Phát phiếu điều tra 231 cái tát: Chối tội cho nhà trường!

“Dư luận xã hội và cha mẹ học sinh cần thầy cô, nhà trường rút kinh nghiệm về việc này như thế nào. Thực ra không phải để thanh minh cho cô giáo mà mục tiêu lớn lao hơn nhằm chối tội cho nhà trường”.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm:Dư luận xã hội và cha mẹ học sinh cần thầy cô, nhà trường rút kinh nghiệm về việc này như thế nào. Thực ra không phải để thanh minh cho cô giáo mà mục tiêu lớn lao hơn nhằm chối tội cho nhà trường.

Đây là quan điểm của thầy giáo, TS. Nguyễn Tùng Lâm (Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) xung quanh diễn biến mới nhất của vụ việc một học sinh hứng 231 cái tát vì chửi bậy.

"Lấy lời khai không có gì sai trái"

Theo đó, thay vì hay vì chấp hành nghiêm các ý kiến chỉ đạo của các lãnh đạo của tỉnh Quảng Bình, Ban giám hiệu Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) lại yêu cầu 23 học sinh của lớp 6/2 “viết lời khai” để tìm ra sự thật của 231 cái tát mà em H.L.N phải nhận.

Cụ thể vào sáng 3/12, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) xác nhận, đơn vị vừa nhận được báo cáo số 46 từ Ban Giám hiệu Trường THCS Duy Ninh (xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) về việc nhà trường điều tra các học sinh bằng phiếu điều tra liên quan đến vụ em H.L.N (11 tuổi) bị 231 cái tát.

Phiếu gồm 19 câu hỏi học sinh lớp 6/2 bắt buộc phải trả lời: Cô T quy định phạt tát thời gian nào?; Bạn N bị tát vào thời gian nào?; Khi tát bạn N cô T có mặt ở lớp không?; Em tát vào mặt bạn N bao nhiêu cái?; Em tát vào bạn N mạnh hay nhẹ?; Bạn N có nói tục không?; Khi tát bạn N có khóc không?; Sau khi tát má bạn N có đỏ không?; Cô T vào đã tát được mấy bạn?; Cô T có bắt tát nhẹ phải tát mạnh không?; Cô T tát bạn N mấy cái?; Sau khi tát bạn N có bị chảy máu không?; Sau khi tát bạn N cả lớp có sợ hãi bật khóc không?; Trước khi tát bạn N cô T có ra lệnh tát phạt mấy bạn?; Khi tát bạn N cô T ra lệnh hay tự ý?; Cô T có phải là người cuối cùng tát bạn N không?; Cô T đứng cùng chiều hay ngược chiều bạn N?; Sau khi tát bạn N có ở lại học không?

Kết quả phiếu lấy ý kiến từ 23 HS như sau: Sự việc xảy ra HS bị các bạn tát 231 cái là có thật nhưng trong đó có 13 em tát nhẹ, tám em tát vừa, hai em tát mạnh. Cô T. có chứng kiến một bạn tát sau đó mới rời khỏi lớp (11/23 em trả lời), một em trả lời chứng kiến bốn bạn tát, một em trả lời chứng kiến ba bạn tát, ba em không để ý. Cô T. không ra lệnh nếu ai tát nhẹ thì bị tát (23/23 em). Khi bị các bạn tát, N. có khóc (23/23 em trả lời), khi bị tát má N. không bị chảy máu (23/23 em trả lời), cô T. tát N. một cái (23/23 em trả lời), cô T. không phải là người cuối cùng tát N. (16/23 em trả lời; còn lại không có câu trả lời). Khi tát N., các bạn trong lớp không có ai sợ hãi và khóc (23/23 em trả lời), cô T. đứng cùng chiều tát N. (23/23 em trả lời), sau khi bị tát N. vẫn ở lại học bình thường đến cuối buổi học (23/23 em trả lời). N. vào bệnh viện khám và điều trị chứ không phải cấp cứu”.

Trả lời về việc này, bà Phạm Thị Lệ Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh thừa nhận, có sự việc "điều tra" này và cho rằng, việc điều tra 23 em học sinh bằng việc "lấy lời khai" này không có gì sai trái, mục đích là nhằm tìm ra sự thật của 231 cái tát mà em H.L.N phải nhận.

Việc che đậy chẳng có ý nghĩa gì nữa!

Câu chuyện đặt ra ở đây theo thầy Tùng Lâm cần tập thể sư phạm nhận thức ra vấn đề, hành vi sai phạm của cô giáo. Và bản thân hội đồng sư phạm cần rút kinh nghiệm về công tác quản lý, vì “cô giáo này không phải lần đầu tiên tát học trò”.

“Việc phát phiếu điều tra là thanh minh cho cô ấy. Dư luận xã hội và cha mẹ học sinh cần thầy cô, nhà trường rút kinh nghiệm về việc này như thế nào chứ không cần cái việc thanh minh cho cô ấy. Cũng có báo hỏi tôi rằng việc này có phản giáo dục không, nhưng thôi tôi xin không bàn sâu về chuyện này vì “không hay ho gì đâu”.

Tôi chỉ băn khoăn tại sao một tập thể sư phạm không nêu lên được việc mình làm để rút kinh nghiệm mà lại còn đi phát phiếu như thế. Thực ra mục tiêu không phải để thanh minh cho cô giáo ấy mà cái mục tiêu lớn lao hơn theo tôi  là nhằm chối tội cho nhà trường. Mà căn nguyên chính là bệnh thành tích”, thầy Tùng Lâm nhấn mạnh.

Thầy Tùng Lâm cho rằng, trong mọi tình huống như thế này, học sinh là người hứng chịu tất cả. Nếu nhà trường, giáo viên đặt học trò là trung tâm thì cần phải giải tỏa tâm lý cho học sinh.

“Nhà trường phải dũng cảm nói với các em rằng  vừa qua, việc làm của cô không đúng, ảnh hưởng đến học sinh trong lớp. Giáo viên, nhà trường phải nói thẳng với học sinh, cô giáo phải xin lỗi, làm gương cho học trò và khích lệ cho các em lần sau có điều gì chưa bằng lòng phải mạnh dạn có ý kiến. Không ý kiến với cô giáo chủ nhiệm thì ý kiến với BGH nhà trường, chứ không thể để tình trạng như vậy.

Hành động như vậy thì hay hơn, trong sáng hơn là đi phát phiếu. Bây giờ việc che đậy chẳng có nghĩa lý gì nữa”, thầy Tùng Lâm nhấn mạnh.

N.Huyền

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !