PGS Văn Như Cương: Bộ GD&ĐT công bố phần mềm xét tuyển chung quá gấp gáp

“Bộ GD&ĐT cần rút kinh nghiệm, đừng để gần phút chót như thế này mới công bố quyết định mới mà không hề thông qua ý kiến các trường khiến cho cả học sinh và các trường đều rơi vào tình cảnh bị động”, PGS.TS Văn Như Cương cho hay.

Vừa qua, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục - Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2016 sẽ tổ chức phương thức xét tuyển tập trung với các trường đại học.

Theo ông Mai Văn Trinh: “Việc xét tuyển chung là giải pháp kỹ thuật hỗ trợ công tác tuyển sinh tốt hơn mà không vi phạm quyền tự chủ tuyển sinh của các trường. Phương thức xét tuyển đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, minh bạch, đảm bảo chất lượng tuyển sinh dựa trên nguồn lực thực tế của trường. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các trường thực hiện xét tuyển chung thay vì các trường hay nhóm trường xét tuyển riêng”.

PGS Văn Như Cương: Bộ GD&ĐT công bố phần mềm xét tuyển chung quá gấp gáp - ảnh 1

Cảnh hỗn loạn trong ngày cuối xét tuyển đại học năm 2015

Lý giải về vấn đề xét tuyển chung có lợi gì cho các trường và thí sinh, ông Mai Văn Trinh phân tích: “Để làm được điều này, Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng phần mềm xét tuyển chung và đã chạy thử với dữ liệu giả định. Sau khi có kết quả đăng ký xét tuyển (ĐKXT) năm 2015, tổ kỹ thuật chạy thử với số liệu thực tế. Kết quả cho thấy xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật.

Phần mềm sẽ thực hiện xét tuyển trên một hệ cơ sở dữ liệu ĐKXT duy nhất đối với tất cả các thí sinh đã ĐKXT. Cơ sở dữ liệu này được quản trị thống nhất, được bảo mật, đảm bảo tính chính xác. Các trường không phải sử dụng phần mềm riêng để xét tuyển riêng cho trường mình từ hệ cơ sở dữ liệu chung này. Khi có kết quả xét tuyển, thí sinh trúng tuyển vào từng trường sẽ được phần mềm xác định, các trường có thể chủ động tải kết quả xét tuyển về từ hệ thống”.

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng PGS.TS Văn Như Cương (Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường PTTH Lương Thế Vinh). Thầy Cương cho biết: “Nếu Bộ GD&ĐT tổ chức xét tuyển chung và dùng chung phần mềm đăng ký xét tuyển, Bộ GD&ĐT cần tính toán và giải quyết những vấn đề như:

Thứ nhất, Bộ có nghĩ rằng dùng chung một phần mềm xét tuyển như vậy sẽ hạn chế tối đa lượng thí sinh ảo? Hay trường hợp thí sinh đăng ký một lúc hai trường nếu thí sinh đỗ cả hai trường, Bộ sẽ làm sao để yêu cầu thí sinh thí sinh học trường này mà không được học trường kia? Việc học trường gì là lựa chọn tự do của thí sinh. Đó cũng là vấn đề mà Bộ cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Thứ hai, khi chia sẻ với báo Tiền Phong, GS Đỗ Văn Xê - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ cũng đã nói: Tuyển sinh là việc của các trường và đã được quy định rất rõ trong Luật giáo dục  Đại học. Bộ GD&ĐT không nên ôm đồm hết và làm thay việc của các trường. Tôi cũng cùng quan điểm như GS. Trần Văn Xê: Tại sao Bộ còn quy định dùng chung phần mềm chung?

Hơn thế, tôi cũng nghe lãnh đạo một số trường cho rằng để thực hiện đúng theo Luật giáo dục Đại học quy định thì nên hỏi ý kiến xem các trường có đồng ý không tham gia phương thức xét tuyển chung của Bộ hay không chứ đừng nên áp đặt như thế này. 

Điều này Bộ GD&ĐT cũng cần rút kinh nghiệm đừng để gần phút chót như thế này mới công bố quyết định mới mà không hề thông qua ý kiến các trường khiến cho cả học sinh và các trường đều rơi vào tình cảnh bị động.

Một vấn đề nữa, trước đó Bộ GD&ĐT đã ký quyết định cho phép 10 trường ở khu vực miền Bắc do ĐH Bách Khoa chủ trì (gọi là nhóm GX) thực hiện tuyển sinh riêng và chia sẻ kết quả tuyển sinh theo nhóm. 

Tới thời điểm hiện tại, các trường đã tốn rất nhiều công sức lập nhóm cũng như phần mềm tuyển sinh. Nếu áp dụng phương thức tuyển sinh mới này của Bộ GD&ĐT thì coi như công sức của nhóm GX “đổ xuống biển". Điều đó cho thấy Bộ GD&ĐT chỉ đạo khá tùy tiện và cần nghiêm túc rút kinh nghiệm".

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !