Những dấu ấn nổi bật của phẫu thuật nội soi Việt Nam

Trong 2 ngày 5 – 6/10, tại TPHCM đã diễn ra Hội nghị khoa học Ngoại khoa và Phẫu thuật Nội soi Việt Nam. Nhân dịp này, Hội Ngoại khoa Việt Nam đã điểm lại những dấu ấn nổi bật của phẫu thuật nội soi trong nước.

Một ca phẫu thuật nội soi gan

Phẫu thuật nội soi là một phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, trong đó bác sĩ dùng kính soi có gắn camera và nguồn sáng lạnh để quan sát các khoang bên trong cơ thể. Khác với mổ mở - cần một vết mổ dài để bộc lộ, tiếp cận các tạng trong cơ thể, phẫu thuật nội soi chỉ cần các vết mổ nhỏ 5 – 10 mm, dùng kính soi và các dụng cụ chuyên dụng đưa qua các vết mổ nhỏ này để thực hiện phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như ít đau, thời gian nằm viện ngắn, giảm mất máu, sẹo mổ thẩm mỹ, khả năng điều trị triệt để và giảm thiểu biến chứng sau mổ.

1. Tại Việt Nam, phẫu thuật nội soi đã được triển khai hầu hết tại các bệnh viện tuyến tỉnh và nhiều bệnh viện tuyến quận, huyện. Không chỉ có những bệnh viện tuyến trên có thể thực hiện phẫu thuật nội soi mà kỹ thuật này đã được chuyển giao và áp dụng tại các bệnh viện tuyến dưới. Điều này không chỉ giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí vì được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương mà còn giúp giảm áp lực quá tải lên các bệnh viện tuyến trên, tăng tỷ lệ người bệnh được hưởng lợi ích từ kỹ thuật này.

2. Phẫu thuật nội soi được ứng dụng phổ biến và rộng rãi trong nhiều chuyên ngành. Trước đây, phẫu thuật nội soi chỉ được áp dụng trong một vài chuyên ngành nhất định thì hiện nay, kỹ thuật này đã được mở rộng chỉ định ở nhiều chuyên ngành như tai mũi họng, lồng ngực, tiết niệu, khớp, sản phụ khoa, nhi khoa, tiêu hóa, tim, sọ não, cột sống... Phẫu thuật nội soi được ứng dụng thường quy trong điều trị các bệnh lành tính, ung thư, phẫu thuật chương trình, cũng như cấp cứu với hiệu quả cao.

3. Phẫu thuật nội soi được áp dụng cho cả các bệnh lý phức tạp và chuyên sâu. Không chỉ mở rộng chỉ định áp dụng trên nhiều chuyên ngành, phẫu thuật nội soi dần dần được áp dụng vào điều trị các bệnh lý khó, phức tạp và chuyên sâu, giúp đạt hiệu quả điều trị cao. Đặc biệt, một số bệnh viện như Nhi Trung ương, Bình Dân, Chợ Rẫy, Vinmec…. đã ứng dụng công nghệ Robotic tiên tiến nhất giúp cho phẫu thuật viên thực hiện phẫu thuật nội soi an toàn, chính xác, và hiệu quả hơn, đặc biệt trong các bệnh lý ác tính, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị.

4. Nhiều công trình nghiên cứu về phẫu thuật nội soi được thực hiện bởi các chuyên gia Việt Nam đã “tạo tiếng vang lớn” trên trường quốc tế và được thế giới công nhận, như nghiên cứu về “Phẫu thuật cắt nang ống mật chủ” của GS TS BS. Nguyễn Thanh Liêm - BV Nhi Trung ương, “Phẫu thuật nội soi cắt tuyến giáp” của PGS TS BS. Trần Ngọc Lương – Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung Ương, và video phẫu thuật nội soi cắt gan của ê kíp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã đạt giải Nhất tại Hội nghị của Hội phẫu thuật nội soi Cắt gan thế giới được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp năm 2017. Các công trình nghiên cứu về phẫu thuật nội soi mang tính ứng dụng lâm sàng cao, đi sâu vào hoàn thiện, cải tiến các kỹ thuật nội soi phù hợp nhất với hoàn cảnh, mô hình bệnh tật và con người Việt Nam.

5. Việt Nam trở thành một trong những “điểm đến uy tín” về đào tạo kỹ thuật nội soi và phẫu thuật nội soi trong khu vực. Với thành quả từ những công trình nghiên cứu được công nhận, những kỹ thuật được chuẩn hóa, rất nhiều chuyên gia bác sĩ ngoại khoa Việt Nam đã được mời giảng dạy ở nhiều trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi tại nước ngoài, báo cáo ở các hội nghị Ngoại khoa quốc tế... Bên cạnh đó, số lượng bác sĩ nước ngoài đến Việt Nam học tập về phẫu thuật nội soi ngày càng gia tăng như tại Trung tâm huấn luyện phẫu thuật nội soi Đại học Y Dược TPHCM đã giảng dạy cho hơn 1.500 phẫu thuật viên trong nước và hơn 700 phẫu thuật viên nước ngoài.

6. Hội Phẫu thuật nội soi và Nội soi Việt Nam được thành lập là một dấu son quan trọng trong sự phát triển kỹ thuật phẫu thuật nội soi nói riêng và các kỹ thuật ít xâm lấn nói chung.

An Nhiên

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !