Thủ đô liên quan giao thông, vệ sinh môi trường, không gian văn hóa - sinh hoạt động đồng, hạ tầng xã hội quá tải; các vấn đề chiếu sáng đô thị, quản lý vỉa hè cho đến văn hóa ứng xử của người Hà Nội”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay, chính quyền Hà Nội mong mỏi các chuyên gia, nhà khoa học sẽ tiếp tục đóng góp các ý kiến xây dựng, phản hồi để tạo cơ hội cho chính quyền rà soát, đánh giá, điều chỉnh lại công tác triển khai, xây dựng chính sách theo hướng hiệu quả thiết thực; đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật hiện hành… trong hoạt động xây dựng, bất động sản.

Ông Sơn nêu, hiện còn nhiều công trình xây dựng sai phép, chưa nghiệm thu đã đưa vào sử dụng. Một số công trình chưa đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, nếu đưa vào sử dụng là một rủi ro rất lớn cho người dân. Mà nếu người dân đã vào ở rồi thì rất khó để xử lý.

Hà Nội vẫn còn nhiều công trình chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy đã cho người dân vào ở.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam cũng nhận định, mặc dù Thủ đô đang có những bước chuyển biến theo hướng văn minh hiện đại, hình thành các đô thị văn minh, bước đầu hình thành nếp sống thị dân nhưng thực trạng vẫn còn nhiều điều bức xúc, đặc biệt là giao thông, nhà ở, xử lý rác, môi trường.

Theo ông Nam, đã qua hơn 6 năm, việc thực thi ý tưởng xây dựng đô thị vệ tinh gắn với vùng Thủ đô vẫn chưa thực hiện được trong khi những bức xúc về mặt xã hội, hạ tầng cơ sở ngày càng gia tăng. Vì vậy, Hà nội cần hoàn thiện, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có hiệu quả quy hoạch phát triển Thủ đô, trọng tâm là công tác lập, thẩm định, phê duyệt, triển khai thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch phù hợp với quy định của pháp luật. Rà soát, điều chỉnh, thực hiện các quy hoạch có liên quan. Trước mắt, giai đoạn ngắn hạn, trong khi chờ đợi kết nối với các khu đô thị vệ tinh được dễ dàng hơn, có thể xem xét cấp phép các dự án mới theo phương thức “vết dầu loang”, từ khu vực trung tâm ra phía ngoài đô thị, nhằm mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ, lan tỏa.

Ông Nam cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị hơn nữa, cụ thể là: Vận hành hệ thống chiếu sáng tiết kiệm, tăng cường chiếu sáng các tuyến đường lớn, các cầu vượt đường bộ, cầu vượt sông Hồng, các công trình kiến trúc mang tính biểu tượng, văn hóa, các tòa nhà cao tầng và các khu dân cư...

“Thành phố có thể vận động doanh nghiệp và chia sẻ kinh phí để vận hành hệ thống, nhằm tạo không khí vui vẻ, hấp dẫn cũng như tạo môi trường hiện đại, văn minh. Cải tạo, nâng cấp, phát huy hiệu quả hệ thống các hồ nước, công viên, vườn hoa và chỉnh trang cây xanh đô thị. Dỡ bỏ hàng rào các công viên để mọi người dân, du khách được tiếp cận với không gian sống xanh, sạch, có nơi vui chơi, giải trí…”, ông Nam nói.

Một trong những khuyến nghị đối với Hà Nội cũng được PGS. TS. Trần Kim Chung – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương đưa ra, đó là cần công khai hóa, minh bạch hóa các dự án quy hoạch, danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Thực hiện đấu giá công khai quyền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất, bán đất di dời trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Lấy ý kiến rộng rãi nhân dân, chuyên gia trong quá trình xây dựng các quy hoạch trên địa bàn, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch nhà ở trên địa bàn.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.