Nông dân đầu tiên tự sản xuất chocolate từ trái ca cao Tây Nguyên

Ông Vũ Văn Nghĩa liên kết với người dân trồng hơn 120 ha ca cao và tự mày mò sản xuất chocolate.

Gần 20 năm sau khi uống ly ca cao do người thân từ nước ngoài gửi về, ông Nghĩa hiện thực hóa ước mơ bằng cách tự mình sản xuất chocolate ở vùng đất khó khăn nhất tại Đăk Nông.

Tăng thu nhập nhờ trồng ca cao

Đến thôn Tân Hợp, xã Tân Thành, huyện Krông Nô (Đăk Nông) hỏi nhà ông Vũ Văn Nghĩa người dân đều nhiệt tình chỉ dẫn. Ông Nghĩa là người đầu tiên của tỉnh Đăk Nông liên kết với nông dân trồng hơn 120 ha ca cao và tự sản xuất chocolate.

Gặp chúng tôi, ông Nghĩa khoe, những hạt ca cao được lấy từ quả loại một, thu hái và lên men cẩn thận, sẵn sàng tham gia vào quy trình tạo nên loại chocolate của một nông dân “chính hiệu”.

HTX Nông nghiệp Krông Nô chọn lựa quả ca cao chín mọng để thu hoạch. Ảnh: Quang Yên.

HTX Nông nghiệp Krông Nô chọn lựa quả ca cao chín mọng để thu hoạch. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nghĩa quê gốc Nam Định. Năm 1995, ông vào xã Tân Thành để trồng cà phê. Trong thời gian này, ông được mời tham gia một lớp tập huấn về cây ca cao.

Ước mơ về sản xuất ca cao vốn đã nung nấu trong ông hàng chục năm trước khi được thưởng thức ly ca cao của người thân gửi từ nước ngoài về. Nay được tiếp cận với các kiến thức về ca cao nên ước mơ tự sản xuất ca cao cũng như chocolate lại trỗi dậy mạnh mẽ. Từ đó, ông Nghĩa quyết định trồng xen cây ca cao trong vườn cà phê, vừa tiết kiệm diện tích, vừa tránh rủi ro khi thử nghiệm với giống cây trồng mới.

Theo ông Nghĩa, ý định ban đầu của ông là trồng xen ca cao để tận dụng quỹ đất trống, tăng thu nhập. Nhưng sau 3 năm chăm sóc, ông nhận thấy ca cao khá dễ trồng, ít tốn công chăm sóc. Cây cho trái quanh năm, thu hoạch rải rác trong thời gian 8 - 9 tháng.

Từ hiệu quả bước đầu, ông vận động người dân trên địa bàn cùng mở rộng diện tích trồng. Thay vì trồng xen, ông Nghĩa chuyển đổi 2 ha cà phê để trồng thuần toàn bộ ca cao.

Ông Nghĩa cho biết muốn có chocolate ngon thì phải lựa những quả ca cao loại một. Ảnh: Quang Yên.

Ông Nghĩa cho biết muốn có chocolate ngon thì phải lựa những quả ca cao loại một. Ảnh: Quang Yên.

Mỗi hecta đất, ông Nghĩa trồng hơn 1.000 cây ca cao. Sau mấy năm chăm sóc, cây bắt đầu vào thời kỳ cho thu hoạch, với năng suất bình quân từ 2 - 2,5 tấn hạt/ha.

“Trung bình mỗi năm tôi thu mua khoảng 90 tấn ca cao hạt, có năm lên tới gần 150 tấn hạt. Phần lớn được xử lý thô sau đó bán cho các đơn vị sản xuất bột ca cao, dầu thực vật hoặc chocolate, chỉ một ít trong đó là được giữ lại cho gia đình dùng”, chủ nhân xưởng chế biến chocolate nhớ lại thời điểm trước khi thực hiện chế biến sâu.

Nông dân làm giám đốc

Năm 2016, ông Nghĩa thành lập HTX Nông nghiệp Krông Nô nhằm hỗ trợ người trồng ca cao kỹ thuật chăm sóc vườn cây và đầu ra sản phẩm. HTX dần định hình được thương hiệu khi liên tục được huyện Krông Nô cử đi triển lãm hoặc trưng bày, giúp sản phẩm ca cao trên địa bàn có đầu ra ổn định.

Sau một thời gian đứng ra làm đầu mối, ông Nghĩa thấy việc liên kết tiêu thụ ca cao phụ thuộc quá nhiều vào các doanh nghiệp, tập đoàn. Giá ca cao thô so với ca cao thành phẩm cũng chênh lệch “một trời một vực”. Từ đó, vị giám đốc xuất hiện ý tưởng chế biến ca cao thành những sản phẩm thương mại.

Từ một nông dân, ông Nghĩa thành lập HTX và liên kết với người dân trồng hơn 120 ha ca cao. Ảnh: Quang Yên.

Từ một nông dân, ông Nghĩa thành lập HTX và liên kết với người dân trồng hơn 120 ha ca cao. Ảnh: Quang Yên.

“HTX ban đầu chỉ sản xuất bột ca cao đơn thuần. Nhưng từ đầu năm 2021, chúng tôi nhập thêm máy móc để chế biến thêm 3 sản phẩm từ ca cao gồm chocolate nguyên chất 100%, chocolate 65% và chocolate sữa 40%. Đây là những thanh chocolate nguyên vị, mang hơi thở của vùng đất Krông Nô”, ông Nghĩa tự hào giới thiệu.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Krông Nô chia sẻ có trực tiếp làm mới thấy công việc này không hề đơn giản. Bởi một mẻ chocolate thành công phải cộng hưởng rất nhiều yếu tố, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến các công đoạn chế biến sâu.

“Tôi vốn là nông dân, xuất thân từ gia đình nông dân chính hiệu nên cách tôi làm cũng rất… nông dân. Có lần tôi tự đóng thùng sản phẩm mang ra Hà Nội giới thiệu. Ban đầu cũng không ai tin tôi sản xuất chocolate được, nhưng khi thưởng thức rồi nghe tôi kể, tận mắt chứng kiến quy trình của HTX, họ tin ngay. Bây giờ tôi cũng đã tìm được cho mình những khách hàng tin cậy”, ông Nghĩa kể.

Các sản phẩm chocolate của HTX Nông nghiệp Krông Nô chuẩn bị đưa ra thị trường. Ảnh: Quang Yên.

Các sản phẩm chocolate của HTX Nông nghiệp Krông Nô chuẩn bị đưa ra thị trường. Ảnh: Quang Yên.

Năm 2021, 2 sản phẩm bột ca cao và chocolate của HTX Nông nghiệp Krông Nô được công nhận đạt OCOP hạng 3 sao. Từ đó, HTX được UBND huyện Krông Nô hỗ trợ máy móc, kinh phí để thiết kế, in bao bì, làm tem nhãn nên sản phẩm từ ca cao từng bước tạo dựng được thương hiệu. 

“Với giá bán bột ca cao vào khoảng 370.000 đồng/kg và 600.000 đồng/kg chocolate, giấc mơ nâng tầm giá trị vùng nguyên liệu ca cao của ông Nghĩa và HTX Nông nghiệp Krông Nô đang dần trở thành hiện thực. Cánh đồng ca cao gần 120 ha do tôi liên kết sản xuất cũng đi theo tiêu chuẩn sản xuất an toàn, có lợi cho nông dân và người tiêu dùng. Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu để đưa sản phẩm lên các sản thương mại điện tử để sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhiều hơn”, vị giám đốc chia sẻ thêm về kế hoạch của mình.

Hộp sô cô la hoàng gia còn nguyên vẹn sau 121 năm

Hộp sô cô la hoàng gia còn nguyên vẹn sau 121 năm

Hộp sô cô la của Nữ hoàng Anh 121 năm tuổi từng là vật phẩm gửi tặng quân đội đóng ở Nam Phi mới được tìm thấy ở Norfolk.

Theo nongnghiep.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.