Sau sinh hai tuần mẹ trẻ lao đi tập giảm cân và cái kết không ngờ

Muốn giảm cân nhanh chóng, bà mẹ bỉm sữa sau 2 tuần sinh đã lao đến phòng tập kèm chế độ ăn hà khắc. Ngày thứ 3 người mẹ trẻ này bị tụt đường huyết, ngất xỉu ngay tại phòng tập.

{keywords}
Sau sinh hai tuần mẹ trẻ lao đi tập giảm béo và cái kết không ngờ. (Ảnh minh họa).

Sốc và ngất

Lần đầu được làm mẹ sau 5 năm khát con, chị Lan Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) không ngừng tầm bổ từ những ngày bào thai còn trong trứng nước.

Thời gian đầu nghén, chị sợ mùi cơm sôi nhưng lại thèm phở, nghiện mùi nước lẩu hải sản chua chua cay cay, thế là ngày nào cũng như ngày nào, chị cũng được mẹ chồng mua phở ăn sáng, nấu lẩu bữa chiều.  Trưa chị sợ cơm thì chồng đưa đi ăn cháo, uống sữa…

“Ăn từ vươn thở tới tiếng thơ. Quả đáng tội, hệ tiêu hoá của tôi tốt nên chỉ sau 2 – 3h là bụng lại cồn cào. Mà tôi không thèm ăn hoa quả, đồ chua, ngọt như các bà bầu khác, tôi chỉ ăn thức ăn chứa nhiều đạm cho những bữa xế (ốc luộc, ốc xào, nem chua rán, gà nướng…). Báo hại, cân nặng tôi tăng lên từng ngày. Lo lắng đấy nhưng chồng động viên- ăn cho con, thế là lại ăn. Vậy là từ đứa con gái cao 1m56 nặng 48 cân sau 9 tháng mười ngày vọt lên 70kg trước khi lên bàn đẻ”, Lan Anh nhớ lại.

Cứ ngỡ, sau sinh cái bụng chửa vượt mặt của mình sẽ sẹp xuống, nhưng hết thuốc tê, sờ vào bụng, Lan Anh vẫn thấy nguyên cả “phản” thịt. Lúc chuyển người từ giường ở phòng hậu phẫu về  khoa theo dõi chồng không bế nổi cô.  Anh phải nhờ thêm người bên cạnh khiêng.

“Tôi không nghĩ mình lại nặng đến mức mà chồng không thể bế mình được nữa. Sốc lần 1”, Lan Anh cười như mếu.

Sau hai tuần sinh, vốn giữa mùa hè oi bức, Lan Anh vừa rực mỡ kèm rực sữa khiến cô khó chịu. Nung nấu ý định giảm cân càng nhanh càng tốt, Lan Anh đăng ký đi khoá tập ở gần nhà. Kèm theo đó là chế độ ăn hà khắc, thậm chí cô nhịn ăn tinh bột, mỗi bữa chỉ ăn lưng bát con thịt hoặc tôm kèm bát canh, bát rau…

“Đang ăn nhiều quen, tự nhiên giờ không ăn gì trong khi con vẫn bú mẹ, hai ngày đầu hoa mắt chóng mặt. Cố đến ngày thứ 3 thì tụt đường huyết, ngất xỉu ngay tại phòng tập”, Lan Anh nhắc lại chuyện của mình 4 năm về trước mà giọng cô vẫn run run.

Mẹ bỉm sữa khi nào thì mới ăn kiêng giảm cân?

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung cho biết, nhiều bà mẹ trẻ vẫn lầm tưởng rằng ngay sau khi bước xuống bàn sinh sẽ giảm ít nhất vài cân. Thực tế thì điều này không thể xảy ra. Bởi sau sinh cơ thể vẫn còn giữ nhiều nước, hormone có sự thay đổi lớn, vết thương vẫn còn mới và cơ thể còn đang học cách thích nghi. Với nhiều yếu tố đang xảy ra cùng một lúc như thế nên trọng lượng cơ thể dường như không dao động.

Đặc biệt, nhiều bà mẹ lại muốn giảm cân càng nhanh càng tốt nên sẵn sàng thử các phương pháp kể cả  phương pháp kém khoa học nhất là nhịn ăn. Việc nhịn ăn có thể giúp các bà mẹ bỉm sữa giảm cân nhanh chóng nhưng hiệu quả lâu dài thì không có. Cơ thể của chúng ta luôn có luật cân bằng, khi cơ thể bị bỏ đói quá lâu thì sau đó sẽ ăn bù.

Mà khi đã ăn bù thì kết quả còn tai hại hơn rất nhiều. Chưa kể, trong giai đoạn này, bà mẹ đang cho con bú, nếu nhịn ăn thì sữa mẹ sẽ thiếu đi nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng để cung cấp cho con.

Chia sẻ thêm về vấn đề này với phóng viên, Ths. BS Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết, cơ thể chị em cần thời gian hồi phục lại sau 9 tháng “vác ba lô ngược” và “vượt cạn”. Chính vì vậy các mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi trong 6 tuần đầu sau sinh trước khi “săm soi” lượng calorie trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

“Bên cạnh đó, nếu cho con bú, chị em cũng nên bình tĩnh đợi tới khi bé đủ 2 tháng rồi mới bắt đầu chiến đấu với mỡ bụng. Nguyên do là bởi ăn kiêng qua sớm sẽ cản trở quá trình bình phục của cơ thể, khiến các mẹ cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa mẹ”, Ths. BS Lê Thị Hải nhấn mạnh.

Vì thế, vị chuyên gia dinh dưỡng này khuyến cáo, muốn giảm cân, ngoài thực đơn cho mẹ sau sinh thì các mẹ có thể kết hợp với việc đi bộ đẩy xe cùng con, làm việc hà nhẹ nhàng, tập gym, yoga để lấy lại vóc dáng.

“Đặc biệt lưu ý, các mẹ bỉm sữa chỉ nên vận động mạnh, đi tập sau 1 tháng sinh con.  Không sử dụng bất cứ loại thuốc giảm cân nào trong thời gian cho con bú. Không ăn kiêng, nhịn ăn. Không cai sữa con quá sớm để giảm cân”, Ths. BS Lê Thị Hải nhấn mạnh.

N. Huyền 

Hành trình giảm cân, đưa vòng eo 93cm về 63cm của bà mẹ hai con Hà Nội

Hành trình giảm cân, đưa vòng eo 93cm về 63cm của bà mẹ hai con Hà Nội

Chị Trần Thị Trang – trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ về hành trình giảm cân, lấy lại vóc dáng của mình trong gần 2 năm, đánh bay 30 cm mỡ thừa ở bụng. 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !