Huế: Sản lượng đánh bắt giảm, tàu cá dịch vụ nỗ lực hoạt động duy trì việc làm cho hơn 500 lao động

Các tàu dịch vụ nghề cá vượt trên 130 hải lý để cung cấp dầu, nước uống, đồng thời thu mua hải sản đưa vào bờ tiêu thụ. Tuy nhiên, đầu năm sản lượng khai thác giảm, 50 tàu chỉ hoạt động để duy trì việc làm cho hơn 500 lao động.

{keywords}
Đội tàu dịch vụ nghề cá làm lễ xuất quân đi biển đầu năm 2022.

Sau khi làm lễ xuất quân đi đánh bắt vụ cá Nam, hàng chục chiếc tàu công suất lớn của Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An (phường Thuận An, TP Huế) bắt đầu vươn khơi cách bờ trên 100 hải lý để cung cấp xăng dầu, thức ăn, nước uống cùng các vật dụng thiết yếu cho các tàu cá đang hoạt động trên biển. Đồng thời, tranh thủ thời gian đi lại trên biển dài ngày để thu mua số lượng lớn hải sản đưa vào bờ tiêu thụ.

Ghi nhận của PV Infonet tại khu neo đậu ở phường Thuận An (TP Huế) và xã Phú Hải (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho thấy, có rất nhiều tàu đang neo đậu nhưng phần lớn là tàu giã cào (tàu lưới kéo), riêng các tàu dịch vụ nghề cá đã vươn khơi, vắng bóng ở khu vực neo đậu.

“Chúng tôi chỉ đi đánh bắt, câu mực gần bờ do đầu năm hải sản ít trong khi xăng dầu tăng mà chi phí đầu tư mỗi chuyến đi xa bờ thì nhiều”, chủ tàu cá mang số hiệu TTH-90379TS đang bán hải sản cho thương lái tại cảng cá Thuận An (TP Huế) cho biết.

Anh Trần Cường (Hội viên Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An) đang đi thu mua hải sản trên vùng biển xa bờ thông tin qua điện thoại cho PV biết, tàu có 9 anh em cùng đi làm, ra khơi được 12 ngày và dự kiến thứ 2 (28/3) vào đến bờ nhưng chỉ mới thu mau được 9 tạ hải sản.

“Tàu mình công suất lớn và không phải chở ngư cụ nên khi vào có thể chở trên 30 tấn hải sản; nhưng nay ít hải sản lắm, đi thu mua để anh em có việc làm”, anh Cường nói.

{keywords}
Tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ trên biển.
{keywords}
Ngư dân thu lưới và làm việc trên vùng biển xa bờ.

Tương tự, thông tin với PV Infonet qua điện thoại, anh Dương Văn Ngà (SN 1987, trú phường Thuận An, TP Huế - Chủ tàu dịch vụ mang số hiệu TTH-902.23TS) đang trên đường từ ngoài khơi vào bờ cho biết, tàu anh ra khơi cách bờ hơn 130 hải lý để cung cấp nước uống, dầu, thực phẩm… cho các tàu đánh cá ở ngoài khơi, mất 11 ngày lênh đênh trên biển và chỉ thu mua được vài tấn hải sản. Dự kiến trong rạng sáng nay cập cảng. Do xăng dầu tăng nên chuyến này vào bờ chỉ đủ chi phí và trả công anh em đi cùng.

Theo các chủ tàu cá dịch vụ hậu cần nghề cá cho biết, năm ngoái, mỗi tàu đi chỉ có 3 – 5 ngày và trung bình có trên 20 tấn hải sản vào bờ, nhưng từ đầu năm đến nay, lượng cá thu mua được rất ít và dao động khoảng 4 – 6 tấn khi cập bờ mà phải đi dài ngày mới có. Mặt khác, xăng dầu tăng giá và chi phí mỗi chuyến đi cao dẫn đến lợi nhuận không có, song chủ tàu vẫn phải ra khơi thu mua để duy trì mối làm ăn, giữ và tạo việc làm cho những người cùng làm.

{keywords}
Đưa hải sản vào bờ tại Cảng cá Thuận An (TP Huế).

Trao đổi với PV Infonet, ông Trần Văn Hải – Hội trưởng Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An cho biết, hiện nay chi hội có 50 chiếc tàu (30 chuyên thu mua và 20 chiếc đi đánh bắt) có công suất từ 400 đến 1.000 CV, các tàu đang hoạt động trên biển hàng ngày dù lợi nhuận không cao. Ngoài ra, các tàu vẫn đi biển liên tục, không có tàu nào nằm bờ bởi ''nhiệm vụ'' tạo công ăn việc làm cho hơn 500 lao động có việc thường xuyên quanh năm.

“Từ khi thành lập đến nay, Chi hội dịch vụ hậu cần nghề cá Thuận An gặp rất nhiều khó khăn như khi lượng hải sản đánh bắt và thu mua được nhiều, đến lúc vào bờ thì giá hải sản giảm. Chưa đến mùa đánh bắt cao điểm và may là đầu năm nay giá hải sản không giảm, nếu giá hải sản giảm nữa trong lúc giá dầu tăng như thế này thì các tàu rất khó làm ăn”, ông Trần Văn Hải thông tin thêm.

Thủy sản nhiều nhất vào khoảng tháng 6,7 âm lịch hàng năm và sản lượng hải sản có nhiều tiềm năng, đông tàu đánh bắt nhất là ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Hà Oai

Kiên Giang: Siết chặt kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm IUU

Là tỉnh có đội tàu khai thác hải sản lớn nhất nước (9.800 tàu cá), để thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), Kiên Giang cần siết chặt kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm.

Hà Tĩnh: Cứu hộ thành công 9 ngư dân cùng 2 thuyền cá gặp nạn trên biển

Trong lúc đánh cá trên biển, 2 thuyền cá cùng 9 ngư dân không may gặp nạn. Được cứu hộ kịp thời, hiện tại 4 ngư dân đã vào bờ an toàn, 5 ngư dân còn lại đang được tàu của Hải đội 2 tiếp cận, lai dắt vào bờ.

Phấn khởi chuyến đi biển thu nhập 200 triệu đồng của ngư dân Nghệ An

Sau 2 ngày vươn khơi bám biển, tàu cá 1.000 CV của ngư dân Trần Văn Lưu (SN 1978, trú thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cập cảng với những khoang cá đầy ắp, mang lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Năng động chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, lao động ở vùng biển Nghệ An

Ngoài những giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, thì chính quyền các xã ven biển huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng đa dạng ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế.  

Nghệ An: Đăng kiểm cho hàng trăm tàu cá để đảm bảo an toàn

Hàng trăm tàu cá của ngư dân huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã được cơ quan chức năng tiến hành làm đăng kiểm để đảm bảo an toàn khi khai thác trên biển.

Nghệ An tăng cường tuyên truyền về các quy định IUU cho ngư dân

Thời gian vừa qua, hàng trăm ngư dân ở Nghệ An đã được cơ quan chức năng  tuyên truyền về các quy định IUU, từ đó làm giảm thiểu các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

 

Nơi xây dựng cảng đặc biệt Liên Chiểu hơn 3.400 tỷ đồng

Dự án cảng Liên Chiểu nằm dưới chân đèo Hải Vân, có quy mô hơn 3.400 tỷ đồng, đang được khẩn trương hoàn thiện thủ tục để tiến hành đấu thầu, khởi công vào đầu tháng 9/2022.

Người trẻ hào hứng chèo SUP trên biển từ tờ mờ sáng, tận hưởng bình minh

Từ 5h sáng, trên bãi biển Mân Thái (Đà Nẵng) đã rất nhộn nhịp. Hàng trăm bạn trẻ đổ về đây để trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền ván đứng (SUP) trên bãi biển.

Giá xăng dầu tăng cao, càng ra khơi càng lỗ, nhiều tàu cá nằm bờ, hải sản khan hàng tăng giá

Giá xăng dầu tăng cao đã đẩy chi phí nhiên liệu cho chuyến biển tốn hàng trăm triệu đồng, trong khi sản lượng đánh bắt ít nên nhiều ngư dân càng ra khơi càng thua lỗ dẫn đến nguồn cung hải sản khan hiếm, giá tăng mạnh.

Nuôi tôm vùng cát ven biển đem lại hiệu quả kinh tế bền vững

Tăng giá trị sản xuất đi liền bảo vệ môi trường là một trong những yêu cầu phát triển bền vững ngành thủy sản, trong đó nuôi tôm trên vùng cát ven biển đang là mô hình được kỳ vọng

Đang cập nhật dữ liệu !