Những sai lầm có thể khiến tiền trong sổ tiết kiệm 'bốc hơi'

Gửi tiết kiệm ngân hàng được đa số người dân tin tưởng là an toàn. Tuy nhiên nếu không nắm rõ những sai lầm cơ bản trong giao dịch, tiền trong tài khoản có thể "bốc hơi".

Theo các nhân viên giao dịch của ngân hàng, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng nhiều năm nhưng không phải ai cũng cẩn trọng trước những sai lầm có thể ảnh hưởng tới chính quyền lợi của khách.

Ký sẵn chứng từ

Mới đây, 9 khách hàng tại Lào Cai cho biết họ đã nhờ một người tên Lê Thị Huệ gửi tiết kiệm hàng chục tỷ đồng tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Cam Đường (Lào Cai). Đối tượng Huệ nói rằng có quan hệ với ngân hàng và có thể gửi tiền hưởng lãi suất cao hơn nhiều lần mức niêm yết.

Sau khi chiếm được lòng tin của những người này, Huệ đã yêu cầu họ ký trước vào giấy nộp tiền. Số tiền Huệ huy động của mỗi người lên tới hàng chục tỷ đồng, nhưng số tiền Huệ mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng chỉ 1 triệu đồng/sổ.

Số tiền ghi trên sổ tiết kiệm mà Huệ giao lại cho người gửi tiền có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa và màu mực khác với màu mực in tại chi nhánh ngân hàng Agribank Cam Đường.

Sự việc chỉ vỡ lở khi ngày 24/4, một khách hàng tới chi nhánh Cam Đường để rút tiền và phát hiện tất cả các sổ tiết kiệm nhờ Huệ gửi tiền đều chỉ có 1 triệu đồng trong tài khoản của ngân hàng.

Theo các giao dịch viên ngân hàng, số lượng khách hàng đồng ý ký trước giấy nộp tiền không hề ít. Đôi khi vì công việc họ ủy quyền cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, bằng việc lợi dụng lòng tin, nhiều vụ lừa đảo tương tự đã xảy ra.

Không trực tiếp mở sổ tiết kiệm mà nhờ người khác gửi hộ

Cũng trong sự việc 9 người được cho là bị lừa đảo hàng trăm tỷ đồng tại Lào Cai. Theo lời kể của ông Ngô Văn Toán (một nạn nhân trong sự việc) thì ông gửi 77,8 tỷ đồng tại chi nhánh Agribank Cam Đường thông qua 11 quyền sổ tiết kiệm.

Tuy nhiên, số tiền thực có trong tài khoản của ngân hàng chỉ là 11 triệu đồng chứ không phải con số 77,8 tỷ đồng như trên sổ tiết kiệm của ông ghi.

Những sai lầm có thể khiến tiền trong sổ tiết kiệm 'bốc hơi' - ảnh 1

Những sổ tiết kiệm ông Toán gửi thông qua đối tượng Huệ đều không khớp với số tiền thực có trong tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa:PLVN.

Khi được hỏi ông Toán có mang tiền đi gửi trực tiếp tại ngân hàng hay không, ông Toán cho biết số tiền này có lần ông đi gửi trực tiếp và có lần ông nhờ người tên Huệ đi gửi hộ và người này đưa sổ tiết kiệm về cho ông. Đáng chú ý, những sổ tiết kiệm ông trực tiếp đến gửi thì đều rút được tiền.

Khách hàng VIP, không gửi tiền tại quầy

Chị Huyền Nga, giao dịch viên một chi nhánh ngân hàng tại quận Tây Hồ cho biết không ít khách hàng VIP của chi nhánh gửi tiền nhưng không đến trực tiếp tại quầy.

Những khách hàng VIP thường đã có quãng thời gian làm việc với ngân hàng từ lâu nên thường tin tưởng và yêu cầu nhân viên đến tận nhà, nơi làm việc, thậm chí quán café để làm sổ tiết kiệm. Vì không muốn mất lòng khách VIP, các nhân viên ngân hàng cũng đành nghe theo sắp xếp của các thượng đế.

Tuy nhiên, trường hợp này rất dễ phát sinh rủi ro cho số tiền trong tài khoản của khách hàng. Nếu gặp phải nhân viên không trung thực, giao sổ tiết kiệm giả mạo hoặc sau đó không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ thống thì số tiền của khách hàng rất dễ bị chiếm đoạt.

Thực tế, các nhân viên ngân hàng đều nói rằng họ làm việc này vì khách hàng thân thiết và mọi giao dịch đều an toàn để lấy chữ tín. Tuy nhiên, cũng không phải là chưa từng có trường hợp như vậy xảy ra.

Năm 2016, khách hàng của Eximbank chi nhánh Nghệ An đã bị chính nhân viên ngân hàng này "rút ruột" hết tiền trong sổ tiết kiệm tổng cộng hơn 48 tỷ đồng. Nguyên nhân đều do khách hàng đã tin tưởng nhân viên và không đến gửi tiền trực tiếp tại quầy giao dịch.

Gửi tiền trước, nhận sổ sau

Các khách hàng đã làm việc lâu năm với một số nhân viên ngân hàng thân thiết nên không ít khách gửi tiền chủ quan cho "nợ" sổ tiết kiệm hoặc các giấy tờ chứng nhận tiền gửi. Đã có nhiều vụ chiếm đoạt tài sản xảy ra do nhân viên thân quen bị đuổi hoặc bỏ trốn và cuỗm theo toàn bộ số tiền tiết kiệm của khách hàng. Như trong vụ, một cựu thủ quỹ ngân hàng ở Quảng Ninh sau khi nghỉ việc nhưng đã lợi dụng lòng tin huy động hàng chục tỷ đồng của người dân rồi bỏ trốn.

Ngay cả khi nhận sổ tiết kiệm, khách hàng cũng nên kiểm tra thật kỹ các chứng từ, đủ dấu của ngân hàng và chữ ký của những người có trách nhiệm liên quan. Đây chính là chìa khóa bảo vệ khách hàng khi có rủi ro hay tranh chấp xảy ra.

Thay đổi chữ ký

Không quá nghiêm trọng nhưng theo các nhân viên giao dịch thì đây là lỗi phổ biến và rất thường xuyên xảy ra với không ít khách hàng của họ.

Trong khi chữ ký mở sổ tiết kiệm một đằng, khách hàng khi đến tất toán lại ký một chữ ký khác, khiến quá trình đối chiếu gặp nhiều khó khăn, và tốn thêm thời gian.

Theo các nhân viên ngân hàng, việc duy trì chữ ký xuyên suốt quá trình giao dịch rất quan trọng, đây chính là mã bảo mật xác minh việc gửi và rút tiền của khách hàng.

“Trong giao dịch ngân hàng, từng nét chữ của khách hàng đều có giá trị rất lớn, vì vậy, việc nhất quán trong chữ ký là điều khách hàng cần lưu ý”, anh Duy Ngọc, nhân viên giao dịch một ngân hàng trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết.

Nguồn: Quang Thắng/zing.vn

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.