Phát hiện virus giống SARS lây từ dơi Trung Quốc sang người

Hôm 30/10, các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy virus giống SARS có thể truyền trực tiếp từ một loài dơi Trung Quốc sang con người mà không cần qua "vật chủ" trung gian.
Phát hiện virus giống SARS lây từ dơi Trung Quốc sang người - ảnh 1
Virsu giống SARS có nguồn gốc từ loài dơi móng ngựa Trung Quốc

Theo tạp chí Nature, phát hiện trên là "lời cảnh tỉnh khẩn cấp" trong công tác kiểm soát sức khỏe cộng đồng, nhằm ngăn chặn khả năng bùng phát đại dịch trên loài dơi hiện nay tại Trung Quốc.

"Tình hình ngày càng xấu, chúng tôi chưa biết mức độ nguy hiểm chết người của những loại virus giống SARS nếu chúng bùng phát", nhà nghiên cứu Peter Daszak thuộc Liên minh Sức khỏe sinh thái – nhóm nghiên cứu đặt trụ sở tại New York cho biết.

Lâu nay, loài dơi bị nghi là nguồn gốc gây bùng phát coronavirus Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS-CoV), cướp đi sinh mạng của hàng trăm người tại châu Á cách đây 10 năm. Ngoài ra, virus SARS còn xuất hiện trên loài cầy hương được bày bán tại các chợ động vật hoang dã tại Trung Quốc. Nhiều nhà khoa học cho rằng cần một vật chủ trung gian để virus từ loài dơi biến đổi thành dạng virus lây sang người.

"Chúng tôi phát hiện các coronavirus giống SARS trên loài dơi móng ngựa Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết với virus gây bệnh SARS trên người. Do đó, virus có thể truyền trực tiếp từ loài dơi Trung Quốc sang con người tại mọi địa điểm tiếp xúc, không chỉ tại các chợ buôn bán động vật hoang dã", ông Daszak trả lời hãng tin AFP qua email.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trung Quốc, Australia, Singapore và Mỹ cho rằng công trình nghiên cứu mới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục giám sát các loại virus trên loài dơi nhằm xác định chính xác loại virus nào có khả năng lây lan sang các loài khác.

"Loài dơi trở thành nguồn thực phẩm của nhiều người dân Trung Quốc và nhiều khu vực khác tại châu Á, Do đó, nguy cơ lây lan virus là hiện hữu", Liên minh Sức khỏe sinh thái cho biết.

Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 9/2012 đã cướp đi sinh mạng của 62 người trên thế giới. Trong đó loài dơi tại Ả Rập Xê –út bị nghi là nguồn gốc phát tán virus.

Công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature đã dựa trên quá trình phân tích mẫu gene virus thu thập trong thời gian một năm trên các thành viên họ dơi móng ngựa tại thành phố Côn Minh, miền tây nam Trung Quốc.

Coronavirus là họ virus lớn – nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh cho con người từ cảm cúm cho tới SARS, cũng như bệnh tật cho động vật.

Theo ông Daszak, nhóm nghiên cứu đang phân tách và nuôi dưỡng một trong số những virus thu thập từ loài dơi trong phòng thí nghiệm nhằm sản xuất vắcxin phòng bệnh.

"Mối lo đại dịch lớn nhất hiện nay không đến từ virus SARS bởi đại dịch đã đi qua. Mối lo lớn nhất hiện nay chính là một loại virus giống SARS xuất hiện trên động vật hoang dã và có khả năng bùng phát thành đại dịch mới", ông Daszak chia sẻ.

Theo phó giáo sư tại Đại học quốc gia Australia - Sanjaya Senanayake, nguy cơ mắc các bệnh truyền trực tiếp từ động vật sang người ngày càng gia tăng khi chúng ta đang dần xâm lấn khu vực sinh sống của các loài động vật. 

Minh Thu

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !