Nữ sinh hai lần đoạt giải thưởng khoa học quốc gia

Anh Thư rất ham mê nghiên cứu khoa học với những đề tài mang tính thực tiễn, được các chuyên gia đánh giá cao, đạt giải thưởng lớn tại các hội thi em tham dự.

Đôi mắt to tròn rất sáng, giọng nói nhỏ nhẹ - nữ sinh Đoàn Ngọc Anh Thư – Lớp 12 chuyên sinh Trường THPT chuyên Thăng Long (Đà Lạt) có bảng thành tích rất ấn tượng: Từ lớp 1 đến lớp 12 liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.

Nữ sinh hai lần đoạt giải thưởng khoa học quốc gia - ảnh 1

Đoàn Ngọc Anh Thư (phải) và Phan Mậu Thủy Tiên đang chuẩn bị cho Hội thi KHKT quốc tế

Đặc biệt, Anh Thư còn rất ham mê nghiên cứu khoa học với những đề tài mang tính thực tiễn, được các chuyên gia đánh giá cao, đạt giải thưởng lớn tại các hội thi em tham dự.

Đam mê nghiên cứu đề tài về môi trường có tính ứng dụng cao

Năm học 2012 – 2013, khi mới vào học lớp 10 chuyên Sinh của Trường THPT chuyên Thăng Long - Đà Lạt, Anh Thư đã khẳng định khả năng học giỏi của mình với chiếc Huy chương Bạc môn Sinh trong cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực miền Nam (do Bộ GD&ĐT tổ chức tại TPHCM năm 2013).

Vừa có tư chất thông minh, lại có đức tính cần cù, ham học, đam mê tìm tòi nghiên cứu, những năm học tại ngôi trường có bề dày thành tích đã tạo môi trường để tài năng của cô học trò nhỏ này phát triển. Liên tiếp 2 năm học cuối cấp (lớp 11 và 12), Anh Thư đã chủ trì thực hiện 2 đề tài nghiên cứu khoa học đoạt nhiều giải thưởng cao ở cấp tỉnh và quốc gia.

Nói về đề tài: “Nghiên cứu khả năng tạo hạt nhân tạo cây Đảng Sâm Codonopsis javanica Blume” (do Anh Thư làm Trưởng nhóm, thực hiện trong năm học 2013 - 2014), “nhà khoa học nhí” tâm sự:

“Em được biết cây Đảng Sâm (họ sâm như Sâm Ngọc Linh), là cây dược liệu quý có nhiều ở Lâm Đồng nhưng hiện nay người dân đang tận khai thác, sợ loại dược liệu quý sẽ mất. Em làm đề tài với mong muốn góp phần bảo tồn nguồn gen của loài dược liệu quý này…”. 

Đề tài này đã đoạt giải Nhất toàn tỉnh; đoạt giải Nhất lĩnh vực và giải Nhì chung cuộc trong Hội thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia dành cho học sinh trung học, do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Không dừng lại đó, sang năm học lớp 12, dù phải tập trung học tập trong chương trình và chuẩn bị thi cuối cấp, song Anh Thư vẫn dành niềm đam mê cho khoa học, cùng một bạn trong lớp thực hiện đề tài mới: “Ứng dụng ánh sáng đơn sắc (LED) trong nghiên cứu nâng cao chất lượng cây giống Cúc (Chrysanthemummorifolium) nuôi cấy in vitro”.

Anh Thư chia sẻ: Hoa Cúc hiện nay không chỉ ở Đà Lạt mà đang được nhiều nước canh tác bởi năng suất cao; song, trước nay các nhà vườn nhân giống hoa bằng nuôi cấy mô tế bào thực vật dùng ánh sáng đèn huỳnh quang vừa tiêu tốn điện năng cao, lượng nhiệt thải ra lớn, độc hại môi trường; ngược lại, ánh sáng đơn sắc (LED).

Theo nghiên cứu của đề tài thì tiêu tốn điện năng thấp (giảm giá đầu tư); LED phù hợp cho từng loài cây trồng, thân thiện với môi trường...

Đề tài nghiên cứu này đã vượt qua hơn 20 đề tài khác, đạt giải Nhất cấp tỉnh và đươc chọn cử tham gia cuộc thi KHKT toàn quốc.

Tháng 3/2015, một lần nữa niềm vui lớn đã đến với Anh Thư: Đề tài nghiên cứu của nhóm em đoạt giải Nhất lĩnh vực và đoạt giải Nhì chung cuộc tại Hội thi quốc gia; được chọn vào một trong 6 đề tài KHKT đại diện cho Việt Nam tham gia Hội thi Intel ISEF quốc tế sẽ tổ chức tại Hoa Kỳ giữa tháng 5/2015.

Chắp cánh cho nhà khoa học tuổi teen

Những thành tích học sinh Việt Nam đã khẳng định tại (Intel ISEF) trong thời gian qua sẽ là niềm động viên cho đoàn học sinh nước ta trong hội thi năm nay. Và đề tài của cô nữ sinh đam mê khoa học Đoàn Ngọc Anh Thư rất có triển vọng được xướng danh “bảng vàng” tại sân chơi trí tuệ của học sinh thế giới.

Thời điểm này, “nhà khoa học tuổi teen” Anh Thư rất bận, ngoài việc học ở trường, em và bạn Phan Mậu Thủy Tiên (tham gia chung đề tài) đang ráo riết chuẩn bị mọi việc trước khi lên đường sang Hoa Kỳ tham dự Hội thi Khoa học và Kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF) diễn ra từ ngày 9 - 15/5/2015.

Thư và Tiên đã thực hiện đề tài trong hơn 6 tháng (từ ngày 5 - 11/2014), dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Dương Tấn Nhựt (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên). Từ ý tưởng của Thư, lại được nhà khoa học tài năng có nhiều đóng góp trên lĩnh vực nghiên cứu ngành Sinh học hướng dẫn, dìu dắt nhóm Anh Thư từ lý thuyết đến thực hành để đề tài thành công.

Tuy nhiên, Thư cũng không khỏi lo lắng: “Mang chuông đi đánh xứ người” trong một “sân chơi” quốc tế cần phải chỉnh sửa thêm về ý tưởng, nội dung, kỹ thuật; chưa kể phải trình bày qua hệ thống máy chiếu kết hợp thuyết trình bằng tiếng Anh nên phải chuẩn bị thật chu đáo...

Được biết, ngoài sự “trợ lực” tích cực của người hướng dẫn, nhóm Anh Thư còn được các thầy cô ở các Tổ bộ môn của Trường chuyên Thăng Long (tổ Sinh, Anh văn, Tin học) giúp đỡ chuẩn bị khá bài bản về kiến thức, ngoại ngữ, kỹ thuật trình bày…

Nguồn GDTĐ

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !