Phát hiện con xem phim sex, bố mẹ nên làm gì?

Nhiều phụ huynh không khỏi băn khoăn, thậm chí rơi vào tình huống bế tắc khi phát hiện những đứa con bé bỏng của mình ngày nào đã truy cập tìm xem phim người lớn.

Phát hiện con xem phim sex, bố mẹ nên làm gì? - ảnh 1

"Như cá gặp nước"

Chủ đề con xem phim sex được rất nhiều phu huynh bày tỏ sự quan tâm, lo lắng, thậm chí có những phụ huynh chia sẻ họ thực sự cảm thấy như “cá gặp nước” khi được tham gia các diễn đàn tư vấn bởi hiện họ vẫn đang thực sự bế tắc. Điều này được minh chứng rõ hơn tại hội thảo “Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì” do trường Phổ thông liên cấp Olympia tổ chức mới đây khi các chia sẻ liên tiếp được đưa ra.

Phụ huynh lo âu cũng là điều dễ hiểu, khi trong một khảo sát nhỏ của trường Phổ thông liên cấp Olympia với các học sinh ở Hà Nội về chủ để xem phim sex, khi được hỏi “Bạn đã từng xem phim sex chưa?” thì hầu hết số được hỏi đều trả lời đã từng xem, kể cả nam lẫn nữ. Thậm chí nhiều em cho biết đã từng xem phim đen lén lút trong nhiều năm.

Qua chia sẻ của các bậc cha mẹ, khi phát hiện, họ rất sốc. Thậm chí, có người tức giận tát con, nhưng đa số cảm thấy hoang mang không biết đối diện với vấn đề ra sao.

Một bà mẹ có con gái học lớp 5 kể: "Một buổi tối, tôi phát hiện con đang xem phim sex trên điện thoại được mua cho để học tiếng Anh, nghe nhạc.  Tôi hoang mang vô cùng. Bình thường khi xem phim hay clip ca nhạc với bố mẹ, thi thoảng có cảnh nam nữ hôn nhau hay âu yếm, con vẫn quay mặt đi nhưng cuối cùng lại lén lút xem phim sex một mình".

Một vị phụ huynh khác có con trai học lớp 7 cho hay đã phát hiện có đường link phim sex khi xem lịch sử các trang web con truy cập trên máy tính. Dù sẵn sàng tâm lý với chuyện ở tuổi dậy thì con sẽ bắt đầu tìm hiểu những phim này nhưng anh vẫn tá hỏa khi nhìn thấy dòng chữ bạn khác rủ rê con thực hành sex. Không biết phải xử lý ra sao, gia đình anh tìm đến giáo viên chủ nhiệm của con và mới biết ở lớp có một nhóm rủ nhau xem những clip như thế.

Câu chuyện cậu con trai xem những hình ảnh nhạy cảm, thậm chí cả phim sex ở trường ngay trong các giờ ra chơi, ăn trưa... cũng được một bà mẹ khác tiếp lời.

Bàn về điều này, PGS. TS Lê Văn Hảo, Viện Tâm lý học, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho biết: “Độ tuổi trung bình lần đầu tiên vào “thăm” các trang web khiêu dâm tính trên thế giới là 11 tuổi. Có nghĩa là con của chúng ta cũng giống phần đa những đứa trẻ khác. Do đó không phải là khuyên bớt quan tâm tới điều này nhưng phụ huynh cũng nên bớt sốc hơn khi một ngày phải đối mặt với việc bắt gặp con xem phim sex, mà nên dành tâm trí để trả lời câu hỏi làm thế nào để xử lý”

Đừng để phim đen “thế chân” cha mẹ

Tuy nhiên, theo ông Hảo, việc kiểm soát là rất khó và cực chẳng đã mới phải làm mặc dù trong các thiết bị có hệ thống kiểm soát như biết trang nào con đã từng vào và vào trong thời gian bao lâu.

“Không gì hơn là việc các con tự kiểm soát và chính chúng ta cần giúp con nhận thức được điều đó. Bởi chúng ta không thể nào theo con mọi lúc mọi nơi. Kiểm soát không được nhưng chúng ta lại có thể tạo ảnh hưởng lên con, như chủ động chia sẻ với các con và điều cần chú ý là thời điểm giáo dục" - ông Hảo nói.

Theo ông Hảo, mối quan hệ tốt giữa cha mẹ và con cái là nền tảng để giáo dục con. Cho nên việc do sốc mà cha mẹ chửi mắng, đánh đập con có thể vô tình phá vỡ mối quan hệ này. Từ đó khiến những điều chúng ta làm không còn nhiều tác động tới các con.

Ông Hảo nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ rằng khi chúng ta giáo dục cho con là vẽ đường cho hươu chạy bởi không nói thì hươu vẫn chạy như thường và càng không biết chạy theo hướng nào. Do đó, thà chúng ta tăng xác suất để con theo hướng đúng còn hơn để con nghĩ dại mà mình chẳng biết gì, sau phát hiện ra thì còn nguy hiểm và làm cha mẹ phiền lòng hơn vì quá muộn”.

Đồng quan điểm, Ths. Christopher Mc Donald, người có hơn 25 năm quản lý giáo dục tại Hoa Kỳ cho rằng, phụ huynh nên chủ động nói chuyện với con về vấn đề này trước 12 tuổi bởi sẽ không nhiều bạn trẻ chủ động đến nói chuyện với bố mẹ mà thường chia sẻ nhiều hơn với bạn bè. “Và đương nhiên nếu chúng ta không dạy con thì các con sẽ tự học qua internet, tự xem phim khiêu dâm và đương nhiên những phương tiện đấy sẽ làm thay chúng ta trong việc dạy con”, ông Mc Donald nói.

Vị chuyên gia cũng chia sẻ, khi trao đổi với con hãy đặt vai trò của chúng ta như là những người bạn đồng hành. Từ đó, chia sẻ với con chúng ta có cảm nhận như thế nào khi xem những phim khiêu dâm đấy hay là nói cho con hiểu những bộ phim ấy chỉ là những hình ảnh ví dụ và nó có liên quan gì tới cuộc sống, tình yêu, giữa mối quan hệ giữa nam và nữ và tình cảm ngoài đời thực hay không. 

“Tùy vào sự trưởng thành của con để chúng ta có cách tiếp cận khác nhau, nhưng hãy như là người bạn cùng con chứ không phải là để phản ứng lại việc này như là một vấn đề. Đừng làm các con cảm thấy xấu hổ, hay tội lỗi khi xem các phim đấy mà hãy nhìn nhận đó như là một cơ hội để chúng ta gần gũi, trao đổi thẳng thắn hơn với con”, vị này đưa lời khuyên.

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !