Phẫu thuật bằng robot chữa cho bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo

Bệnh viện Nhi Trung ương đã dùng robot mổ nội soi thành công cho nhiều bệnh nhi. Điều này không chỉ đánh dấu bước tiến mới của y học nước ta mà còn mở ra hi vọng cho nhiều trẻ mắc bệnh nặng.
Phẫu thuật bằng robot chữa cho bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo - ảnh 1

Ý tưởng sử dụng robot trong phẫu thuật đã được GS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, ấp ủ từ năm 2003

Cơ hội cho bệnh nhi mắc bệnh hiểm

Theo thạc sĩ Đặng Hanh Tiệp, Phó khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện Nhi Trung ương, hầu hết trẻ được robot phẫu thuật, bệnh tình rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao. Tuy nhiên, robot thực hiện rất chính xác, vết mổ hẹp, ngắn và an toàn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi nhanh, thậm chí có trường hợp mổ xong vài giờ đã xuất viện.

Phẫu thuật bằng Robot tại bệnh viện Nhi đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bé Nguyễn Trà M. (4 tuổi, ở Nam Định) bị bệnh u nang ống mật chủ.

Bác sĩ Tiệp cho biết đây là bệnh rất nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Ngoài ra, khi mật bị giãn quá mức, sẽ gây thủng, dẫn đến viêm phúc mạc và chảy máu đường mật, gây viêm loét các mạch máu trong ống mật, đe dọa tính mạng người mắc bệnh. Kíp mổ do tiến sĩ Phạm Duy Hiền, Phó trưởng Khoa ngoại cùng tập thể y, bác sĩ bệnh viện thực hiện. Chỉ trong 3 giờ, ca mổ đã thành công, 2 ngày sau mổ, bệnh nhi đã xuất viện. 

Tiến sĩ Hiền cho biết, mổ bằng robot giúp phẫu thuật viên đỡ tốn sức hơn so với mổ nội soi thông thường, cụ thể: Phẫu thuật viên ngồi trong tư thế thoải mái để điều khiển; hai khớp vai không phải cử động, các thao tác chủ yếu thông qua 2 khớp cổ tay; phẫu thuật viên không phải thay đổi tư thế khi bóc tách hoặc khâu nối ở vùng khó khăn. Các cánh tay robot có thể quay được nhiều góc cạnh, mà phẫu thuật viên không thể thực hiện được nên có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó, với độ chính xác từng milimet.

Phẫu thuật được nhiều loại bệnh

Ý tưởng sử dụng robot trong phẫu thuật đã được GS Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, ấp ủ từ năm 2003. Sau nhiều lần đề xuất lên cấp trên, năm 2013, bệnh viện được Chính phủ cấp kinh phí mua robot với số tiền 87 tỷ đồng. Sau đó, bác sĩ Hiền và một số đồng nghiệp được cử sang Hàn Quốc đào tạo 3 tháng. Hiện nhiều bác sĩ của bệnh đã điều khiển robot thực hiện phẫu thuật thành thạo. 

Chi phí phẫu thuật bằng robot tại nước ta trung bình từ 3.000 USD đến 5.000 USD/ca (từ trên 60 triệu đến hơn 100 triệu đồng). Trong khi ở nước ngoài, giá cho một ca phẫu thuật nội soi có hỗ trợ robot khoảng 30.000 USD (trên 630 triệu đồng). Tuy nhiên, chi phí trên vẫn cao so với thu nhập trung bình của người dân nước ta. “Chi phí phẫu thuật bằng robot cao vì dụng cụ mổ rất đắt, ví như dao mổ có giá cả trăm triệu đồng nhưng chỉ dùng được vài ca là phải thay”, bác sĩ Tiệp cho hay. 

PGS. TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, robot có thể hỗ trợ phẫu thuật nhiều loại bệnh như: U nang ống mật chủ, phình đại tràng bẩm sinh, thận ứ nước, teo đường mật, sản phụ khoa. Việc ứng dụng robot trong mổ nội soi tạo điều kiện cho các bác sĩ trong nước có thể thực hiện được các kỹ thuật ngang tầm quốc tế, đồng thời hỗ trợ điều trị nhiều ca bệnh khó, đem lại cơ hội cho bệnh nhi. Đây còn là nền tảng để Việt Nam thực hiện kế hoạch phẫu thuật từ xa, mổ cho trẻ ở những vùng xa xôi, khi cần thiết. 
Phúc Mai

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !