Nữ thủ khoa GPA 4.0 không bao giờ học quá 10 giờ đêm!

Ngoài việc gây ấn tượng với khả năng ghi chép bài hoàn toàn bằng tiếng Anh, cô nàng Đỗ Hoàng Phương Nhi còn khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ mình không bao giờ học quá 10 giờ đêm.

Đỗ Hoàng Phương Nhi - sinh viên khoá 57 chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra trường Đại học Ngoại thương (FTU) năm 2022 với điểm GPA 4.0/4.0 (9.44/10). Trong đó, có 5 môn học Phương Nhi đạt điểm tuyệt đối trên thang 10 là: Kinh tế lượng, Xác suất thống kế, Sở hữu trí tuệ, Thuận lợi hoá thương mại và Kinh doanh quốc tế.

Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng Phương Nhi xung quanh bí quyết học tập cũng như nỗ lực của cô nàng thủ khoa này.

{keywords}
Thủ khoa đầu ra ĐH Ngoại thương Đỗ Hoàng Phương Nhi

Phương Nhi có thể chia sẻ lý do mình chọn ĐH Ngoại thương không? Được biết Nhi đạt chứng chỉ IELTS 8.0 và ghi chép bài hoàn toàn bằng tiếng Anh, vậy bí quyết học ngoại ngữ của em là gì?

Cấp 3 em học chuyên Văn, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tại thời điểm tốt nghiệp cấp 3, đăng kí nguyện vọng vào ĐH, em chưa đủ trải nghiệm để biết được mình thực sự đam mê hay phù hợp với chuyên ngành nào.

Em thấy rằng trong xã hội hiện tại, dù chuyên môn là gì thì cũng nên có kiến thức kinh tế, kinh doanh thì mới có thể phát triển được, vậy nên quyết định sẽ theo khối ngành này. Trong các trường kinh tế thì FTU nằm trong top đầu của Việt Nam, cũng được đánh giá cao trong khu vực và thế giới, bởi vậy em chọn FTU vì khi vào một môi trường tốt, năng động như vậy em sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá để tìm ra được hướng đi phù hợp với mình.

Khi chính thức thành sinh viên của FTU, em ghi chép bài trên lớp chủ yếu bằng tiếng Anh vì chương trình em học (Chương trình Tiên tiến Kinh tế đối ngoại) được giảng dạy bằng tiếng Anh 100% (trừ các môn lí luận chính trị).

Em nghĩ việc tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh thường xuyên ở trên lớp cũng như trong đời sống thường ngày như xem phim, đọc truyện,… đã giúp mình có nền tảng tốt. Cách học thì em nghĩ mỗi người sẽ có phương pháp phù hợp riêng, nếu có gì có thể áp dụng chung được thì đó là tinh thần thoải mái, không áp lực.

Ngoài ra, khi học một ngôn ngữ thì mình cũng đang học về một nền văn hoá, nên nếu có thể tận dụng sở thích của mình để học thì sẽ vui hơn, ví dụ như em thích đọc truyện thì sẽ tìm bản gốc tiếng Anh để đọc.

Đặc biệt, thói quen học tập của em là không bao giờ học quá lúc 10 giờ đêm, đây là thói quen của em từ bé, chắc đồng hồ sinh học của em cũng quen với việc này.

Tới khoảng sau 10 giờ đêm thì em cảm giác sức tập trung của mình kém đi. Em dành thời gian thư giãn như xem phim, đọc truyện... rồi đi ngủ trước 12h đêm.

Mốc 10 giờ đêm này cũng khiến em có động lực tập trung giải quyết các việc cần làm hơn, đồng thời sắp xếp, chia nhỏ công việc ra các ngày, tránh bị dồn ứ để phải làm thâu đêm.

Đỗ Hoàng Phương Nhi
Nhi và gia đình tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp

Nhi có thể chia sẻ bí quyết làm sao để học tập một cách có hiệu quả mà không mất nhiều thời gian?

Em cũng không có gì gọi là bí kíp cả, vì xác định ưu tiên hàng đầu là việc học nên em tập trung học, trên lớp nghe giảng, có bài về nhà thì làm đúng hạn, bắt đầu ôn thi trước 1-2 tuần để không quá áp lực về lượng kiến thức.

Em tránh bị áp lực từ các bạn đồng trang lứa bằng cách khi thấy thành tích của người khác thì luôn tự hỏi bản thân: Mình uốn đạt được không? Mình cần đạt được không? Mình có đủ điều kiện khách quan và chủ quan để đạt được không?

Nếu thoả mãn 2 điều kiện đầu và ít nhất là có đủ điều kiện khách quan thì em mới phấn đấu để đạt được thành tích giống người đó.

Nhờ xác định rõ như vậy nên em có thể tập trung vào những gì mình cần, muốn và có thể làm, không quá mất thời gian và công sức hoặc bỏ lỡ các cơ hội khác vì tiếc nuối cho một điều đã xảy ra.

Đó là định nghĩa của em về “hiệu quả”, còn tuỳ mọi người thấy như thế nào là hiệu quả thì sẽ có các cách thức thực hiện khác nhau.

Đỗ Hoàng Phương Nhi
Nhi cùng giáo viên hướng dẫn tại ĐH Ngoại thương.

Ngoài việc giành học bổng khuyến khích học tập suốt 8 kỳ học, em còn giành được nhiều học bổng từ các doanh nghiệp. Làm sao để em giành được nhiều học bổng thế nhỉ?

Việc giành học bổng thì nhờ kết quả học tập tốt nên em nhận được, còn em hơi thiếu chủ động săn học bổng. Cũng vì vậy mà em lỡ mất đợt học bổng tư nhân đợt năm 1, năm 2. Em nghĩ nếu nhắm tới học bổng thì các bạn sinh viên nên có sự chủ động hơn.

Ngoài ra, mỗi học bổng sẽ có những tiêu chí riêng, và bên tổ chức cấp học bổng cũng sẽ có những giá trị cốt lõi riêng, mình cũng nên tìm hiểu kĩ về những điều này để tăng sự tương thích của bản thân với học bổng.

Thời gian tới, em dự định đi du học thạc sĩ tại Nhật Bản. Hiện tại em đang ứng tuyển học bổng, đã tới những vòng cuối, nhưng kết quả chính thức thì tới đầu năm sau mới công bố nên em chưa dám chia sẻ quá sớm.

Cảm ơn em về cuộc trò chuyện. Chúc em đạt được những dự định sắp tới!

Phương pháp học '3 luôn' giúp nam sinh Quảng Ninh trở thành thủ khoa đầu ra ĐH Sư phạm Hà Nội

Phương pháp học '3 luôn' giúp nam sinh Quảng Ninh trở thành thủ khoa đầu ra ĐH Sư phạm Hà Nội

Khép lại hành trình 4 năm học tại Đại học Sư phạm Hà Nội, chàng sinh viên Nguyễn Việt Dũng xuất sắc nhận danh hiệu thủ khoa đầu ra của trường với điểm GPA đạt gần tuyệt đối 3.98/4.0.

Hoàng Thanh

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

BTV Minh Trang thời sự 19h đẹp ngỡ ngàng, Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái

Sao Việt 17/1/2024: BTV Minh Trang thời sự 19h của VTV đăng ảnh mặc áo dài xinh đẹp đến ngỡ ngàng. Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền trẻ trung bên con gái.

Đang cập nhật dữ liệu !