Phát hiện ổ tội phạm rửa tiền qua mạng lớn nhất phố Wall

Ổ tội phạm mạng này thường sử dụng những tài khoản giao dịch giả thông qua tài khoản môi giới, các công ty vỏ bọc và ngân hàng trên khắp thế giới để thực hiện hành vi rửa tiền.
Phát hiện ổ tội phạm rửa tiền qua mạng lớn nhất phố Wall - ảnh 1

Tội phạm mạng đang vươn dài những xúc tu của mình ra ngoài thế giới. Chúng có mặt khắp mọi nơi từ đầu cơ chứng khoán, rửa tiền tới đánh bạc và vô vàn các hoạt động phi pháp khác.

Ngày 10/11 vừa qua, giới chức Mỹ đã công bố những thông tin gây sốc về một vụ tấn công an ninh mạng được miêu tả như một tổ chức tội phạm toàn cầu trong thời đại số. Như đã được ghi lại bởi công tố viên liên bang, đây là một phi vụ mang quy mô không tưởng, tham gia là hơn 100 hacker đa dạng về quốc tịch và bỏ túi số tiền bất chính lên tới hàng trăm triệu USD.

Kẻ cầm đầu là một người đàn ông Isarel, 31 tuổi và đến từ Cộng hòa Goergia có tên Gery Shalon hay còn gọi là Garri Shalelashvili, Phillipe Mousset hoặc Christopher Engeham. Tên này được cho là đã sử dụng bí danh để hoạt động, sử dụng hộ chiếu giả và đội lốt ngân hàng để điều hành tổ chức tội phạm của mình.

Thực hiện các hoạt động chiếm lĩnh các thị trường giống như một tổ chức xã hội đen, tổ chức của Shalon được cho là đã tạo nên các sòng bạc trực tuyến bất hợp pháp, không chỉ vậy còn thực âm mưu thao túng thị trường chứng khoán, gian lận tín dụng và phân phối dược phẩm giả.

Nhóm của Shalon hiện lên như một mối họa không nhỏ khi thực hiện trót lọt nhiều phi vụ tấn công mạng trong những năm gần đây. Phải kể đến trong đó là vụ trộm thông tin tài khoản của 83 triệu khách hàng thuộc ngân hàng JPMorgan Chase & Co.

Tập đoàn Dow Jones- nạn nhân số 8 trong bản cáo trạng - đã bị mất hàng triệu USD và hơn 10 triệu địa chỉ e-mail của khách hàng.

Đầu tháng 10, tập đoàn dịch vụ tài chính Scottrade tiết lộ rằng hãng đã bị tấn công và mất đi dữ liệu của 4,6 triệu khách hàng.

Các tập đoàn lớn khác như quỹ đầu tư Fidelity hay tập đoàn tài chính E*Trade cũng thừa nhận là nạn nhân của nhóm hacker này.

Trong cáo trạng được đưa ra chống lại Shalon và 2 thành viên khác của nhóm không chỉ đích xác những kẻ đã thực hiện, chỉ nói rằng các hacker liên kết với nhóm đã đột nhập vào hệ thống thông tin của ngân hàng, các công ty tài chính và đánh cắp thông tin của hơn 100 triệu khách hàng.

Những cáo buộc trên là minh chứng trần trụi nhất rằng ngay cả những hệ thống máy tính tối tân bậc nhất của những công ty điều hành toàn bộ nền kinh tế thế giới cũng có nguy cơ bị tấn công trong thời đại kĩ thuật số này.

Shalon và nhóm của mình bị cáo buộc xử lý thông tin thanh toán cho dược phầm nhái và phần mềm diệt virus giả. Ngoài ra chúng sử dụng những tài khoản giao dịch giả thông qua tài khoản môi giới, các công ty vỏ bọc và ngân hàng trên khắp thế giới để thực hiện hành vi rửa tiền. Không những vậy, chúng cũng cố gắng ăn cắp thông tin mật từ các tập đoàn tài chính.

Hợp tác với hai nhân viên chứng khoán, Shalon cùng đồng bọn là Aaron sử dụng bí danh và hộ chiếu giả, tạo tài khoản giao dịch và mua rẻ hầu hết cổ phần của một công ty, đưa giá trị những cố phiếu này tăng đến một con số nhất định cao hơn khoảng 1.800% giá trị thực .

Sau khi thổi phồng giá cổ phiếu, Shalon, Aaron cùng những bắt đầu bán phá giá cổ phiếu và thường việc này đem lại hàng triệu đô với mỗi cố phiếu. Điều này gây áp lực lên thị trường chứng khoán và khiến các nhà đầu tư mù quáng thiệt hại tổn thất lớn khi tin tưởng vào lời khoa trương “Một bước tiến nhỏ cho một đế chế lớn hơn” của Shalon.

Công tố viên cho biết, nhóm này đã thực hiện trót lọt hàng tá cổ phiếu loại này. Vào năm 2012, bằng cách nâng giá cổ phiếu tập đoàn Mustang Alliances và nói với các nhà đầu tư rằng công ty sở hữu lượng vàng có giá trị ít nhất lên đến 1,7 tỷ USD, chúng đã thu được về hơn 2 triệu USD.

Không chỉ vậy, nhóm này đã lập ra Collectibles Club- một công ty hoạt động dưới lốt một nơi dành cho các nhà sưu tầm trao đổi và buôn bán tem và kỷ vật thể thao nhằm che dấu việc kinh doanh chuyển tiền trái phép.

Rửa tiền cũng phức tạp như bất cứ phần nào của mưu đồ này. Sử dụng các tài liệu giả và bí danh, nhóm đã dùng ít nhất 75 công ty vỏ bọc để rửa và chuyển tiền đánh bạc từ tài khoản này sang tài khoản khác.

Tháng 7 vừa qua, Shalon cùng Orenstein- đồng phạm đã bị bắt tại Isarel và được dẫn độ về Mỹ để xét xử.

Tính đến thời điểm đó, Shalon có thể sở hữu ít nhất 100 triệu USD tại Thụy Sĩ và rất nhiều tài khoản ngân hàng khác trên thế giới.


Hà Linh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !