Phát ngôn ngạo mạn, ít người biết "ông chủ" xe điện Pega Đoàn Linh là ai?
Doanh nhân Đoàn Ngọc Linh sinh năm 1981, được giới thiệu là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe điện toàn cầu Pega LTT (tiền thân là HKbike). |
Doanh nhân Đoàn Ngọc Linh sinh năm 1981, được giới thiệu là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần xe điện toàn cầu Pega LTT (tiền thân là HKbike).
Được biết, Pega LTT được thành lập vào ngày 19/1/2015, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp xe điện, xe máy điện với vốn điều lệ 15 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Đoàn Ngọc Linh (nắm 99% vốn điều lệ), bà Lê Thị Hương Lan và ông Đỗ Ngọc Sơn mỗi người nắm 0,5% vốn điều lệ.
Đến tháng 6/2016, tỷ lệ vốn góp của các cổ đông này có sự thay đổi, lần lượt là ông Đoàn Ngọc Linh (nắm 75% vốn điều lệ), bà Lê Thị Hương Lan (nắm 3,85%) và ông Đỗ Ngọc Sơn (nắm 1,5%).
Vào năm 2018, theo chia sẻ của CEO Pega Lê Hoàng Long, doanh nghiệp này sở hữu 2 phân xưởng sản xuất chính tại Gia Lâm và Bắc Giang, đáng chú ý là cơ sở tại Bắc Giang có quy mô lên tới 15.000 m2 và công suất tối đa đạt 40.000 sản phẩm/tháng.
Ngoài Pega, ông Đoàn Ngọc Linh còn là chủ sở hữu điện thoại di động thông minh HKPhone đình đám một thời được biết đến như một sản phẩm nhập từ Hong Kong. Tuy nhiên sau đó, HKPhone trở thành thương hiệu Việt với nhiều smartphone giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với 2 đối thủ trong nước là Q-mobile và Mobiistar.
Mặc dù mang tham vọng lớn thống lĩnh thị trường smartphone giá rẻ tại Việt Nam, HKPhone đã xây dựng hệ thống 120 showroom, 5 trung tâm bảo hành lớn trên toàn quốc. Nhưng sau vài năm hoạt động, năm 2015, HKPhone phải rời bỏ thị trường kinh doanh sản phẩm này.
Ngoài Pega và HKPhone, ông Đoàn Ngọc Linh còn mạnh tay đầu tư xây dựng loạt doanh nghiệp tiền tỷ khác.
Năm 2011, CTCP Xuất nhập khẩu Linh Trung Tín hoạt động trong lĩnh vực bán buôn thiết bị linh kiện điện tử được thành lập với số vốn điều lệ ban đầu 1,8 tỷ đồng. Trong đó ông Đoàn Ngọc Linh nắm giữ tỷ lệ sở hữu 90% với vị trí là giám đốc, hai cá nhân còn lại là ông Đỗ Ngọc Sơn và bà Lê Thị Thanh Thủy mỗi người nắm giữ 5%. Tuy nhiên, cũng như số phận của HKPhone, vào tháng 11/2016, công ty này bất ngờ tuyên bố giải thể.
Sau khi giải thể CTCP Xuất nhập khẩu Linh Trung Tín, năm 2016, CEO Đoàn Ngọc Linh lại thành lập tiếp CTCP thương mại dịch vụ 30 Shine với số vốn 5,14 tỷ đồng bởi 16 thành viên, trong đó ông Đoàn Ngọc Linh là Chủ tịch HĐQT nắm giữ tỷ lệ sở hữu 50,6%; người điều hành chính Nguyễn Huy Hoàng (nắm giữ 19,45%); ông Lê Hoàng Long (CEO Pega, nắm giữ 3,89%); bà Lê Thị Lan Hương (3,89%). Đến tháng 9/2019, quy mô vốn của 30Shine tăng lên thành 25,7 tỷ đồng.
Tháng 11/2016, ông Đoàn Ngọc Linh tiếp tục rót 8,9 tỷ đồng để thành lập CTCP Nghiên cứu và sản xuất giày nam thông minh Sshoe, địa chỉ đặt tại số 281A, phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội. Sshoe có số vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng, ông Đoàn Ngọc Linh giữ vai trò là giám đốc. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017 doanh nghiệp này đã ngừng hoạt động.
Đến cuối năm 2018, Công ty cổ phần xe điện Pega LTT được thành lập với trụ sở được đặt tại số 1 Thái Hà, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Công ty này có số vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng, được góp bởi ông Đoàn Ngọc Linh (95%); ông Đỗ Ngọc Sơn (2%) và bà Lưu Thị Tuyết Mai (3%).
