Nữ tướng "mạng ngoại vi"

Chị Nguyễn Hồng Yến vào Bưu điện TP.HCM năm 1985. Năm 1995, chị được giao phụ trách mảng viễn thông của Bưu điện Nhà Bè. Với lòng yêu nghề và tâm huyết với công việc, chị đã góp phần đưa mạng ngoại vi của VNPT TP.HCM trở thành “Linh hồn chất lượng dịch vụ” và là đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua “Chất lượng VNPT” năm 2011.

Nữ tướng "mạng ngoại vi"

Nữ tướng `mạng ngoại vi`

Chị Nguyễn Hồng Yến có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng mạng ngoại vi của VNPT TP.HCM

Đã đi là phải đến

Vào cuối thập niên 80, tình hình viễn thông của TP.Hồ Chí Minh lúc bấy giờ vô cùng khó khăn, các dịch vụ chỉ có điện thoại, điện báo, thư, bưu kiện. Công nghệ viễn thông chỉ là những tổng đài cơ khí, mạng lưới viễn thông xuống cấp trầm trọng, chắp nối chằng chịt, tổng dung lượng 30.000 số hầu như chỉ hoạt động được khoảng 1/3 số. Do vậy, dịch vụ chỉ đáp ứng chủ yếu các quận trung tâm. Lúc bấy giờ huyện Nhà Bè thuộc vùng sâu, vùng xa, đường xá chật hẹp, lầy lội, điều kiện công tác khá vất vả, nhưng chị rất vui vì được về phục vụ chính nơi quê hương đã gắn bó tuổi thơ của mình và có điều kiện phát huy hết khả năng của bản thân cho công việc.

Năm 1994, chị nhận được quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bưu điện Nhà bè và được phân công phụ trách mảng bưu chính. Mặc dù qua một năm cố gắng để học nghiệp vụ bưu chính nhưng chị không thể nào thích ứng được với công việc mới, nên chị đã đề đạt với lãnh đạo nguyện vọng được phụ trách mảng viễn thông, công việc trực tiếp là quản lý, phát triển, cải tạo, bảo trì, bảo dưỡng mạng ngoại vi và lắp đặt, sửa chữa các dịch vụ viễn thông.

Bước đầu tiếp nhận mạng ngoại vi chị đã gặp không ít khó khăn do phải đối diện với thực trạng bừa bộn, nặng nề trên mạng lưới. Nhiều tủ cáp xuống cấp, bệ rạc. Mạng cáp chồng chéo lẫn nhau. Nhiều trụ điện treo đến 5, 6 tập điểm cáp, các tập điểm cáp trong tình trạng hư hỏng, nghiêng ngả không thể đậy nắp. Không có số liệu cũng như sơ đồ quản lý mạng lưới. Nhiều khách hàng khiếu nại vì máy hư nhiều lần, máy hư chậm sửa chữa, không được giải quyết lắp đặt máy… Những khó khăn đó không làm chị nản lòng. Bởi chị cho rằng, đây là con đường mình đã chọn, là duyên phận, nên khó khăn mấy chị cũng phải cố gắng vượt qua, với quyết tâm “đã đi là phải đến” .

Đồng tâm hiệp lực

Bên cạnh những khó khăn, chị có được những thuận lợi hết sức cơ bản là được Ban Giám đốc Bưu điện Nhà Bè tin tưởng, động viên chị trong công việc. Quan trọng hơn nữa, các anh em công nhân viễn thông rất bức xúc với thực trạng của mạng lưới và sẵn sàng ủng hộ sự đổi mới. Tuy nhiên, khi tiếp xúc công việc, những khó khăn đôi lúc không chỉ dừng lại ở mạng ngoại vi, khó khăn từ khách hàng mà còn phải đối phó những thử thách từ những yếu tố khách quan bên ngoài.

