Phẫu thuật thắt dạ dày để giảm cân: Chuyên gia nói gì?

Giảm cân là nhu cầu hiện hữu của mọi người nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng các chế độ giảm béo thành công. Khi các phương pháp nội khoa không thành công bác sĩ sử dụng ngoại khoa để giảm cân.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật đặt vòng thắt dạ dày qua nội soi, giảm cân, giảm béo cho nữ bệnh nhân H.P.L, 16 tuổi, nặng 90kg, cao 1m58, ở Hà Nội. Đây là bệnh nhân trẻ, chưa có gia đình. Việc can thiệp phẫu thuật giảm cân không ảnh hưởng đến quá trình mang thai, sau này khi người phụ nữ mang thai vẫn có thể ăn uống bình thường, tăng cân để đảm bảo dinh dưỡng nuôi thai nhi.

Sau 2 tháng đặt đai thắt dạ dày, giảm cân, em L đã giảm được 10 kg. Người nhà em L cho biết: Cách đây 10 năm, em L không béo, xinh xắn nhưng do thay đổi lối sống, chế độ ăn, fast food, 4 năm trở lại đây em L trở nên béo phì, đi học rất mặc cảm, tự ti với các bạn cùng trang lứa.

Trước đó, các bác sĩ cũng sử dụng phương pháp tạo hình dạ dày hình ống đứng qua nội soi để giảm béo cho bệnh nhân N.K.Y, 60 tuổi, ở Quảng Ninh. Trước mổ, bệnh nhân cao 1m50, nặng 90kg, có các bệnh lý kèm theo như: đái tháo đường, cao huyết áp…

{keywords}
Phẫu thuật thắt dạ dày để giảm béo: Chuyên gia nói gì?

Bác sĩ Bùi Thanh Phúc - Trung tâm phẫu thuật Nội soi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: có nhiều phương pháp phẫu thuật chữa béo phì như: đặt vòng thắt dạ dày qua nội soi, phẫu thuật nối cắt dạ dày qua nội soi... Tất cả đều dựa trên nguyên lý đơn giản là giảm hấp thu thức ăn vào cơ thể. Tuy nhiên, mỗi phương pháp có những ưu, nhược điểm riêng.

Với bệnh nhân N.K.Y, các bác sĩ sử dụng phương pháp tạo hình dạ dày hình ống đứng qua nội soi. Ưu điểm của phương pháp này giúp bệnh nhân ngoài việc giảm cân còn giải quyết được các bệnh chuyển hoá đi kèm như: đái tháo đường, cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, vô sinh, rối loạn kinh nguyệt, trầm cảm...

Sau 24 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân có thể ăn uống theo chế độ. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân có thể ra viện. Sau 1 tuần phẫu thuật, bệnh nhân giảm 5kg, có thể đi lại, ăn uống bình thường; vết sẹo khô, nhỏ và thẩm mỹ. Ngoài việc giảm béo, các bệnh lý kèm theo cũng được giải quyết, ví dụ như: Trước mổ, đường huyết của bệnh nhân N.K.Y rối loạn. Sau mổ, các chỉ số đánh giá tiểu đường bình thường, không phải dùng thuốc.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo: Béo phì - căn bệnh thời hiện đại ngày càng gia tăng với tốc độ báo động, là mối đe dọa làm giảm tuổi thọ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, kéo theo một loạt hệ lụy về các bệnh khác như: cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, đái tháo đường, ung thư… Với những bệnh nhân trẻ tuổi cần điều trị sớm để không ảnh hưởng đến chế độ vận động, sức khỏe sinh sản sau này.

Bệnh nhân sau phẫu thuật giảm béo phải thực hiện chế độ ăn kiêng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Với phẫu thuật đặt vòng thắt dạ dày qua nội soi, ưu điểm có thể tùy chỉnh được vòng sau mổ qua đó có thể điều chỉnh được lượng thức ăn đưa vào cơ thể và điều chỉnh được cân nặng của bệnh nhân tùy theo chế độ ăn uống và làm việc cho phù hợp với mỗi người bệnh.

Khánh Chi 

Dùng thuốc giảm cân, những điều người dùng cần biết trước khi sử dụng

Dùng thuốc giảm cân, những điều người dùng cần biết trước khi sử dụng

Hiện nay tỉ lệ người béo phì không ngừng gia tăng. Nhu cầu giảm cân là dùng  thuốc giảm cân được nhiều người quan tâm và sử dụng. Nhưng uống thuốc giảm cân có lợi và có hại như thế nào thì không phải ai cũng biết.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !