Nhói lòng hình ảnh 'chạy lũ' ở Nghệ An

Mưa lớn trong những ngày qua khiến nhiều địa phương ở Nghệ An bị ảnh hưởng, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, đời sống người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Ghi nhận của PV Infonet sáng 30/9 tại xã Mã Thành và Thọ Thành (huyện Yên Thành), mưa lớn trong những ngày qua khiến ngập nhiều nơi, đặc biệt xóm Đồng Đức (xã Mã Thành), khu vực trang trại, gia trại chăn nuôi của các hộ ở xã Thọ Thành, nước ngập sâu gây thiệt hại nặng nề.

Xóm Đồng Đức (xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) ngập úng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Bá Thu, trưởng xóm Đồng Đức (xã Mã Thành) cho biết, đây là trận lụt lớn nhất trong nhiều năm qua. Mưa to từ đêm ngày 28/9 đến chiều 29/9 khiến mực nước lên cao, người dân không kịp trở tay.

“Hàng chục nhà dân bị ngập sâu, nhiều đồ đạc, tài sản bị ảnh hưởng. Nhiều tấn lúa của bà con không kịp di chuyển lên cao khiến bị ướt, nguy cơ hư hỏng sau khi nước lũ rút. Hiện, người già, trẻ nhỏ đã được chính quyền địa phương hỗ trợ, di chuyển đến nhà người thân, nơi cao ráo hơn để tá túc, đảm bảo an toàn”, ông Thu cho hay.

Ông Trần Đình Cảnh, Chủ tịch UBND xã Mã Thành cho biết, mưa lớn khiến hơn 200 hộ dân trên địa bàn xã bị ngập, nhiều trang trại, gia trại bị ảnh hưởng, mất trắng.

Hơn 200 hộ dân trên địa bàn xã Mã Thành bị ngập.

“Chúng tôi đã huy động lực lượng, di chuyển người dân bị ngập sâu đến nơi an toàn, đồng thời tổ chức vận chuyển các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân”, ông Cảnh cho hay.

Tại xã Lăng Thành, 370 hộ dân bị ngập nước, 300 hộ bị nước vào nhà tầm 0,8 đến 1 mét, 50 hộ bị ngập 1,5 mét đến 1,7 mét. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng, di dời người dân bị ngập sâu đến nơi an toàn. Cũng trong sáng nay (30/9), chính quyền địa phương xã Thọ Thành (huyện Yên Thành) đã huy động lực lượng hỗ trợ một số trang trại, gia trại trên địa bàn bị ngập sâu.

Anh Hồ Quả (chủ một gia trại tại xã Thọ Thành) buồn bã chia sẻ, mưa lớn nước lên cao khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng; đàn lợn gần trăm con nếu không có sự hỗ trợ kịp thời sẽ bị nước cuốn trôi, mất trắng; nhiều tài sản khác đã bị hư hỏng.

Theo UBND huyện Yên Thành, mưa lớn trong những ngày qua khiến 13 xóm bị ngập, 26 xóm bị chia cắt, cô lập; chủ yếu ở các xã Long Thành, Khánh Thành, Mã Thành, Bảo Thành, Đức Thành, Lăng Thành…

Gần 3.000 hộ dân bị ngập, ảnh hưởng ở các xã Đức Thành, Khánh Thành, Lăng Thành, Long Thành, Mã Thành, Văn Thành, Phú Thành…

Việc nước lên nhanh khiến gần 500ha ngô, rau, mía, sắn, cây ăn qua bị ngập, ảnh hưởng. 18.420 con gà, 148 con lợn và 5.000 vịt, ngan bị chết; gần 450ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, hàng chục công trình giao thông, trường học, trạm bơm, đập thủy lợi bị hư hỏng. Đặc biệt, tại đập Khe Trang (thuộc xã Lăng Thành, Mã Thành) bị đứt phần chân cầu; đập Ao Gừa (xã Mã Thành) bị bể thân đập vào chiều 29/9 với chiều dài khoảng mét. Hiện các lực lượng đang cố gắng khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân.

“UBND huyện đã huy động các lực lượng, phối hợp với các xã tổ chức hỗ trợ người dân, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con. Một số công trình hồ đập thiết yếu bị sạt lở, ảnh hưởng, các địa phương đã nỗ lực khắc phục để đảm bảo an toàn cho người dân” ông Nguyễn Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết.

Mưa lớn trong những ngày qua cũng đã khiến hàng nghìn ngôi nhà, hàng loạt công trình ở các huyện Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Đô Lương… bị ngập, hư hỏng. Hiện chính quyền các địa phương đang nỗ lực hỗ trợ người dân, khắc phục sự cố để sớm ổn định đời sống.

Một số hình ảnh PV Infonet ghi nhận tại huyện Yên Thành ngày 30/9:

Hình ảnh chạy lũ ở xóm Đồng Đức, xã Mã Thành.

Chính quyền xã Thọ Thành hỗ trợ di chuyển tài sản giúp các hộ gia trại, trang trại bị ngập sâu.
Một số đập thủy lợi, công trình ở huyện Yên Thành bị vỡ, hư hỏng. Hiện các lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục.

Việt Hòa

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !