Những nét chính về 10 quốc gia ASEAN

Theo AP, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có rất nhiều tiềm lực để phát triển kinh tế, đặc biệt là sau khi khu vực này chính thức tuyên bố thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hôm 22/11.

AP có bài điểm qua những nét chính của 10 quốc gia thành viên ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Dân số

ASEAN có 630 triệu dân, chiếm gần 9% dân số thế giới. Dân số ASEAN nhiều hơn Liên minh châu Âu (500 triệu người) và Bắc Mỹ (444 triệu người).

Trong đó, Indonesia là quốc gia đông dân nhất với 246 triệu người, đứng thứ 4 thế giới. Quốc gia có dân số ít nhất là Brunei với 412.000 người.

Những nét chính về 10 quốc gia ASEAN - ảnh 1

Cờ ASEAN và cờ của các nước thành viên ASEAN.

Lực lượng lao động của ASEAN đứng thứ 3 thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Theo thống kê, ASEAN có dân số trẻ và lớp lao động trẻ ngày càng tăng.

Tôn giáo

ASEAN là khu vực rất đa dạng về dân tộc, ngôn ngữ và tôn giáo. Ví dụ, gần 90% người Indonesia theo đạo Hồi; hơn 80% người Philippines theo đạo Thiên Chúa và 95% người Thái Lan theo đạo Phật. Bên cạnh đó, ở ASEAN còn có nhiều đạo khác như đạo Hindu, đạo Sikh và đạo Giáo.

Trong số 10 quốc gia ASEAN, Malaysia có sự đa dạng nhất về văn hóa và sắc tộc, với người Mã Lai, Trung Quốc, Ấn Độ, Âu Á và nhiều dân tộc thiểu số khác.

Sự đa dạng trên giúp ASEAN có một thị trường đa dạng về nhu cầu tiêu thụ.

Múi giờ

ASEAN trải rộng trên 4 múi giờ. Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam thuộc múi giờ GMT+7. Brunei, Malaysia, Singapore, Philippines thuộc múi giờ GMT+8. Riêng Indonesia trải dài qua 3 múi giờ là GMT+7, GMT+8 và GMT+9. Myanmar có múi giờ GMT+6:30.

Kinh tế

Những nét chính về 10 quốc gia ASEAN - ảnh 2

10 nguyên thủ các nước ASEAN đã ký kết thành lập Cộng đồng ASEAN vào ngày 22/11/2015.

Nếu cộng tổng nền kinh tế của cả 10 thành viên, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lên tới 2,4 nghìn tỷ USD. Theo dự đoán, con số này sẽ tăng gần gấp đôi lên 4,7 nghìn tỷ USD vào năm 2020 và trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2050.

Kinh tế Indonesia chiếm tới 40% sản lượng kinh tế ASEAN. Trong khi đó, so với các quốc gia trong khu vực, Myanmar vẫn còn là một nền kinh tế lạc hậu.

Sự phát triển kinh tế trong 10 nước ASEAN không đồng đều. Ví dụ, Singapore, một trong những quốc gia thịnh vượng nhất thế giới, có GDP cao gấp 30 so với Lào và 50 so với Campuchia và Myanmar.

ASEAN có thể hy vọng kéo các quốc gia khác phát triển như Singapore trong thời gian tới.

ASEAN là khu vực xuất khẩu lớn thứ 4 thế giới, chỉ sau Liên minh châu Âu, Bắc Mỹ, và Trung Quốc. Sản phẩm xuất khẩu cũng ngày càng tinh vi và đa dạng.

Singapore và Malaysia chuyên về xuất khẩu điện tử. Thái Lan chuyên về xuất khẩu xe ô tô và phụ tùng. Indonesia là nước xuất khẩu lớn trên thế giới về dầu cọ, than, ca cao và thiếc. Việt Nam chuyên về dệt may và nhiều nông sản khác.

Lái xe

Có 5 quốc gia lái xe bên trái đường và 5 quốc gia lái xe bên phải đường.  Riêng tại Myanmar, hầu hết xe cộ đều có thiết kế thuận cho việc lái xe bên trái đường nhưng luật giao thông lại yêu cầu lái xe bên phải như ở châu Âu và Mỹ.

Mặc dù có sự khác biệt về văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ, nhưng các nước thành viên ASEAN đang có mục tiêu chung về phát triển thịnh vượng. Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ tạo ra một thị trường rộng lớn, một nền kinh tế kết nối chặt chẽ nhằm đạt được mục tiêu chung đó.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !