Nhượng quyền bưu cục: Xu hướng start-up đầy tiềm năng trong năm 2022
Hưởng lợi từ sự phát triển thần tốc của nền kinh tế số, lĩnh vực chuyển phát nhanh đang tạo nên một môi trường cạnh tranh sôi nổi với dư địa ngày càng lớn cho các nhà khởi nghiệp.
Trong đó, mô hình kinh doanh nhượng quyền bưu cục đang trở thành “làn sóng mới” cho xu hướng start-up đầy tiềm năng trong năm 2022.
Trên thực tế, nhượng quyền kinh doanh (Franchise) là hình thức không còn xa lạ trên quy mô toàn cầu cũng như riêng tại Việt Nam. Mô hình này đã xuất hiện tại nước ta từ trước năm 1975 thông qua một số hệ thống nhượng quyền các trạm xăng dầu của Mỹ. Đến giữa thập niên 90, xu hướng nhượng quyền kinh doanh quay lại và dần mở rộng từ năm 2007 đến năm 2018. Trong giai đoạn này, Việt Nam đã cấp phép cho 213 thương hiệu nước ngoài thực hiện nhượng quyền tại nước ta, chủ yếu là trong các lĩnh vực F&B, bán lẻ, thời trang và giáo dục… Đến năm 2018, mô hình nhượng quyền bưu cục hay còn gọi là nhượng quyền chuyển phát nhanh xuất hiện tại Việt Nam và nổi lên như một xu hướng tăng trưởng nóng với nhiều tiềm năng. Trên mạng xã hội, những cộng đồng khởi nghiệp theo hình thức nhượng quyền bưu cục tại Việt Nam đang thu hút từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn thành viên tham gia thảo luận sôi nổi.
So với mô hình bưu cục truyền thống trước đây, mô hình nhượng quyền thương hiệu bưu cục mang lại lợi ích song hành cho cả hai phía. Phía thương hiệu nhượng quyền có thể nhanh chóng mở rộng mạng lưới hoạt động đến nhiều tỉnh, thành. Ngược lại, nhà đầu tư bưu cục có thể tận dụng sẵn hệ thống chuyên nghiệp, lượng khách hàng trung thành từ thương hiệu chuyển phát nhanh uy tín. Khác biệt lớn nhất chính là doanh nghiệp nhận nhượng quyền sẽ tận dụng được nền tảng công nghệ (website, ứng dụng…) vốn được thương hiệu nhượng quyền đầu tư bài bản, chu đáo. Từ đó, các công ty nhận nhượng quyền có thể chuyển mình mạnh mẽ và hòa nhập với nền kinh tế chia sẻ.
Anh Huỳnh Hồ Đại Nghĩa - người khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền bưu cục của thương hiệu J&T Express - Giao hàng Chuyển phát nhanh, cho biết: “Khó khăn của người mới khởi nghiệp là vốn đầu tư ban đầu không cao. Đi theo mô hình nhượng quyền bưu cục từ thương hiệu quốc tế, bên cạnh mức đầu tư hợp lý, nhà đầu tư chúng tôi còn được hướng dẫn cụ thể và bài bản theo từng bước, nên tiết kiệm được nhiều khoản chi phí không tên cũng như công sức xây dựng quy trình ban đầu. Điều này mang lại lợi thế rất lớn so với việc tự mày mò kinh doanh từ A đến Z.”
Tính đồng bộ của hệ thống nhượng quyền là nhân tố đảm bảo chất lượng cho sản phẩm và dịch vụ, giúp giảm rủi ro và bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng. Khi sở hữu mô hình nhượng quyền bưu cục, chủ đầu tư sẽ nhận được sự hỗ trợ 24/7 cùng kế hoạch đào tạo bài bản, định hướng cụ thể từ thương hiệu. Đơn cử, với đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp cùng quá trình chuyển giao mô hình nhanh gọn và minh bạch của J&T Express, những chủ đầu tư ở thành phố lớn, hay tỉnh lẻ đều có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn hình thức nhượng quyền bưu cục để khởi nghiệp.
Lấy ví dụ về J&T Express – đối tác của nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực TMĐT. Với 36 trung tâm trung chuyển được ứng dụng các công nghệ hiện đại, J&T Express đảm bảo hàng hóa được phân loại, lưu trữ và xử lý chính xác, giúp chủ bưu cục dễ dàng kiểm soát hiệu quả số lượng lẫn chất lượng hàng hóa. J&T Express còn sở hữu mạng lưới rộng khắp phủ sóng khắp 63 tỉnh thành với 1.900 bưu cục và điểm nhận hàng trên toàn quốc. Điều này giúp đẩy nhanh tốc độ giao hàng, cũng như phủ rộng tệp khách hàng trên phạm vi toàn quốc. Tận dụng uy tín thương hiệu và lượng khách hàng sẵn có dồi dào từ hàng nghìn shop online trên các sàn TMĐT, các nhà đầu tư bưu cục nhượng quyền có thể mau chóng ổn định vận hành trong thời gian đầu và phát triển vững chắc về lâu dài.
Tại hội thảo “Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) được tổ chức vào năm 2021, các chuyên gia cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần quan tâm đến 5 yếu tố sau khi tìm kiếm mô hình nhượng quyền kinh doanh bền vững: thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.
Ông Phan Bình - Giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam cho biết: “Lý do mà chúng tôi đầu tư vào lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu là để giảm thiểu những khâu trung gian không cần thiết. Chúng tôi mong muốn phủ sóng ở 63 tỉnh thành, để mọi người có thể đến các bưu cục của J&T Express một cách dễ dàng nhất”.
Minh An