Chị nhớ lại giai đoạn thành phố thay da đổi thịt, đòi hỏi sự đồng bộ phát triển của ngành nghề mũi nhọn, trong đó có ngành nghề viễn thông. Là đơn vị phụ trách thông tin, khi thành phố thay da đổi thịt, cơ sở hạ tầng liên tục được cải tạo phát triển nên đòi hỏi anh em công nhân phải khẩn trương tổ chức thi công các công trình nâng cấp, chuyển mạng, mở rộng mạng lưới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển dịch vụ đồng thời phải bám sát tiến độ thi công các công trình của các đơn vị ngoài bất kể ngày, đêm, mưa, gió... nhằm đảm bảo ngăn chặn, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra. Và trên thực tế, có những sự cố anh em công nhân viễn thông phải “đấu tranh” gay gắt với lực lượng thi công ngoài ngành để đảm bảo an toàn mạng lưới, an toàn thông tin liên lạc.

Những lúc như vậy, chị gần như có mặt với các anh em để động viên, chỉ đạo kịp thời. Bởi chị hiểu rằng: Công nhân viễn thông là những người đứng ở ‘đầu sóng, ngọn gió’, công việc rất vất vả, cực nhọc, họ cần lắm những quan tâm, động viên và sự “đồng cam cộng khổ” của người lãnh đạo.

Với sự đồng tâm hiệp lực và cố gắng hết mình của anh em công nhân, công tác “cải tổ” được khẩn trương triển khai thực hiện. Sau một thời gian nỗ lực cải tổ, cuối cùng các tồn tại nêu trên đã được khắc phục, công tác tổ chức quản lý và khai thác mạng ngoại vi của Bưu điện Nhà Bè đi vào nề nếp.

Bưu điện Nhà Bè (nay là Chi nhánh Viễn thông Nhà Bè) đã có được một đội ngũ công nhân kỹ thuật viễn thông toàn tâm, toàn ý với công việc, có ý thức giữ gìn thành quả lao động của mình, giữ gìn chất lượng mạng lưới. Từ những kinh nghiệm có được từ công tác quản lý mạng ngoại vi ở Bưu điện Nhà Bè là tiền đề thuận lợi cho chị trong công tác quản lý chất lượng mạng ngoại vi của Viễn thông Thành phố, khi chị được điều về làm Phó Giám đốc Công ty Điện thoại Đông TP (2003) và Phó Trung tâm điều hành viễn thông của VNPT TP.HCM, phụ trách chất lượng mạng (2010).

Chất lượng là linh hồn dịch vụ

Tính đến thời điểm cuối năm 2011, tình hình nâng cao chất lượng mạng ngoại vi của VNPT TP.HCM về tủ cáp đạt yêu cầu kỹ thuật trên 98%. Có nhiều tổ Viễn thông đạt 100% mạng ngoại vi đảm bảo tốt yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng, được Giám đốc VNPT TP.HCM biểu dương, khen thưởng. Công tác nâng cao chất lượng mạng ngoại vi đã trở thành phong trào thi đua giữa các Chi nhánh Viễn thông và các Tổ Viễn thông. Từ kết quả chuyển biến tích cực trong công tác cải tạo, bảo trì bảo dưỡng nâng cao chất lượng mạng lưới đã dẫn đến tỷ lệ báo hư của Viễn thông TP giảm từ 10 đến 15% mỗi năm.

Tại buổi sơ kết, bảo trì bảo dưỡng nâng cao chất lượng mạng ngoại năm 2011, ông Võ Hòa Bình – Phó Giám đốc VNPT TP.HCM đánh giá, chị Nguyễn Hồng Yến là nữ cán bộ làm tốt công tác mạng ngoại vi của VNPT TP.HCM, góp phần đưa chất lượng thực chất là linh hồn của dịch vụ. Và bản thân chị đã có nhiều giải pháp có giá trị thực tiễn cao, được cấp Tập đoàn, Viễn thông TP khen thưởng trong nhiều năm qua.

Uyên Trinh

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.