Phía sau 'đơn kêu cứu' của công ty đại gia họ Đặng, cổ phiếu ITA đang mất giá ra sao?

Tân Tạo cho rằng đang có “âm mưu và hành động phá hoại, bức tử, thâu tóm Công ty Tân Tạo”, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, quyền lợi của các nhà đầu tư, các cổ đông...

ITA kêu cứu, lo bị thâu tóm

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vừa bất ngờ gửi “Đơn kêu cứu khẩn cấp” đến các lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, các ĐBQH.

Theo nội dung, ITA lấy danh nghĩa cổ đông công ty, cho rằng đang có “âm mưu và hành động phá hoại, bức tử, thâu tóm Công ty Tân Tạo, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, quyền lợi của các nhà đầu tư, các cổ đông và đặc biệt ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và môi trường đầu tư của Việt Nam'.

Theo Công ty Tân Tạo, đến nay công ty chưa nhận được văn bản chính thức của cơ quan thuế (Tổng cục Thuế hoặc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh). Tuy nhiên cơ quan thuế đã cung cấp thông tin cho báo chí biết trước việc sẽ thanh tra thuế Công ty Tân Tạo, gây tâm lý hoang mang cổ đông. Ngay sau khi bài báo đưa tin, giá cổ phiếu ITA đã giảm sàn 2 ngày liên tiếp. 

{keywords}
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT ITA hiện vẫn đang "mất tích".

Theo ITA, từ tháng 05/2022 đến nay đã có những thông tin làm ảnh hướng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu ITA, dẫn tới ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi cổ đông ITA. Thậm chí công ty này còn cho rằng có hành động thâu tóm Công ty Tân Tạo nói riêng và Tập đoàn Tân Tạo nói chung.

Doanh nghiệp này cho rằng giá cổ phiếu ITA đang từ mức giá gần 20.000 đồng/cp, nhưng sau khi xuất hiện thông tin về quyết định mở thủ tục phá sản vào cuối tháng 6/2022, giá cổ phiếu  giảm  xuống còn khoảng trên dưới 8.000 đồng/cp.

Ngoài ra từ tháng 05/2022 đến nay Công ty Tân Tạo và các Công ty thành viên của Tập đoàn Tân Tạo đều bị ngân hàng từ chối cho vay tín dụng dù có đủ phương án vay và tài sản thế chấp.

Đường đi của giá cổ phiếu ITA

Trên thực tế, giá cổ phiếu ITA kể từ tháng 5/2022 (thời điểm ITA cho rằng xuất hiện những thông tin bất lợi cho công ty) đến nay đã giảm 57% sau hơn 4 tháng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/09, ITA chỉ còn 5.600 đồng/cp, giảm 7.400 đồng (57%) so với phiên giao dịch cuối tháng 4. Nếu so sánh với mức giá thời điểm đầu năm, ITA đã mất giá tới 66% trong 8 tháng qua.

Diễn biến giá cổ phiếu ITA càng trở nên đặc biệt xấu hơn trong khoảng một tháng gần đây. Đáng chú ý, kể từ sau phiên giao dịch ngày 25/08 đến nay ITA đã trải qua chuỗi 10 phiên giảm giá liên tiếp.

Tại ITA, bà Đặng Thị Hoàng Yến (Chủ tịch HĐQT) đang là cổ đông cá nhân lớn nhất với việc nắm giữ 5,79% vốn điều lệ. Đứng thứ hai là ông Đặng Thành Tâm (em trai bà Yến) nắm giữ 3,1%.

Bà Yến đã nhiều năm không trực tiếp điều hành ITA do đang sống ở nước ngoài. Thay vào đó, một người em trai của bà là ông Đặng Quang Hạnh hiện đóng vai trò Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc trực tiếp điều hành doanh nghiệp này.

Trước đó, ITA bị Công ty kiểm toán Ernst & Young Việt Nam từ chối kiểm toán, nên công ty phải tìm đối tác mới, đồng thời xin gia hạn nộp báo cáo tài chính soát xét nửa đầu năm 2022.

Tuân Nguyễn

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.