Ấn Độ: Thiếu nữ mang thai bị kẻ cưỡng hiếp đổ dầu hỏa thiêu sống

Vụ án thiếu nữ 15 tuổi bị thiêu sống khi đang mang thai đứa con của kẻ từng cưỡng hiếp mình khiến dư luận Ấn Độ bàng hoàng.

Một thiếu nữ (15 tuổi) ở Ấn Độ đang được điều trị tại bệnh viện, sau khi cô này bị kẻ cưỡng hiếp thiêu sống dù cô bé đang mang thai đứa con của hắn. Vụ việc một lần nữa khắc sâu vấn nạn bạo lực tàn bạo nhằm vào bé gái và phụ nữ Ấn Độ. 

Chia sẻ với CNN, ông Kamlesh Kumar Dixit, sĩ quan cảnh sát cấp cao tại bang Uttar Pradesh, cho hay đối tượng (18 tuổi), kẻ cưỡng hiếp thiếu nữ (15 tuổi), cùng mẹ của hắn đã bị bắt giữ vào ngày 10/10 trước nghi ngờ hai người này phạm tội cố ý giết người. Hai đối tượng được cho đã đổ dầu hỏa vào người bé gái và châm lửa đốt vào ngày 6/10.  

Nhiều cuộc biểu tình phản đối vấn nạn tấn công tình dục phụ nữ và bé gái đã xuất hiện ở Ấn Độ. (Ảnh: AP)

Theo ông Dixit, cảnh sát cáo buộc nam thanh niên (18 tuổi) vốn có quan hệ họ hàng với nạn nhân đã thực hiện hành vi cưỡng hiếp thiếu nữ cách đây 3 tháng dẫn tới mang thai. 

Khi hay tin con gái mang thai, gia đình cô bé đã tới gặp gia đình kẻ cưỡng hiếp để thảo luận về chuyện cho hai con kết hôn. 

Hãng tin Press Trust of India đưa tin, bé gái đã bị gia đình kẻ cưỡng hiếp lừa dẫn dụ tới nhà với lý do bàn chuyện đám cưới, nhưng thực chất là đổ xăng lên người để thiêu sống. Song ông Dixit từ chối bình luận về thông tin mà báo chí đăng tải. 

Lâu nay, Ấn Độ chứng kiến hàng loạt vụ bạo lực nghiêm trọng nhằm vào phụ nữ và bé gái, song đa số kẻ phạm tội lại không phải nhận bản án thích đáng. 

“Tôi ớn lạnh khi đọc được câu chuyện này. Đất nước chúng tôi quá thiếu sự đồng cảm. Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã cố thay đổi mọi chuyện. Nhưng vụ việc cho thấy sự thất bại của hệ thống. Đáng lẽ bé gái cần được giúp đỡ”, bà Yogita Bhayana, nhà hoạt động chống nạn cưỡng hiếp ở thủ đô New Delhi cho hay. 

Hiện chưa rõ tình hình sức khỏe của thiếu niên (15 tuổi), và cái thai trong bụng sau khi bị đổ xăng thiêu sống. 

Lỗ hổng khắp nơi

Theo ông Dixit, nạn nhân bị cưỡng hiếp cách đây 3 tháng ở quận Mainpuri thuộc bang Uttar Pradesh. Đáng nói, quận Mainpuri lại là mục tiêu chính trong chiến dịch ““Beti Bachao Beti Padhao” (Bảo vệ bé gái Giáo dục bé gái) của Thủ tướng Narendra Modi nhằm cải thiện bình đẳng giới ở Ấn Độ. 

Tuy nhiên, theo các nhà hoạt động, trong vòng 7 năm qua kể từ ngày chiến dịch được triển khai, quyền lợi của bé gái và phụ nữ vẫn không được nâng cao, trong khi vấn nạn bạo lực nhằm vào nhóm yếu thế vẫn tái diễn. 

Vào tháng 12/2021, chiến dịch của Thủ tướng Modi bị chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận khi chi gần 80% khoản ngân sách cho quảng cáo, thay vì tổ chức các chương trình giáo dục nhằm thay đổi nhận thức của người dân. 

“Bạn có thể nhìn thấy những tấm biển quảng cáo trên khắp thế giới, nhưng chúng không thể giải quyết cuộc khủng hoảng cực lớn như ở đất nước chúng tôi”, bà Bhayana nhấn mạnh, số tiền ngân sách phục vụ chiến dịch đáng lẽ nên chi cho hoạt động giáo dục bé trai và bé gái về sự tôn trọng và quyền của phụ nữ, đào tạo các sĩ quan cảnh sát để nâng cao chuyên môn xử lý những vụ án tấn công tình dục. 

Cũng theo bà Bhayana, nhiều người đàn ông xem hành vi cưỡng hiếp là “thể hiện sức mạnh” trước phụ nữ. Nhiều trường hợp nạn nhân không dám đi báo cảnh sát, vì họ sợ bị đổ lỗi là nguyên nhân dẫn tới hành vi tấn công tình dục.

Bà Bhayana nhấn mạnh chính tâm lý lo sợ là nguyên nhân khiến bé gái (15 tuổi) không dám báo cáo bị cưỡng hiếp, dù sự việc đã xảy ra được 3 tháng. 

“Lỗ hổng ở khắp mọi nơi”, bà Bhayana ám chỉ tới hệ thống xã hội gia trưởng, và thủ tục pháp lý rườm rà đầy tai tiếng ở Ấn Độ. 

Vào năm 2019, chính phủ Ấn Độ đã thông qua kế hoạch thành lập hơn 1.000 tòa án đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án cưỡng hiếp, và tấn công tình dục nhằm vào thanh thiếu niên. Tuy nhiên, theo dữ liệu công bố vào tháng 12/2021, chưa tới 700 tòa án mới được thành lập.

Những phán quyết gây bức xúc

Bang Uttar Pradesh là nơi chứng kiến không ít các vụ tấn công bạo lực kinh hoàng nhằm vào phụ nữ và bé gái. Như vào tháng 12/2019, một người phụ nữ ở bang Uttar Pradesh đã qua đời do bị thiêu sống khi đang trên đường tới phiên xét xử 2 gã đàn ông cưỡng hiếp mình. 

Hay vào năm 2020, một cô gái (19 tuổi) là người Dalit, tầng lớp bị xem là thấp kém “không đáng động tới”, đã tử vong sau khi bị cưỡng hiếp và tấn công tập thể bởi nhóm đàn ông thuộc tầng lớp trên. 

Không chỉ những kẻ phạm tội không phải nhận bán án trừng phạt thích đáng, mà ngay cả quan điểm và nhận thức của nhiều thẩm phán ở Ấn Độ cũng bị chỉ trích khi có xu hướng đổ lỗi cho nạn nhân. 

Điển hình, hồi tháng Tám, một thẩm phán ở bang Kerala đưa ra phán quyết cho rằng nữ nạn nhân ăn mặc quần áo “khiêu khích”, và phủ nhận cáo buộc bị tấn công tình dục mà cô này đưa ra. Phán quyết của thẩm phán đã khiến dư luận Ấn Độ vô cùng bức xúc. 

Trước đó, vào tháng 1/2021, thẩm phán tại Tòa án Cấp cao Bombay khẳng định nam bị cáo (39 tuổi) không phạm tội tấn công tình dục bé gái (12 tuổi), do người này chưa cởi bỏ quần áo của nạn nhân nên chưa tiếp xúc da thịt. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !