Phát hiện 14 ca dương tính Covid-19 tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết tại buổi kiểm tra công tác phong toả Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) do Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh dẫn đầu. 

{keywords}
Chủ tịch Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phong toả tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW đã xét nghiệm được 307 người trong đó có 14 ca dương tính với SARS- CoV- 2.

14 trường hợp dương tính gồm có 2 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện đã bị lây nhiễm COVID-19, 4 người nhà mắc COVID-19.

Hiện bệnh viện tiếp tục xét nghiệm hơn 400 người còn lại và sẽ có kết quả ngay trong chiều cùng ngày.

Kiểm tra tại khu vực phong tỏa, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh cho biết, nguy cơ lây nhiễm bộc lộ những yếu tố vô cùng phức tạp. Nguồn lây từ các chùm ca bệnh khác nhau, trong đó có cả biến thể của Anh, Ấn Độ, Nam Phi. Tại bệnh viện – nơi tuyến đầu đã xuất hiện bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mắc Covid-19. 

“Chúng tôi đã thống nhất với Bộ Y tế trước hết phải phong tỏa toàn bộ cơ sở này để nhanh chóng khống chế và đảm bảo an toàn cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu trong chống dịch và ngăn chặn sự lây lan ra xã hội.

Phong tỏa tức là nội bất xuất, ngoại bất nhập. Tất cả bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sẽ không ra khỏi bệnh viện nữa”, Chủ tịch Chu Ngọc Anh nói.

Ngoài ra, người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết sẽ thảo luận về các biện pháp hỗ trợ để các y, bác sĩ có các điều kiện chống dịch tốt nhất, cung cấp nhu yếu phẩm để các đồng chí có thể an tâm tuyệt đối chữa bệnh ở tuyến đầu.

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị nội trú

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị nội trú

Thông tin chúng tôi nhận được từ Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, 14h chiều 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã kiểm tra việc phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị cho biết dù lãnh đạo bệnh viện có nêu về việc lây nhiễm trong viện, tuy nhiên, đề nghị chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố tiếp tục điều tra dịch tễ.

Ổ dịch xảy ra ở bệnh viện nhiệt đới, đóng trên địa bàn Thành phố Hà Nội, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các biện pháp, thiết lập các chốt kiểm soát, để nội bất xuất, ngoại bất nhập, trừ bệnh nhân bị COVID-19 nặng.

Đề nghị Thành phố Hà Nội hỗ trợ nhu yếu phẩm, tiếp tế cho bệnh viện.

Thứ tư, trong lúc bình thường, bệnh viện nhiệt đới vẫn thu dung, do điều kiện hiện nay, đề nghị Thành phố thiết lập cơ sở để thu dung bệnh nhân mắc COVID-19 của thành phố Hà Nội.

“Trong chiều nay tôi sẽ có văn bản đề nghị các tỉnh thu dung bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn, trừ bệnh nhân nặng mới chuyển về bệnh viện Nhiệt đới Trung ương”, ông Tuyên nói.

Với bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị áp dụng biện pháp cách ly với bệnh viện từ ngày 5/5 đến 19/5, trong thời gian này không tiếp nhận bệnh nhân khác vào điều trị.

Tuy 14 trường hợp trên chưa được Bộ Y tế công bố, coi là ca nghi mắc COVID-19, nhưng ông Tuyên cho rằng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phải coi toàn bộ những người còn lại trong tổng số hơn 800 người là F1 để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

“Trước mắt phải coi 827 người trong viện, cả nhân viên y tế và người bệnh là F1, cứ 7 ngày lấy xét nghiệm sàng lọc một lần, thực hiện xét nghiệm 3 lần”, ông Tuyên nói.

Ông Tuyên yêu cầu giám đốc bệnh viện phải thường xuyên báo cáo tình hình với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố, UBND huyện Đông Anh, nơi bệnh viện đóng trên địa bàn. “Có vấn đề gì phải báo cáo ngay UBND thành phố Hà Nội và Bộ Y tế để tập trung xử lý”.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, trách nhiệm của thành phố luôn thể hiện mạnh mẽ và quyết liệt nhất. Trước mắt thành phố quyết định thiết lập phong tỏa Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh để nhanh chóng cách ly, không lây nhiễm ra cộng đồng.

“Với Hà Nội, chúng tôi nhận thức mọi địa phương có lây nhiễm thì Hà Nội cũng có thể xảy ra tình huống nên thành phố chủ động phối hợp với các tỉnh thành trong giám sát sau cách ly”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Ông Chu Ngọc Anh khẳng định, với trách nhiệm của thành phố khi có bệnh nhân trên địa bàn đã thành lập 4 chốt bên ngoài, còn bên trong bệnh viện, bệnh viện phải có kế hoạch kiểm soát, thực hiện chế độ báo cáo với địa phương.

Đồng thời Chủ tịch Hà Nội cũng đề nghị  Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cần có danh sách với bệnh nhân đã ra khỏi viện từ 15 ngày trước, tức từ 20/4 để các địa phương thực hiện truy vết tiếp.

Chủ tịch Hà Nội hi vọng với tính chuyên nghiệp của các tuyến, bác sĩ, lực lượng y tế Thủ đô sẽ nhanh chóng dập được dịch.

Hà Nội cũng sẽ chủ động bố trí các bệnh viện của Hà Nội để khám và tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân dương tính cũng như các ca nghi ngờ. Chúng tôi cũng đã có kịch bản, phương án trong việc thành lập bệnh viện dã chiến và bệnh viện Bắc Thăng Long để điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu cần thiết.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !