Những lý giải về bệnh suy giãn tĩnh mạch

Bệnh suy giãn tĩnh mạch đang có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa. Lương y Phạm Ngọc Khánh (Phòng khám y học cổ truyền Phước An Đường) sẽ chia sẻ một số vấn đề mà bệnh nhân quan tâm.


Tôi bị đau chân đã lâu, thường đi đá banh, nếu lỡ va chạm thì đau nhiều hơn. Cách đây gần 2 tháng đi siêu âm mới phát hiện bị suy giãn tĩnh mạch. Triệu chứng là đau nhức, nặng mỏi hai chân, hay bị hụt hơi, mệt, tim đập hơi nhanh, khó ngủ. Cho tôi hỏi bệnh suy giãn tĩnh mạch và tim có liên quan gì với nhau không?
Nguyễn Lê Hữu Trung (26 tuổi, Sơn Kỳ, Tân Phú, TP.HCM).

Khoảng trên 70% người bị suy giãn tĩnh mạch sâu liên quan đến tim mạch. Thường những người bị suy giãn tĩnh mạch về sau đều ảnh hưởng đến tim mạch.

Bị bệnh này gây ra tình trạng huyết khối, máu khó lưu thông, nên tim phải làm việc nhiều hơn bình thường, phải gồng bóp, làm việc cật lực nhiều hơn, hậu quả dẫn đến mệt, hụt hơi. Ngoài ra, nếu đi bộ hoặc vận động nhiều cơ thể có cảm giác như thiếu oxy, mệt mỏi, ho, thở khó, bải hoải.

Một phần khác, bệnh nhân thường có tâm lý lo lắng về bệnh nhất là chữa trị thời gian dài không thấy khỏi, điều này cũng ảnh hưởng đến tim mạch.

Trong lúc điều trị bệnh nhân nên bớt vận động mạnh, vì vận động ít thì mạch máu không chịu nhiều áp lực, co bóp tốt hơn, phục hồi nhanh hơn.

Nên tập thể dục nhẹ nhàng, hạn chế đứng đi nhiều, người công việc phải ngồi nhiều thì thỉnh thoảng gác chân lên, vì để chân ở tư thế thấp máu sẽ lưu thông chậm hơn,nữ thì hạn chế đi giày cao gót.

Mẹ cháu bị suy giãn tĩnh mạch, liệu cháu có bị di truyền không ạ? Tại gần đây cháu thấy nhiều điều không ổn ở bắp chân.Và có cách nào phòng tránh không? Hà Anh (Ninh Kiều, Cần Thơ).

Một số nghiên cứu cho thấy bệnh suy giãn tĩnh mạch có tính chất di truyền. Một người mắc bệnh giãn tĩnh mạch thì các thành viên khác cùng huyết thống trong gia đình cũng dễ bị bệnh tương tự, với tần suất gấp 1,5 đến 2 lần người bình thường.Di truyền là mẫu số chung cho những bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch, nguyên nhân do những thay đổi về enzyme trong mô liên kết. Nữ giới thường bị di truyền nhiều hơn nam giới do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ, thai nghén lên thành tĩnh mạch. Vì vậy nếu mẹ bị thì con gái có khả năng bị bệnh này cao hơn những người khác. Người ta thường gọi di truyền là yếu tố nguy cơ của bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Những lý giải về bệnh suy giãn tĩnh mạch - ảnh 1

Bà bầu, người mang thai nhiều lần có nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch (Ảnh internet)

Việc tránh yếu tố di truyền này rất khó vì hiện nay y học chưa nghiên cứu ra phương pháp sửa chữa các gene bị bệnh từ khi mang thai. Nên chỉ có thể phòng chống bệnh này bằng cách tránh các yếu tố nguy cơ khác của bệnh suy giãn tĩnh mạch như: tránh béo phì, không uống thuốc ngừa thai, tránh mang thai và sinh đẻ quá nhiều, không mặc quần áo chật, không ngồi hay đứng nhiều, không tạo áp lực cho đôi chân, không mang giày cao gót, ngủ gác chân lên cao…Thấy những triệu chứng lạ ở đôi chân thì đi khám để điều trị ngay.

Đối tượng nào mới có nguy cơ bị bệnh suy giãn tĩnh mạch?Ngô Thị Hiền (Gia Lộc, Hải Dương)

Theo các thống kê ở Pháp, bệnh suy tĩnh mạch mạn tính chiếm đến 1% ở nam giới và 4,5% nữ giới ở tuổi trưởng thành, trong đó có hơn 70% là nữ và khoảng 35% ở những người đang làm việc.

Đối tượng thường mắc bệnh là nữ giới, người già, người béo phì, phụ nữ mang thai, những người làm công việc đòi hỏi phải ngồi nhiều, đứng lâu và ít vận động.

Ở Việt Nam, trên thực tế bệnh cũng rất thường gặp nhưng chưa thực sự có được quan tâm của cả thầy thuốc và bệnh nhân. Cho đến nay chưa có một thống kê đầy đủ về loại bệnh này. Tuy nhiên theo dự đoán của các chuyên gia y tế, bệnh này sẽ gia tăng cùng với sự phát triển của nền kinh tế và thay đổi nếp sống ở nước ta.

Những lý giải về bệnh suy giãn tĩnh mạch - ảnh 2

Nữ làm công việc phải đứng nhiều là đối tượng mắc bệnh cao (Ảnh internet)

Theo một thống kê nghiên cứu ở TP.HCM: Đa số bệnh nhân, ước tính khoảng 77,6% không hề biết về bệnh tĩnh mạch trước đó. Điều này nói lên thực trạng về bệnh lý tĩnh mạch ở nước ta, trong đó chủ yếu là bệnh nhân ít quan tâm, ngại đi khám, thầy thuốc coi nhẹ và bỏ sót các triệu chứng. Trong đó 91,3% bệnh nhân không được điều trị và 8,7% được điều trị không đúng phương pháp.

Nữ giới thường có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ, thai nghén, phải đứng lâu trong một số ngành nghề đặc biệt như bán hàng, thợ dệt, may, chế biến thủy, hải sản, giáo viên...

Hiện nay đối tượng mắc bệnh đang dần trẻ hóa. Mới đây tôi còn chữa trị cho bệnh nhân mới 14 tuổi nhưng đã mắc bệnh có thể do yếu tố di truyền.

Phương pháp chữa bệnh theo Đông y có hiệu quả?Thu Hương (Vinh, Nghệ An).

Để chữa trị căn bệnh này tôi kết hợp cho bệnh nhân châm cứu và uống thuốc. Đây là phương pháp hỗ trợ chữa bệnh có hiệu quả rất cao. Châm cứu có tác dụng đả thông kinh lạc, điều hòa khí huyết giúp hạn chế, đẩy lùi bệnh tật.

Bài thuốc Đông y thì gồm những loại thảo dược như rễ cây nhàu, đương quy, đan sâm, huyền sâm, xuyên khung, xích thược, hạ khô thảo... Tùy vào mức độ nặng nhẹ, thể trạng của bệnh nhân mà cân đo liều lượng thuốc sao cho phù hợp. Mỗi ngày người bệnh dùng một thang, chia nước thuốc thành ba lần uống/ngày. Thuốc uống vào cơ thể rất tự nhiên, có khả năng dung nạp tốt, ít có tác dụng phụ. Hầu như bệnh nhân điều trị đều thành công.

Ngoài ra, trong quá trình đang điều trị, bệnh nhân phải hạn chế tối đa dùng các chất kích thích, thức ăn có chất nóng, cay.

 Bệnh nhân cần tư vấn thêm liên lạc: Phòng khám YHCT Phước An Đường, 799 Phạm Văn Bạch, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM, SĐT: 0903.982619.

Đông Hường

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !