PGS. TS Trần Xuân Nhĩ: Trường NCL chết yểu vì Bộ làm ngược!

Bộ GD nên xiết chặt đầu ra bằng chất lượng đào tạo thì mới đúng được nhu cầu lao động của xã hội. Chứ hiện nay cứ xiết chặt đầu vào và thả nổi đầu ra hệ quả là chất lượng đào tạo không đảm bảo, SV khó kiếm việc làm...

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập Việt Nam nêu quan điểm khi trao đổi với PV Infonet:

“Chúng ta đang ở hệ thống giáo dục kể cả ngoài công lập và công lập, cứ tuyển sinh được vào là học sau đó kiểu gì cũng tốt nghiệp hết, kiểu như “đầu xuôi đuôi lọt”. Như vậy, không thể biết được chất lượng đào tạo, chất lượng sinh viên ra trường ra sao?

Một điều khác nữa, tôi thấy, Bộ GD còn nhiều chủ trương đi ngược với hệ thống giáo dục tự chủ, giáo dục mở. Chẳng hạn ra chủ trương cấm tất cả các Trung tâm liên kết đào tạo. Vì sao lại cấm? Các trung tâm liên kết có thể tận dụng được cơ sở vật chất, thầy cô giáo, giảng viên… thì chúng ta nên cho làm. Bộ nên quản lý bằng chất lượng đào tạo sẽ tốt hơn.

PGS. TS Trần Xuân Nhĩ: Trường NCL chết yểu vì Bộ làm ngược! - ảnh 1

Giáo dục hiện nay đang xiết chặt đầu vào, đầu ra bị thả nổi không được kiểm định

Trung tâm đào tạo A, được phép tuyển sinh, đào tạo liên kết và cấp bằng. Khi cấp bằng tôi đưa Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục đến, nếu Trung tâm A đào tạo 40 sinh viên, khi qua Trung tâm kiểm định chỉ đạt 2 người, thì anh Trung tâm A không tự “giải thể”, thì chả có ai học, chứ cần gì phải cấm. Còn nếu Trung tâm A muốn sống thì không gì hơn là phải tự nâng cao chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên…

Ở các nước như Malaisya, Singgapore… trường đại học, cao đẳng ngoài công lập rất phát triển, họ được đầu tư một cách bài bản, hỗ trợ nhiều chính sách phát triển. Ở VN, Bộ chỉ hỗ trợ cho những trường công lập, còn ngoài công lập thì gần như bỏ mặc. Hệ quả tất yếu là trường nào mạnh thì phát triển tuyển sinh được, còn đa phần các trường là hoạt động kém, không có sinh viên, thậm chí tự giải thể…

Chính vì thế, theo tôi, đầu vào các trường đại học, cao đẳng Bộ GD&ĐT nên có cơ chế mở để các trường lấy sinh viên, tự đảm bảo chất lượng tuyển sinh, đào tạo… Tuy nhiên, không phải việc mở bung cho các trường tự chủ mà chất lượng tuyển sinh, đào tạo bị thả nổi.

PGS. TS Trần Xuân Nhĩ: Trường NCL chết yểu vì Bộ làm ngược! - ảnh 2

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nên thành lập nhiềuTrung tâm kiểm định chất giáo dục để xiết chặt đầu ra

Bộ GD&ĐT phải xiết chặt đầu ra bằng chất lượng đào tạo, như vậy mới đúng được nhu cầu đào tạo, nhu cầu cần người lao động của xã hội. Chứ hiện nay chúng ta cứ xiết chặt đầu vào, và thả nổi đầu ra hệ quả là chất lượng đào tạo không đảm bảo, sinh viên ra trường khó kiếm việc làm…

Hiện nay ở các nước trên thế giới đã và đang làm như vậy. Ví dụ như các trường Đại học ở Mỹ, Anh, Singgapore… người ta tuyển sinh rất đơn giản. Học sinh chỉ cần thi xong tốt nghiệp THPT, dựa vào học bạ học tập là các trường tuyển sinh đầu vào…  Người ta đưa ra hệ thống câu hỏi riêng, rồi phỏng vấn học sinh, đạt điểm thì các trường lấy vào học.

Trong quá trình đào tạo, sinh viên nào không theo kịp các trường sẽ sàng lọc, và tự loại em đó ra. Vì vậy, câu chuyện ở các nước có hệ thống giáo dục tiên tiến có thể sinh viên học đại học 3 năm, có thể học 4 hoặc thậm chí 6, 7 năm. Chỉ khi nào trình độ sinh viên đủ tiêu chí của họ thì các trường mới cấp bằng tốt nghiệp, để sinh viên đó làm việc.

Vì vậy, tôi cho rằng Bộ nên “buông” cơ chế bao cấp ra thì các trường được tự chủ, các trường sẽ đặt ra chất lượng đào tạo để thu hút sinh viên tài giỏi. 

Vì thế, vấn đề kiểm định chất lượng đào tạo, đây mới là khâu quan trọng trong việc đưa ra hệ thống giáo dục mở. Chúng ta nên có một cơ quan kiểm định độc lập, hoặc các trường đại học nào có uy tín kiểm định. Làm được như vậy, bất kể trường đại học nào tuyển sinh ra sao, đào tạo thế nào, học sinh học bất cứ ở đâu… khi  Trung tâm kiểm định đào tạo mà không đạt tiêu chí thì trường học sẽ mất uy tín, tuyển sinh sẽ kém…

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !