Những bức ảnh được chụp bằng cả trái tim

Đối với hàng chục trẻ khuyết tật trí tuệ tại Trung tâm SEED, những bức ảnh được ông Hoàng Hùng và những người bạn chụp tặng giống như một món quà quý dịp Giáng sinh và chào đón năm mới 2023.

Ngày 23/12, trước lễ Giáng sinh, khuôn viên cả hai cơ sở ở Hoàng Cầu và Tân Tây Đô (Hà Nội) của Trung tâm Nghiên cứu Bồi dưỡng Kỹ năng sống, hướng nghiệp (SEED Center) rộn ràng hơn hẳn mấy năm trước bởi có chương trình chụp và in ảnh tại chỗ cùng những phần quà nhỏ dành tặng gần 80 trẻ khuyết tật trí tuệ và các thày cô giáo, nhân viên của Trung tâm.

Đây là ý tưởng của ông Hoàng Hùng, một cán bộ về hưu đang sống ở Hà Nội, được thực hiện bởi những tấm lòng tràn đầy tình yêu thương đối với những đứa trẻ kém may mắn.

Các em thanh thiếu niên ở SEED Center rất vui trong hoạt động chụp ảnh. (Ảnh: Nguyễn Duy Phước)

SEED Center là một trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp cho các thanh thiếu niên mắc chứng tự kỷ, tăng động hoặc cả hai hội chứng trên (tạm gọi chung là trẻ khuyết tật về trí tuệ). Trẻ ở đây có thể làm các sản phẩm handmade như phong bao lì xì, bánh kẹo, các sản phẩm thủ công… Nhiều sản phẩm đã được bán ra thị trường.

“Thanh thiếu niên ở đây nhiều bạn đã 20 – 30 tuổi nhưng tâm hồn vẫn chỉ tầm 4 – 5 tuổi, trong sáng như trẻ thơ, nên đều rất vui khi được tặng quà, bất kể quà to hay quà nhỏ. Các bạn vẫn sống cùng gia đình và hàng ngày được người nhà đưa, đón tới đây, một số bạn còn có thể tự đi, về. Bị khuyết tật về mặt tâm trí, tuy nhiên, các thanh thiếu niên ở SEED vẫn có thể cảm nhận hạnh phúc theo một cách khác. 

Tổ chức chụp, in và tặng ảnh tại chỗ là một món quà tinh thần mà các bạn ấy rất thích, giúp các bạn cảm nhận hạnh phúc luôn bên cạnh. 

Tôi muốn tổ chức chương trình chụp ảnh để lan tỏa cho nhiều người biết tới các thanh thiếu niên ở SEED chứ không nhằm mục đích xin quà cho các cháu. Những bức ảnh làm quà có giá trị tinh thần rất lớn đối với cả cô và trò ở SEED”, ông Hùng chia sẻ với phóng viên Infonet.

Kể về quá trình từ khi nảy sinh ý tưởng tới khi triển khai ý chương trình chụp ảnh cho trẻ ở SEED, ông Hùng cho biết đã phải chuẩn bị khá kỹ, từ liên hệ với các cô giáo tại SEED tới kêu gọi sự tham gia của những người đồng hành…

Lường trước tình huống trẻ tự kỷ hoặc tăng động có thể không hợp tác hoặc gây khó khăn cho quá trình chụp ảnh mỗi khi bị kích động, ông Hùng đã nhờ các cô giáo sẵn sàng hỗ trợ, bởi các cô có kỹ năng để khống chế các tình huống phát sinh, được các cháu tin tưởng. Sự cẩn trọng của ông Hùng không thừa bởi thực tế, tại cả hai cơ sở đều có sự cố, trẻ bị kích động tinh thần… nhưng đều đã nhanh chóng được các cô giáo thu xếp ổn thỏa.

Khi nghe ý tưởng của ông Hùng, nhiều người rất ủng hộ song khó có thể tham gia vì chương trình chụp ảnh diễn ra trong ngày thứ Sáu, họ vẫn phải đi làm. Một số người cố gắng thu xếp thời gian, tranh thủ đến chụp ảnh cho trẻ rồi sau đó nhanh chóng quay lại với công việc của mình. Tổng số đã có gần 20 người chung tay góp sức cùng ông Hùng tổ chức thành công một sự kiện ý nghĩa cho trẻ ở Trung tâm SEED, trong đó có cả những người là cán bộ quân đội nghỉ hưu.

Ông Hoàng Hùng (người cầm máy ảnh) cùng các bạn đồng hành. (Ảnh: Dung Đào)

Hôm nay cô trò SEED Center đã đón tiếp một phi đội nhiếp ảnh gia đến chụp ảnh và tặng quà dịp Noel. Cô trò nhà SEED háo hức, hân hoan, mặc đẹp và cười xinh. Rất nhiều hoạt náo viên khuấy động ngập tràn niềm vui. Cuối ngày nhận được cả nghìn kiểu ảnh ngắm mãi không chán. Biết ơn các anh chị nhiếp ảnh gia tham dự ngày hôm nay rất vui và nhiệt tình. Biết ơn các thầy cô của SEED luôn nỗ lực để mỗi ngày đến SEED là một ngày vui. Biết ơn sự ủng hộ sau khi các bác chụp xong ai cũng mua đầy giỏ hàng của cô trò SEED. Một ngày đầu tháng của tháng cuối cùng trong năm thật ấm áp”, TS. Đào Thu Thủy, Nhà sáng lập SEED Center chia sẻ trên Facebook cá nhân về một ngày tràn ngập niềm vui.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên ông Hoàng Hùng tham gia các chương trình thiện nguyện nói chung, chụp ảnh từ thiện nói riêng. 

Nhiều năm trước, ông đã tham gia các hoạt động của Help Portrait - cộng đồng tập hợp những người chụp ảnh và tình nguyện viên tự nguyện cống hiến thời gian, thiết bị và chuyên môn để chụp ảnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn, in và tặng ảnh tại chỗ, mang đến cho họ thêm niềm tin, niềm vui trong cuộc sống.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với ông Hùng là chuyến đi chụp ảnh ở xứ đạo tại Phình Hồ (Trạm Tấu, Yên Bái). Nghe thông tin từ cha xứ, giáo dân rất thích nên từ tối hôm trước đến nhà thờ ngủ qua đêm để sáng hôm sau được chụp ảnh. Kỷ niệm khác là chuyến đi các đảo phía Nam, chụp ảnh tặng lính biên phòng.

(Ảnh: Hoàng Hùng)

(Ảnh: Nguyễn Duy Phước)

Dù đã có thâm niên trong việc tham gia các hoạt động từ thiện, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ông Hoàng Hùng triển khai hoạt động chụp ảnh cho trẻ bị khuyết tật về trí tuệ. 

Ý tưởng được hình thành từ mong muốn mang lại niềm vui rất thực cho các cháu bị khuyết tật trí tuệ, mong muốn lan tỏa sự hiểu biết của xã hội về những người không may mắn, gặp những người cũng sẵn sàng đồng hành bằng cả trái tim yêu thương chân thành nên không có khó khăn gì trong quá trình triển khai”, ông Hùng phấn khởi bày tỏ.

Khi được hỏi “điều ông nhận được nhiều nhất khi đi chụp ảnh từ thiện và tham gia các hoạt động thiện nguyện là gì ?”, ông cười và nói luôn: “Vui! Trước hết là mình vui đã chứ không nghĩ đến những điều quá to tát. Tôi quan niệm thiện nguyện là không cố làm, cũng chẳng theo phong trào. Khi nào rảnh thì tôi làm. Và khi làm thì thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn”.

Bình Minh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !