Phân công rõ trách nhiệm ứng phó sự cố tràn dầu trên biển
Trong đó, Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm và cứu nạn có trách nhiệm chủ trì chuẩn bị và ứng phó sự cố tràn dầu. Uỷ ban chủ trì tổ chức và thực hiện kế hoạch quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu; hợp tác với cơ quan có thẩm quyền bao gồm cả quốc gia khác trong ứng phó sự cố tràn dầu trong vùng biển Việt Nam hoặc trong vùng biển liền kề. Uỷ ban này cũng chịu trách nhiệm là đầu mối quốc gia trong hợp tác giữa Việt Nam và Philippines; hợp tác giữa Việt Nam, Thái Lan và Campuchia trong Vịnh Thái Lan.
Các cơ quan nhà nước khác cũng có nhiệm vụ, quyền hạn khác nhau trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu, bao gồm Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, các Bộ, ngành có liên quan và Uỷ ban nhân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển.
Bên cạnh các nghĩa vụ chung về ứng phó sự cố tràn dầu thì Bộ Giao thông vận tải được giao làm đầu mối quốc gia chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan để thực thi Bản ghi nhớ của ASEAN về Cơ chế hợp tác chuẩn bị và ứng phó sự cố tràn dầu.
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. |
Ngoài ra, trên cả nước đã có 3 trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu ở 3 miền là Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Nam, Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Bắc. Được trang bị đầy đủ nhân lực và thiết bị để ứng phó kịp thời sự cố tràn dầu trên toàn bộ các vùng biển của nước ta, các trung tâm này đóng vai trò quan trọng dưới sự chỉ đạo của Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm và Cứu nạn để ứng phó sự cố tràn dầu ở cả cấp quốc gia và khu vực.
Việc phân công rõ trách nhiệm như nêu trên nhằm góp phần bảo vệ môi trường biển nói chung và phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại do ô nhiễm dầu tràn nói riêng.
Theo thống kê từ năm 1987 đến nay, có khoảng 90 sự cố tràn dầu đã xảy ra trên sông và trên biển Việt Nam. Các sự cố này phát sinh chủ yếu từ 3 loại hoạt động chính là hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí, tàu chở dầu và dầu tràn không rõ nguồn gốc với số lượng lớn. Chỉ tính riêng hai năm 2006 - 2007, số lượng dầu tràn không rõ nguồn gốc tràn vào khoảng 20 tỉnh ven biển thu được khoảng 1.700 tấn.
Các sự cố này gây thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường, hệ sinh thái biển và các hoạt động kinh tế biển của Việt Nam.