Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021

Đây là năm thứ hai Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam.

Sáng 18/6/2021, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 và công bố Cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Viet Nam.

Đây là một hoạt động nhằm cụ thể hóa Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

{keywords}
Toàn cảnh buổi họp báo Phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm khẳng định: Phát triển sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam chính là con đường để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam làm chủ công nghệ và sản phẩm, đi cùng nhịp với các cường quốc trên thế giới để đưa Việt Nam sớm tự lập, tự cường. Đây là “chìa khóa” để Việt Nam vươn lên chiếm thứ bậc cao trên chuỗi giá trị, bắt kịp các nước phát triển.

Cũng theo Thứ trưởng, Việt Nam còn rất nhiều bài toán cần giải trong quá trình phát triển. Đặc biệt là quá trình chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, các doanh nghiệp công nghệ số cần phát huy các lợi thế, am hiểu thị trường nội địa, nhu cầu khách hàng, chủ động, sáng tạo.

“Các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam cần có niềm tin mình là người có khả năng giải quyết tối ưu nhất các bài toán của Việt Nam, qua đó chiếm lĩnh được thị trường chuyển đổi số trong nước. Các doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam cũng cần khai thác hiệu quả các công nghệ số mới. Từ đó làm chủ các công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới nổi như AI, tự động hóa quy trình Robotics… Đi từ ứng dụng tiến đến làm chủ công nghệ lõi và tiến tới đóng góp công nghệ cho thế giới”, Thứ trưởng khuyến nghị.

Đồng thời, ông cũng cam kết rằng Bộ Thông tin và Truyền thông và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối thị trường, hỗ trợ xây dựng thương hiệu quốc gia, xây dựng khung pháp lý, kết nối các nhà đầu tư để các sản phẩm công nghệ số có thị trường rộng lớn hơn và đi xa hơn.

Năm 2021 là năm thứ hai Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam và có giá trị thực tế lớn được ghi nhận trong phát triển kinh tế số, chính phủ số và xã hội số.

Qua năm đầu triển khai, Giải thưởng đã có hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghệ số Việt Nam. Nhiều sản phẩm đạt giải đã trực tiếp giúp cho các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp, người dân thực hiện chuyển đổi số. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp công nghệ số đã chung tay cùng đất nước phòng chống dịch Covid-19.

Theo quy chế Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021 đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ký ban hành ngày 7/6, Giải thưởng có 5 hạng mục gồm: Nền tảng số xuất sắc; Sản phẩm số xuất sắc; Giải pháp số xuất sắc; Thu hẹp khoảng cách số; Sản phẩm số tiềm năng.

Các sản phẩm được tôn vinh sẽ phải thỏa mãn 2 nhóm tiêu chí chính, đó là Thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam và Có giá trị thực tế. Trong nhóm tiêu chí “Giá trị thực tế”, cơ cấu điểm liên quan đến doanh thu, số lượng người dùng chiếm khoảng 70% số điểm.

Đơn vị tham gia đạt giải sẽ được hỗ trợ đánh giá, nâng cao chất lượng sản phẩm từ các chuyên gia hàng đầu; giới thiệu rộng rãi đến các địa phương, cơ quan nhà nước; đưa vào danh mục khuyến khích sử dụng trong quá trình chuyển đổi số; hỗ trợ kết nối với thị trường quốc tế và gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng.

Thời gian nhận đăng ký tham gia Giải thưởng từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9/2021, nhiều hơn 1 tháng so với Giải thưởng năm 2020.

Hình thức gửi hồ sơ trực tuyến tại cổng thông tin điện tử Giải thưởng: http://makeinvietnam.mic.gov.vn/ và makeinvietnam.vcci.com.vn.

Lễ Trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12/2021. 

Trong khuôn khổ buổi họp báo phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam”, Bộ TT&TT cũng đã chính thức công bố Hệ thống Cơ sở dữ liệu công nghiệp ICT Make in Vietnam tại địa chỉ makeinvietnam.mic.gov.vn.

Đây là một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời bức tranh toàn cảnh về ngành công nghiệp ICT, với thông tin số liệu tổng hợp về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ, việc làm, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ICT nước nhà.

Bình Minh

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất thành công mác thép làm tanh lốp ô tô

Lần đầu nhà máy thép Hòa Phát Dung Quất sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A làm tanh lốp xe ô tô có chất lượng tương đương các nước công nghiệp thép phát triển và giá thành lại cạnh tranh

Hơn 800 triệu ly cà phê G7 được bán tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2022

Theo số liệu do Trung Nguyên Legend cung cấp, hiện cà phê G7 đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Trung Quốc, từ đầu năm 2022 đến nay đã có 800 triệu ly cà phê G7 được bán ra.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Đặc sản quýt vùng cao xứ Mường vào vụ thu hoạch, giá bán cao hơn năm trước

Thời điểm này quýt vùng cao xứ Mường đang vào vụ thu hoạch nên ngay từ sáng sớm, người dân đã có mặt khắp đồi quýt hái để đóng hàng cho thương lái hoặc đi chợ bán.

Đặc sản cam Vinh đầu vụ giá tăng cao

Những vườn cam Vinh trồng theo hướng hữu cơ, VietGAP hiện đang mở bán với giá từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cao hơn các năm trước từ 10.000 - 15.000 đồng/kg…

Xây dựng thương hiệu hành tỏi Kinh Môn vươn xa, xứng với danh hiệu 'kinh đô hành tỏi'

Nhắc đến Kinh Môn, nhiều người không chỉ biết đến đặc sản sắn dây và gạo nếp cái hoa vàng mà người ta còn biết đến nơi đây là “thủ phủ” của cây hành tỏi lớn nhất miền Bắc.

Thanh Hóa khôi phục thương hiệu đặc sản bưởi ‘tiến vua’

Sau một thời gian bỗng dưng mất hút trên thị trường, đặc sản bưởi “tiến vua” những năm gần đây đã xuất hiện trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng biết đến.

Tiền Giang: Hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại siêu thị, cửa hàng tiện ích

Theo thông tin từ tỉnh Tiền Giang, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng hơn 70% sản phẩm OCOP có mặt tại hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện ích trong tỉnh.

Đưa 'cây triệu đô' của Việt Nam trở lại thời... hoàng kim

Hồ tiêu Việt Nam chiếm đến trên 40% sản lượng toàn cầu, được xuất khẩu đến 115 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là quốc gia hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, tuy nhiên những năm gần đây diện tích và sản lượng hồ tiêu có sự sụt giảm...

Đang cập nhật dữ liệu !