Tháng 9/2018, vị doanh nhân này tiếp tục đầu tư 3,75 tỷ đồng thành lập CTCP Chuỗi nhà hàng Mẹ Việt LTT (trụ sở tại số 304, phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội). Công ty này có số vốn ban đầu 5 tỷ đồng, ngoài ông chủ Pega thì còn có sự góp mặt của hai cá nhân là ông Đỗ Ngọc Sơn góp 750 triệu đồng và ông Vũ Bảo Trung góp 500 triệu. Ông Đỗ Ngọc Sơn là người đại diện pháp luật kiêm giám đốc Mẹ Việt LTT.
Mới đây, xe điện Pega được chú ý bởi những phát ngôn gây sốc của CEO Đoàn Ngọc Linh. Cụ thể, sau khi Pega ra mắt chiếc xe máy điện eSH với kiểu dáng và tên gọi gần giống với chiếc xe SH của Honda, đồng thời trực tiếp so sánh với chiếc xe SH.
Honda Việt Nam cho rằng hành vi quảng cáo xe eSH của Pega thực hiện bằng “phương pháp so sánh trực tiếp” đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của HVN, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và thương hiệu xe SH do HVN sản xuất (so sánh đưa ra các tiêu chí so sánh về độ an toàn, tiếng ồn xe gây ra, mức độ ô nhiễm môi trường, khả năng vận hành, chống nước…).
Theo Honda Việt Nam, Pega đã vi phạm các quy định hiện hành (khoản 7, 9, 10, 12 điều 8 Luật Quảng cáo 2012 và điểm b khoản 5 điều 45 của Luật cạnh tranh 2018).
Màn ra mắt gây tranh cãi của eSH. |
Chính vì vậy, HVN yêu cầu công ty Pega phải chính thức công khai ra văn bản thông báo sửa chữa nội dung buổi ra mắt được livestream tại fanpage của Pega trên mạng xã hội Facebook (gỡ bỏ lời nói, hình ảnh so sánh trực tiếp với Honda SH) và thông báo này phải được đăng tải trên fanpage của Pega trên Facebook cũng như các phương tiện thông tin đại chúng.
Ngoài ra, Honda cũng yêu cầu Pega gỡ bỏ các quảng cáo, bài đăng có nội dung liên quan và chấm dứt sử dụng các thông tin liên quan đến Honda SH cũng như phải cam kết không sử dụng lại trong tương lai.
Phát biểu trước báo giới, ông Đoàn Ngọc Linh nói: “Tôi thách Honda khiến chúng tôi chết được đấy.” Đồng thời cho rằng "việc so sánh trực tiếp giữa hai sản phẩm với nhau là điều hết sức bình thường trong giới công nghệ, giống như CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng khi ra mắt Bphone cũng đã so sánh với iPhone của Apple.”
Theo ông Lại Tiến Mạnh, một chuyên gia hàng đầu về thương hiệu, cho rằng việc Pega eSH “nhái” Honda SH chẳng khác nào “lấy que chọc ấm tích ngựa”.
“Chưa biết bạn chuẩn bị về luật như thế nào, nhưng thách thức đối thủ công khai kiểu này không bao giờ là cách hành xử của các thương hiệu lớn. Làm liều với luật là một trong những con đường dẫn đến thất bại nhanh nhất.” – ông Lại Tiến Mạnh nói.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc cố tình lôi Honda Việt Nam vào cuộc cùng những phát ngôn gây sốc của CEO Pega đều nằm trong tính toán của công ty này nhằm thu hút sự quan tâm của nhiều người hơn đối với thương hiệu này. Nghi vấn này không phải không có cơ sở khi năm ngoái Pega từng bị chỉ trích vì clip đốt xe của "giang hồ mạng" Ngô Bá Khá, tức Khá "Bảnh".
Trong clip này, Khá "Bảnh" chê chiếc xe tay ga của mình tốn xăng và quyết định đập phá, rồi đốt. Thậm chí thanh niên này không ngần ngại tuyên bố làm như vậy để được thưởng xe máy điện mới.
Mặc dù Pega phủ nhận và khẳng định đây là hành vi tự phát của cá nhân Khá "Bảnh", thế nhưng ngay sau đó cư dân mạng phát hiện email được gửi từ nhân viên Pega gửi cho các KOLs với nội dung: "Đợt này bên chị đang chạy chiến dịch đập xe máy đổi xe điện và muốn làm clip đập xe sau đó đổi xe điện. Xe máy sẽ do bên chị tài trợ, mang xe xuống cho bên em. Chị gửi kèm clip mà anh Khá Bảnh đã quay cho bên chị và hiệu ứng đang tốt".