Nước ép, chị em nào cũng từng thử nhưng hầu hết đều uống sai cách

Mỗi tối chị làm sẵn khoảng 3 lít nước ép các loại, cất tủ lạnh để sáng mai chia đều cho 4 thành viên trong gia đình mang theo người sử dụng trong ngày. Nhưng hôm nay, món “nước thần” của chị đã làm hại cô con gái.

{keywords}
Nước ép, chị em nào cũng từng thử nhưng hầu hết đều uống sai cách (ảnh minh hoạ)


Đều đặn mỗi tối, chị Lan (Đội Cấn) sau bữa cơm chiều, khi các con đã ngồi vào bàn học, chồng chị cũng đã yên vị trên sopha xem tivi chị lại bắt đầu bày “đồ hàng” ra chế biến.

Tối qua, món trái cây mà chị Lan đem ra là dứa, cần tây, bắp cải tím, dưa chuột và một số củ, quả khác. Chị cho biết sẽ chế hai loại nước ép dứa cần tây cho chị và con gái, còn dưa chuột và cải tím cho chồng và con trai.

Lý do, người phụ nữ ngoài 40 tuổi dạo này chăm chỉ uống nước ép là vì, cách đây hơn tháng, hôm ấy chị có việc ra ngoài giữa trưa. Chưa kịp ăn uống gì, lại đúng giữa trưa khiến chị khát khô họng, đến cơ quan chị tưởng bị ngất đi. Từ đó, tối nào chị cũng “hì hục pha màu bằng củ quả”.

Mỗi tối chị làm sẵn khoảng 3 lít nước các loại, cất tủ lạnh để sáng mai chia đều cho 4 thành viên trong gia đình mang theo người sử dụng trong ngày. Nhưng hôm nay, món “nước thần” của chị đã làm hại cô con gái.

Như thường lệ, sáng chị để sẵn chai nước của các thành viên ra bàn ăn. Cô con gái cũng mang đi nhưng đến chỗ làm thêm lại quên không để tủ lạnh. Công việc nhiều cô cũng chẳng còn nhớ ra việc phải uống nước mẹ chuẩn bị.

Đến khi khát, cô mới lấy ra uống. Mặc dù thấy vị hơi khác khác nhưng cô đã lỡ “làm cốc to”. Báo hại, sau bữa trưa ít phút, cô đã liên tục phải chạy vào ôm toillet.

Trao đổi với phóng viên Infonet, Thạc sĩ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Hà, Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng cho biết mùa hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng các loại nước ép từ các loại rau, củ quả tăng cao. Ở những thành phố dường như việc sử dụng nước ép trở nên phổ biến với nhiều nhu cầu từ giải nhiệt đến sáng da cho tới giảm béo…

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu công dụng của từng loại nước ép và sử dụng một cách khoa học. Qua thực tế thăm khám, Bác sĩ Đoàn Ngọc Hà cho biết có những sai lầm khá phổ biến khi mọi người sử dụng nước ép rau, củ, quả.

Đầu tiên có thể kể đến là việc dùng nước ép thay thế hoàn toàn việc ăn rau củ quả. Nhiều người cho rằng nước ép đã cung cấp đầy đủ các vitamin khoáng chất nên không cần ăn rau nữa.

“Quan điểm và cách làm này là sai vì trong nước ép thiếu hụt mất lượng chất xơ cần thiết. Bên cạnh đó, khi nhai rau củ quả, các enzyme có trong nước bọt sẽ đóng vai trò xúc tác hỗ trợ và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Vì vậy, những người nhai kỹ thì no lâu là vì dưỡng chất được hấp thu cao. Ngược lại, khi chúng ta uống nước ép, quá trình này diễn ra nhanh và lượng enzyme tiêu hóa được tiết ra hầu như là rất ít”, BS Ngọc Hà phân tích.

Sai lầm tiếp theo đó là khi phái nữ thường nghĩ rằng uống càng nhiều các loại nước ép càng tốt. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều loại hoa quả có lượng đường cao, do đó chỉ nên dùng với lượng vừa đủ và phối hợp với các loại rau củ khác, đặc biệt là đối với những người tiểu đường, béo phì.

Hiệp hội Y khoa Mỹ đã công bố một nghiên cứu chỉ trích nước ép hoa quả do hàm lượng đường fructose quá lớn. Theo đó, những phụ nữ uống nhiều nước quả ép hoặc soda mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp đôi so với những người thi thoảng mới uống.

Sai lầm tiếp theo là pha nước ép trái cây với sữa. Khi pha sữa với nước ép trái cây, protein có trong sữa sẽ phản ứng axit tartaric trong nước ép, gây trở ngại cho quá trình hấp thụ của cơ thể.

Đáng lưu ý, một sai lầm trầm trọng khác mà các bà nội trợ hay mắc phải đó là không uống ngay sau khi làm xong nước ép. Theo đó, nhiều chị em sẽ chọn cách mỗi tối sẽ ép luôn thể cùng lúc một vài lít đủ loại (dứa, cần tây dứa, bí đao dứa…) để các thành viên trong cả nhà uống đủ trong ngày hôm sau.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Ngọc Hà việc để quá lâu các loại nước ép này sẽ làm các enzyme, chất phytochemical, các vitamin cũng như các dưỡng chất tốt khác sẽ bị ôxy hóa hoặc bị giảm hàm lượng đường trong các loại nước ép đồng thời cũng dễ khiến vi khuẩn phát triển.

Nếu uống phải sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ, thậm chí có trường hợp bị đau bụng, tiêu chảy vì uống phải nước ép để quá lâu đã thiu. “Do đó tốt nhất nên uống hết trong vòng 15p ngay sau khi ép xong”, BS Hà nhấn mạnh.

Các chuyên gia lưu ý, cơ thể không chỉ cần mỗi nước ép để khoẻ mạnh. Có 2 dạng dinh dưỡng mà cơ thể cần là nhóm đa lượng (protein, lipid, glucid) và nhóm vi lượng (các vitamin và khoáng chất). Cơ thể cần được cung cấp đủ tất cả các thành phần này với một tỷ lệ hợp lý thì mới hoạt động khỏe mạnh được.

Do đó, BS Hà khuyến cáo, không có một thức ăn nào là toàn diện và có đẩy đủ các thành phần này, do đó cần phối hợp đa dạng các loại từ 8 nhóm thực phẩm:

Nhóm 1 - Lương thực: Gạo, ngô, khoai, sắn

Nhóm 2 - Nhóm hạt các loại: Đậu, đỗ, vừng, lạc

Nhóm 3 - Nhóm sữa và các sản phẩm từ sữa

Nhóm 4 - Nhóm thịt các loại, cá và hải sản

Nhóm 5 - Nhóm trứng và các sản phẩm của trứng

Nhóm 6 - Nhóm củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ

Nhóm 7 - Nhóm rau củ quả khác.

Nhóm 8 - Nhóm dầu ăn, mỡ các loại

“Hàng ngày nên ăn ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm trên để đảm bảo tính đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, nên kết hợp chế độ luyện tập, nghỉ ngơi hợp lý: hoạt động ít nhất 150 phút với cường độ trung bình một tuần hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh một tuần, ngủ 7-8h một ngày”, BS Ngọc Hà nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !