"Nới" cho vay bất động sản, cổ phiếu

Thông tin này được bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra tại họp báo công bố quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước sáng 11/4..

"Nới" cho vay bất động sản, cổ phiếu

`Nới` cho vay bất động sản, cổ phiếu

Nhu cầu vốn để xây sửa nhà sẽ được loại trừ kiểm soát dư nợ cho vay

Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, bắt đầu từ 11/4 sẽ nới "room" tín dụng đối với một số đối tượng không khuyến khích, như cho vay xây dựng, sửa chữa và mua nhà để ở, nhà ở kết hợp cho thuê mà các khoản vay này khách hàng trả nợ bằng các nguồn thu nhập không phải tiền lương, tiền công của khách hàng vay; xây dựng, sửa chữa và mua nhà để bán, cho thuê; xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở trong khu đô thị (gồm các công trình hoàn thành trong năm 2012 và sau 2012).

Nhóm vay tiêu dùng cũng được loại trừ đối với nhu cầu vốn xây dựng, sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay; mua phương tiện đi lại, mua đồ dùng trang thiết bị gia đình, chi phí học tập, chữa bệnh trong nước và nhu cầu xây dựng mua nhà để ở trả bằng lương.

Các đối tượng vay thuộc diện không khuyến khích còn lại vẫn bị NHNN áp tỷ trọng dư nợ cho vay không vượt quá 16% tổng dư nợ cho vay.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, đối với nhóm cho vay tiên dùng hiện chỉ còn cho vay tiêu dùng mua tài sản ở nước ngoài hiện vẫn nằm trong diện kiểm soát của NHNN, vì trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn vẫn cần tiết giảm chi phí. NHNN ước tính, có tới 50% nhóm đối tượng cho vay thuộc lĩnh vực bất động sản, gần 100% nhóm đối tượng thuộc nhóm tín dụng tiêu dùng nằm trong diện được nới "room" lần này.

Lý giải về việc mở rộng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, Thống đốc Bình cho rằng, việc NHNN loại trừ một loạt đối tượng thuộc diện này ra khỏi danh sách "không khuyến khích" là một trong những cách "cứu" thị trường bất động sản trong cảnh tuột dốc hiện nay. Đồng thời, giúp các DN kinh doanh bất động sản giải phóng được lượng hàng tồn kho tương đối lớn. Ngoài ra, việc tháo "van" cho vay bất động sản sẽ giúp nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế khơi thông, như ngành sản xuất thép, xi măng... tạo dòng vốn chu chuyển trong nền kinh tế.

"Việc đưa ra cơ chế mở đối với các đối tượng không khuyến khích đã được tính toán trên cơ sở đánh giá các giải pháp thận trọng, có lộ trình để vẫn đảm bảo thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 10%, giữ ổn định vĩ mô, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng GDP hợp lý" – Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Còn đối với tín dụng cho vay chứng khoán, người đứng đầu NHNN khẳng định, cơ quan điều hành vẫn chủ trương không khuyến khích cho vay đối tượng này. "Vốn ngân hàng là vốn ngắn hạn, không thể lấy vốn ngắn hạn đầu tư vào cổ phiếu, cổ phần – vốn là kênh huy động vốn trung – dài hạn. Do đó, nếu các yếu tố vĩ mô được xử lý tốt thì thị trường chứng khoán sẽ "hồng hào", chứ không nhất thiết NHNN phải đổ tiền vào thị trường này.

Liên quan đến tín dụng ở lĩnh vực không khuyến khích, người đứng đầu NHNN cũng cho biết, tỷ trọng thực tế đã giảm khá nhanh trong thời gian qua. Đến cuối tháng 12/2011, tỷ trọng chỉ trên 11% và đến hết 31/3/2012 chỉ còn khoảng 10%.

Trong văn bản NHNN mới ban hành, đối với lĩnh vực chứng khoán sẽ kiểm soát dư nợ cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khóan. Trong đó loại trừ dư nợ cho vay đối với người lao động của công ty nhà nước để mua cổ phần phát hành lần đầu khi chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần.

Đối với vay tiêu dùng sẽ loại trừ dư nợ cho vay đối với một số nhu cầu vốn mua phương tiện đi lại, mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình; chi phí học tập và chữa bệnh trong nước.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD cũng thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các khoản vay không trả nợ đúng hạn do tác động của các yếu tố kinh tế trong nước và quốc tế làm cho sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, chậm tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm, ứ đọng tồn kho hàng hóa.

hoài thu- Việt Dũng

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.