Phát triển bền vững vùng nguyên liệu cho ngành sữa
Với những lợi ích thiết thực như giá thu mua sữa cao và ổn định, được tư vấn về kiến thức chăn nuôi nhằm cho ra năng suất cao nhất, cùng hệ thống kiểm soát, đảm bảo chất lượng sữa tươi được thiết lập dựa trên nền tảng ISO 22000, và những công cụ kiểm soát chặt chẽ, xuyên suốt trong chuỗi thu mua sữa đã giúp nông dân ngày càng nâng cao khả năng tự kiểm soát và đảm bảo sữa tươi nguyên liệu an toàn với chất lượng cao nhất…
Khẳng định từ một hướng đi đúng đắn
Ngành chăn nuôi bò sữa xuất hiện ở Việt Nam từ khoảng những năm 20 của thế kỷ 20. Theo tính toán bình quân cùng một diện tích trồng cỏ nuôi bò sữa mang đến cho người nông dân thu nhập cao gấp 4 lần so với trồng lúa.
Theo tính toán bình quân cùng một diện tích trồng cỏ nuôi bò sữa mang đến cho người nông dân thu nhập cao gấp 4 lần so với trồng lúa. Ảnh: Thanh Trúc |
Tuy vậy, chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam vẫn mới đang dừng lại ở quy mô nhỏ, phát triển manh mún theo từng hộ gia đình; các tiêu chuẩn về công nghệ cũng như việc đảm bảo sản lượng và chất lượng cao nhất chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức.
Nhận thấy được chuyển từ qui mô nhỏ lẻ, phân tán, cá thể lên qui mô lớn, tập trung là qui luật vàng của nông nghiệp, FrieslandCampina Việt Nam (FCV) đã khởi xướng giúp các hộ nông dân liên kết lại với nhau thành từng nhóm liên cư, liên địa bằng mô hình nhóm và tổ hợp tác để tự quản. Những nhóm, tổ tự quản lập ra sẽ được công ty hỗ trợ lắp đặt hệ thống bồn lạnh tại chỗ giúp nâng cao chất lượng vi sinh của sữa, nhờ đó giá thu mua sữa sẽ cao hơn so với trước đây.
Ngoài ra, FCV cũng đã triển khai thành công hệ thống tự động hóa trong việc thu mua và định giá sữa cho nông dân. Hệ thống này cho phép FCV theo dõi được số lượng và chất lượng sữa thu mua được của từng trang trại, từng hộ nông dân, làm cơ sở để giúp nông dân ngày càng nâng cao chất lượng sữa, đồng thời có thể truy được xuất xứ nguồn nguyên liệu sữa khi cần thiết và là nền tảng tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối trước khi đưa ra thị trường.
Cho biết về sự lựa chọn hướng đi này, ông Trần Quốc Huân – Phó Tổng Giám đốc của FCV chia sẻ: “Tiếp nối truyền thống của tập đoàn với hơn 140 năm kinh nghiệm, chúng tôi chọn cách đi về vùng nông thôn, đến với những người nông dân đang hoặc chưa chăn nuôi bò sữa, thiết lập một quan hệ đối tác với họ, cung cấp cho họ điều kiện để tiếp cận kiến thức khoa học kỹ thuật, tiếp cận nguồn vốn, tiếp cận thị trường. Nhờ đó tối đa hóa giá trị của người nông dân trong chuỗi giá trị chung, vừa làm tăng thu nhập cho người nông dân vừa đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng sữa tươi nguyên liệu và tăng hiệu quả sản xuất cho cả người nông dân và nhà máy.”
Quả ngọt đầu tay
17 năm qua, từ ngày đầu tiên tiếp nhận 190kg sữa tươi của 10 nông dân, đến nay hàng ngày mua vào 240 tấn sữa tươi chất lượng cao và ổn định từ 4.000 hộ nông dân trên khắp mọi miền đất nước, FCV tự tin khẳng định nguồn sữa tươi nguyên liệu đạt chất lượng cao nhất ngay từ đầu vào ở thế chủ động trong việc sản xuất ra các sản phẩm từ sữa tươi 100%.
Bằng việc hướng dẫn áp dụng mô hình “Thực hành chăn nuôi bò sữa tốt” theo khuyến cáo của FAO, cùng hệ thống kiểm soát và đảm bảo chất lượng sữa tươi được thiết lập dựa trên nền tảng ISO 22000, các nông dân phải tuân thủ các kiểm soát rủi ro ngay từ đồng cỏ, nguồn thức ăn, nước uống, môi trường xung quanh chuồng trại… đến sức khỏe của đàn bò, phương thức nuôi dưỡng chăm sóc, khai thác và bảo quản.
Nhờ vậy, chất lượng vệ sinh và an toàn của nguồn sữa tươi của nông dân trong chuỗi cung ứng của FCV hiện đã vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á với chỉ số tạp trùng trong sữa ở ngưỡng 300.000 cfu/ml – thấp hơn 3 lần so với tiêu chuẩn cho phép và không thua kém bất cứ nguồn sữa tươi nào của các trang trại qui mô lớn.”
"Hiệu quả của cách làm đúng, khoa học cùng với thái độ đối tác công bằng, cùng có lợi giúp chúng tôi có được lòng tin của bà con nông dân chăn nuôi bò sữa" - Phó Tổng Giám đốc của FCV chia sẻ. . Ảnh: Thanh Trúc |
Ông Trần Quốc Huân cho biết thêm: “Hiệu quả của cách làm đúng, khoa học cùng với thái độ đối tác công bằng, cùng có lợi giúp chúng tôi có được lòng tin của bà con nông dân chăn nuôi bò sữa, nhờ đó mọi chương trình hành động của chúng tôi đều được bà con hưởng ứng, ủng hộ. Lòng tin của bà con nông dân cũng giúp chúng tôi nhận được sự tín nhiệm của chính quyền địa phương cho việc qui hoạch phát triển các vùng chăn nuôi bò sữa tập trung.”
PV
Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh
Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.
Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property
Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.
Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm
Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.
Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại
Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.
Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai
Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.
Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững
Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.
Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia
Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ
Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.
Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới
Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.
Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park
Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.