"Nới" cho vay bất động sản, cổ phiếu

Thông tin này được bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) đưa ra tại họp báo công bố quyết định hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước sáng 11/4..

"Nới" cho vay bất động sản, cổ phiếu

`Nới` cho vay bất động sản, cổ phiếu

Nhu cầu vốn để xây sửa nhà sẽ được loại trừ kiểm soát dư nợ cho vay

Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, bắt đầu từ 11/4 sẽ nới "room" tín dụng đối với một số đối tượng không khuyến khích, như cho vay xây dựng, sửa chữa và mua nhà để ở, nhà ở kết hợp cho thuê mà các khoản vay này khách hàng trả nợ bằng các nguồn thu nhập không phải tiền lương, tiền công của khách hàng vay; xây dựng, sửa chữa và mua nhà để bán, cho thuê; xây dựng các công trình, dự án phát triển nhà ở trong khu đô thị (gồm các công trình hoàn thành trong năm 2012 và sau 2012).

Nhóm vay tiêu dùng cũng được loại trừ đối với nhu cầu vốn xây dựng, sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay; mua phương tiện đi lại, mua đồ dùng trang thiết bị gia đình, chi phí học tập, chữa bệnh trong nước và nhu cầu xây dựng mua nhà để ở trả bằng lương.

Các đối tượng vay thuộc diện không khuyến khích còn lại vẫn bị NHNN áp tỷ trọng dư nợ cho vay không vượt quá 16% tổng dư nợ cho vay.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, đối với nhóm cho vay tiên dùng hiện chỉ còn cho vay tiêu dùng mua tài sản ở nước ngoài hiện vẫn nằm trong diện kiểm soát của NHNN, vì trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn vẫn cần tiết giảm chi phí. NHNN ước tính, có tới 50% nhóm đối tượng cho vay thuộc lĩnh vực bất động sản, gần 100% nhóm đối tượng thuộc nhóm tín dụng tiêu dùng nằm trong diện được nới "room" lần này.

Lý giải về việc mở rộng tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, Thống đốc Bình cho rằng, việc NHNN loại trừ một loạt đối tượng thuộc diện này ra khỏi danh sách "không khuyến khích" là một trong những cách "cứu" thị trường bất động sản trong cảnh tuột dốc hiện nay. Đồng thời, giúp các DN kinh doanh bất động sản giải phóng được lượng hàng tồn kho tương đối lớn. Ngoài ra, việc tháo "van" cho vay bất động sản sẽ giúp nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế khơi thông, như ngành sản xuất thép, xi măng... tạo dòng vốn chu chuyển trong nền kinh tế.

"Việc đưa ra cơ chế mở đối với các đối tượng không khuyến khích đã được tính toán trên cơ sở đánh giá các giải pháp thận trọng, có lộ trình để vẫn đảm bảo thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 10%, giữ ổn định vĩ mô, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp và tăng trưởng GDP hợp lý" – Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định.

Còn đối với tín dụng cho vay chứng khoán, người đứng đầu NHNN khẳng định, cơ quan điều hành vẫn chủ trương không khuyến khích cho vay đối tượng này. "Vốn ngân hàng là vốn ngắn hạn, không thể lấy vốn ngắn hạn đầu tư vào cổ phiếu, cổ phần – vốn là kênh huy động vốn trung – dài hạn. Do đó, nếu các yếu tố vĩ mô được xử lý tốt thì thị trường chứng khoán sẽ "hồng hào", chứ không nhất thiết NHNN phải đổ tiền vào thị trường này.

Liên quan đến tín dụng ở lĩnh vực không khuyến khích, người đứng đầu NHNN cũng cho biết, tỷ trọng thực tế đã giảm khá nhanh trong thời gian qua. Đến cuối tháng 12/2011, tỷ trọng chỉ trên 11% và đến hết 31/3/2012 chỉ còn khoảng 10%.

Trong văn bản NHNN mới ban hành, đối với lĩnh vực chứng khoán sẽ kiểm soát dư nợ cho vay, chiết khấu giấy tờ có giá để đầu tư, kinh doanh chứng khóan. Trong đó loại trừ dư nợ cho vay đối với người lao động của công ty nhà nước để mua cổ phần phát hành lần đầu khi chuyển công ty nhà nước thành công ty cổ phần.

Đối với vay tiêu dùng sẽ loại trừ dư nợ cho vay đối với một số nhu cầu vốn mua phương tiện đi lại, mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình; chi phí học tập và chữa bệnh trong nước.

NHNN cũng yêu cầu các TCTD cũng thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các khoản vay không trả nợ đúng hạn do tác động của các yếu tố kinh tế trong nước và quốc tế làm cho sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, chậm tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm, ứ đọng tồn kho hàng hóa.

hoài thu- Việt Dũng

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.