Lạ lùng những phụ nữ luôn nghĩ mình mang thai

Vì quá khát con nên chỉ cần chậm chu kỳ kinh nguyệt họ nghĩ mình mang thai, thậm chí có những người nằm mơ cũng nghĩ mình mang thai.

Mang thai giả hay còn gọi là thai tưởng tượng là tình trạng xảy ra ở những phụ nữ mong muốn, khao khát có con và tin rằng mình có thai. Những phụ nữ này có các triệu chứng và dấu hiệu của cơ thể giống như những phụ nữ mang thai thật: mất kinh, các triệu chứng ốm nghén, căng ngực, bụng to ra, rối loạn tiêu hóa, cảm giác thai máy…

Tình trạng này có khi rất giống thai thật khiến thầy thuốc cũng chẩn đoán nhầm nếu không khám kỹ lưỡng và làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh để xác định.

Chị Nguyễn Hữu B. (34 tuổi, ngụ tại Long Thành, Đồng Nai) đến khám bác sĩ trong tình trạng mệt mỏi, bệnh nhân béo phì, bụng to. Theo chị B. hai vợ chồng kết hôn được 5 năm nhưng chưa có con nên cũng đi chữa vài nơi và đã làm thụ tinh trong ống nghiệm nhưng không thành công. Hai năm gần đây dịch dã công việc bấp bênh, kinh tế không có lại thêm áp lực mang thai khiến chị luôn căng thẳng.

Mấy tháng trước, chị B. thấy mình chậm kinh, chị vui mừng và đã báo tin mình mang thai cho tất cả mọi người. Chị cũng ốm nghén, nôn ói, mệt mỏi. Cả nhà thấy chị có thai ai cũng mừng rồi lại tập trung tẩm bổ. Vì mong có con, chị B. “treo chân” tại nhà không đi làm chỉ đi lại quanh phòng, ăn uống tẩm bổ.

Chị cũng tăng cân phi mã, chồng chị giục đi khám thai thì chị ngại không đi. Chị cho rằng “con quý, con hiếm” không cần quá cầu kỳ và cứ như vậy bụng ngày càng to lên, cân ngày càng tăng.

Đến tháng thứ 5 của thai kỳ, chồng chị không thấy thai đạp. Cuối cùng họ mới tới bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ cho rằng chị B. không mang thai. Siêu âm không có hình ảnh túi thai. Thậm chí kinh nguyệt chậm do chị có tình trạng suy buồng trứng.

Bản thân chị B. và chồng đều sốc, không tin vào kết quả của bác sĩ. Họ lại đến TP.HCM kiểm tra thêm lần nữa. Bác sĩ tư vấn cho họ nên điều trị sức khỏe tâm lý. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung khám cho ca bệnh. 

TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên Bộ môn Sản, trường Đại học Y Dược TP.HCM chia sẻ đa số chị em phụ nữ hiếm muộn họ bị áp lực rất lớn về chuyện mang thai nên đôi khi họ mang thai trong tưởng tượng. Trên y văn cũng ghi nhận nhiều trường hợp mang thai tưởng tượng. Ngay cả tại Việt Nam các bác sĩ cũng thường gặp các trường hợp này.  

Nhiều nghiên cứu sức khỏe tâm thần cho rằng chính khao khát có con hoặc nỗi sợ mang thai đến đỉnh điểm là tác nhân gây ra sự ảo tưởng khiến cho người phụ nữ cho rằng mình đang có dấu hiệu mang thai. Chính yếu tố tâm lý - thần kinh ấy làm kích thích hệ nội tiết và gây ra các dấu hiệu mang thai giả.

TS Trung cho biết có những người phụ nữ thấy chậm kinh họ quả quyết mình mang thai. Khi khám bác sĩ nói không phải có thai, tăng cân do ăn nhiều và bụng to do tích mỡ thì họ phản ứng cho rằng bác sĩ chẩn đoán sai.

Bác sĩ Trung cũng từng gặp ca phụ nữ tin rằng mình có thai thậm chí họ nói từng đi khám ở chỗ khác người ta bảo có thai. Hoặc có chị em nghén ngẩm như mang thai thật, họ cảm nhận được cử động ở bụng. Nhưng thực tế, sự căng thẳng, lo âu quá mức làm kích thích tuyến yên, vùng hạ đồi và tuyến thượng thận bài biết ra hormone liên quan đến thai kỳ nó gây chướng bụng, táo bón, tăng nhu động ruột,... không khác gì cử động của thai nhi.

Thậm chí, có trường họp chị em thấy chậm kinh và thử thai, que thử lên hai vạch, một vạch mờ mờ và họ cho rằng mình có thai nhưng họ không đi khám bác sĩ, không cho ai động vào bụng mình. Thực tế, người phụ nữ đó biết rõ mình mang thai hay không nhưng họ vẫn bị tâm lý ám thị rằng đó là mang thai. Thử thai có thể do chất lượng của que không chính xác.

Mang thai tưởng tưởng thường gặp ở phụ nữ từ 30 tuổi trở lên, đa phần là người đã có chồng và thậm chí xảy ra ở người đã từng có 1 lần sinh đẻ. 

Thai tưởng tượng mặc dù không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà chỉ là hậu quả của tâm lý mong đợi con của nhiều chị em phụ nữ nhưng tình trạng này cần sự trợ giúp về tâm lý chứ không cần chữa trị như một bệnh lý sản khoa.

Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !