PGS. TS Trần Đức Tuấn: Tích hợp làm yếu đi định vị môn Sử

“Nước Mĩ họ rất coi trọng lịch sử, nên nước này tích hợp môn Sử vào các môn khác để giảm bớt số môn học cho học trò đỡ phải học nhiều. Còn ở nước ta có thể làm cho môn Sử yếu đi định vị của nó”, PGS. TS Trần Đức Tuấn cho biết.

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT dự kiến tích hợp môn Lịch sử với môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng thành môn mới là Công dân với Tổ quốc. Xung quanh vấn đề này, PV Infonet có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đức Tuấn - Viện trưởng Viện nghiên cứu sách và Học liệu Giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam.

PGS. TS Trần Đức Tuấn: Tích hợp làm yếu đi định vị môn Sử - ảnh 1

PGS. TS Trần Đức Tuấn cho biết: “Lịch sử là một trong những môn thuộc khoa học xã hội, tuy nhiên vẫn có cách tích hợp môn này với các môn học khác mà nó vẫn giữ vững được tính độc lập".

PGS. TS Trần Đức Tuấn cho biết: “Lịch sử là một trong những môn thuộc khoa học xã hội, tuy nhiên vẫn có cách tích hợp môn này với các môn học khác mà nó vẫn giữ vững được tính độc lập. Chẳng hạn ở nước Mĩ, người ta tích hợp Lịch sử với môn Giáo dục Công dân và môn Giáo dục Quốc phòng (GDQP) thành môn bắt buộc, vì vậy mà không mất đi vị thế của môn Lịch sử dù nó tích hợp.

Khi dạy tích hợp môn Sử vào với môn khoa học xã hội khác thì mọi người có cảm giác lo sợ vị thế của môn Sử sẽ yếu đi. Việc lo sợ vị thế của môn Sử là đúng, nhưng vấn đề không phải tích hợp mà là tích hợp như thế nào. Ở nước ta chưa học hết tất cả kinh nghiệm dạy tích hợp của các nước trên thế giới. Tức là nhiều nước tích hợp theo hướng Lịch sử độc lập.

Chẳng hặn như nước Mĩ họ rất coi trọng lịch sử, nên nước này tích hợp môn Sử vào các môn khác để giảm bớt số môn học cho học trò đỡ phải học nhiều. Nhưng họ vẫn giữ định vị, tính bắt buộc học sinh phải học. Còn ở nước ta có thể làm cho môn Sử yếu đi định vị của nó. Vừa rồi chúng ta học kinh nghiệm tích hợp của Hàn Quốc.

Nhưng việc dạy tích hợp của Hàn Quốc bắt đầu từ năm 2009. Tuy nhiên, đến lúc này Hàn Quốc cũng đang xem xét lại việc tích hợp lịch sử độc lập và đang có ý định tách khỏi tích hợp, đưa lịch sử quay trở lại có tính chất độc lập. Vì vậy, khi chúng ta tiến hành học họ thì Hàn Quốc đã dạy tích hợp cách đây 5-7 năm và họ đang quay lại thôi rồi”. 

PGS. TS Trần Đức Tuấn: Tích hợp làm yếu đi định vị môn Sử - ảnh 2

Theo PGS. TS Trần Đức Tuấn, hiện nay chúng ta chọn phương pháp liên môn tốt hơn tích hợp. Tích hợp đôi khi nhầm lẫn môn Sử hòa trộn với các môn khác.

“Vấn đề bây giờ là làm sao cho môn Sử độc lập hoàn toàn thì cần nâng vị thế của môn Lịch sử lên. Hiện nay, Bộ mới đưa ra các phương án khác nhau cho nên mọi người lo lắng, nhưng đó là lo lắng có giải pháp, không đến nỗi bi quan.

Giải pháp là bây giờ có thể hướng theo 1 cách tiếp cận của nền giáo dục nước Mĩ, tức là tích hợp môn Sử vào trong môn GDQP, vì môn GDQP là 1 trong 4 môn bắt buộc. Tích hợp có nhiều mức độ khác nhau, nhưng theo kiểu của Hàn Quốc, tức là 2 môn đó mới kết hợp với nhau, tính phân môn của nó vẫn còn rõ ràng. Còn đến cái mức thứ 2,  là nó trộn lẫn 2 môn đó, ranh giới không rõ”, PGS. TS Trần Đức Tuấn chia sẻ.

Theo PGS. TS Trần Đức Tuấn, hiện nay chúng ta chọn phương pháp liên môn tốt hơn tích hợp. Tích hợp đôi khi nhầm lẫn môn Sử hòa trộn với các môn khác. Khi tích hợp môn Sử sẽ trở thành bộ phận cấu thành, chứ nó không phải là môn độc lập, nếu nó là môn độc lập thì bây giờ nó sẽ trở lại cái mà chúng ta không giải quyết được, tức là vấn đề quá tải. 

Tiến Dũng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !