Phát hiện cách trồng cây có một không hai khi con người chiếm giữ hành tinh Đỏ

Các chuyên gia an ninh lương thực đã bắt tay vào một cuộc thử nghiệm tìm ra các loài thực phẩm và cách trồng trên sao Hoả khi con người định cư trên hành tinh này.

Các chuyên gia an ninh lương thực Lenore Newman và Evan Fraser đã bắt tay vào một cuộc thử nghiệm tìm lời giải đáp về những gì sẽ có thể trồng trên sao Hỏa nếu con người định cư trên hành tinh này vào năm 2080.

Khu vực trên sao Hoả được ví như 'Grand Canyon' của Trái Đất nhưng dài hơn 10 lần, sâu hơn 5 lần và rộng hơn 20 lần

Lenore Newman và Evan Fraser lấy cảm hứng từ những gì đã phát triển ở Trái Đất để hình dung về sao Hỏa. Từ công nghệ nhà kính đến công nghệ nano, xây dựng một chế độ ăn hợp lý, ngon và cân bằng trên sao Hỏa ví dụ như pho mai hảo hạng, sashimi ...

"Bạn không thể gửi thức ăn lên sao Hỏa. Đơn giản là nó quá xa. Chúng ta phải tự tạo ra thực phẩm trên chính hành tinh này", Lenore Newman cho biết.

Điều này cũng giống như nhà vật lý Stephen Hawking từng nói 'con người cần phải tìm kiếm những môi trường sống ngoài Trái Đất và nếu thực hiện theo định hướng ấy thì việc tìm cách trồng cây trên những hành tinh xa xôi là điều cần nghiên cứu'.

Dự án Eden gần St. Austell, Anh, có diện tích tương đương 35 sân bóng đá, là nơi sinh sống của hàng trăm nghìn loài thực vật

Theo Evan Fraser, rất khó để nuôi sống một cộng đồng lớn trên sao Hoả, nơi có rất ít nước, hoặc nước bị đóng băng, có quá nhiều bức xạ mặt trời và có cả carbon dioxide trong khí quyển nhưng không đủ năng lượng mặt trời. Thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ quá thấp, đất chứa hoá chất độc hại góp phần khiến sao Hoả không phải là nơi thích hợp để trồng cây.

Nhóm nghiên cứu Lenore Newman cho rằng phát triển việc trồng cây trên sao Hoả sẽ tương tự như cách trồng cây nhà kính trên Trái Đất. "Một trong những thứ đã truyền cảm hứng cho tôi là loạt mái vòm ở miền nam nước Anh mang tên Dự án Eden, khu phức hợp nhà kính lớn là nơi sinh sống của hàng trăm nghìn loài thực vật và cây cối phát triển mạnh", Lenore Newman nói.

Trong khi đó, các nhà khoa học của NASA và Đại học Edinburgh, Anh cùng tìm hiểu về cách làm cho bề mặt sao Hỏa phù hợp với nông nghiệp với việc sử dụng tấm Aerogel siêu nhẹ ngăn tia UV có hại.

Tấm vật liệu siêu nhẹ được sáng chế bắt chước hiệu ứng nhà kính của Trái Đất, dày 2cm đến 3cm sẽ chặn các tia UV có hại, cho phép lượng ánh sáng vừa đủ để thực vật quang hợp và giữ nhiệt đủ để làm tan băng trong đất của sao Hỏa.

Bé gái chào đời với chiếc đuôi dài 5 cm cực hiếm

Một bé gái ở Mexico sinh ra với chiếc "đuôi thật" dài 5 cm, mềm, bao phủ bằng một lớp da và lông mịn và có một đầu hơi nhọn.

Kỳ lạ nuôi mèo ở Na Uy là bất hợp pháp

Trên quần đảo Svalbard của Na Uy không những con người không được chết tại đây mà nuôi mèo cũng là một điều cấm.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Uruguay với mèo 'tiên tri' Icon

'Nhà tiên tri' động vật mèo Cass, thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng H World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Uruguay lúc 02h ngày 29/11.

Phát hiện mới kỳ thú trong hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á ở Krông Nô

Các chuyên gia quốc tế vừa phát hiện thêm một số nhánh và khám phá thêm hàng trăm mét chiều dài của hang động núi lửa Krông Nô (Đắk Nông).

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 trận Brazil vs Thuỵ Sĩ với 'thần rùa', đại bàng Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa, đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng G World Cup 2022 trận Brazil vs Thuỵ Sĩ  lúc 23h ngày 28/11.

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 trận Hàn Quốc vs Ghana với vẹt vui nhộn Icon

'Nhà tiên tri' động vật vẹt vui nhộn đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng H World Cup 2022 trận Hàn Quốc vs Ghana lúc 20h ngày 28/11.

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 Cameroon vs Serbia với 'tiên tri mèo' Icon

Chú mèo tiên tri Cass đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng E World Cup 2022 trận Cameroon vs Serbia lúc 17h ngày 28/11.

Phát hiện kim tự tháp 'nữ hoàng vô danh' cùng hàng trăm xác ướp

Các nhà khảo cổ học phát hiện hàng trăm xác ướp và kim tự tháp của một nữ hoàng vô danh được khai quật tại Giza, Ai Cập.

NASA hé lộ con người sẽ sống trên Mặt trăng 'trong thập kỷ này'

NASA tiết lộ rằng sứ mệnh Artemis sẽ mở ra cơ hội sống trên Mặt trăng 'trong thập kỷ này'.

Dự đoán tỷ số World Cup 2022 trận Tây Ban Nha vs Đức với 'tiên tri mèo' Icon

Chú mèo tiên tri Cass, 'thần rùa' đã đưa ra dự đoán bóng đá bảng E World Cup 2022 trận Tây Ban Nha vs Đức lúc 02h ngày 28/11.