Năng động chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, lao động ở vùng biển Nghệ An

Ngoài những giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, thì chính quyền các xã ven biển huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng đa dạng ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế.  

Còn xã Diễn Ngọc (huyện Diễn Châu) được biết đến là xã vùng biển năng động, không chỉ đầu tư tàu thuyền công suất lớn, tăng hiệu quả đánh bắt, người dân Diễn Ngọc còn năng động phát triển đa ngành nghề như kinh doanh dịch vụ, hậu cần nghề cá, chế biến hải sản. 

{keywords}

Nghề đóng tàu ở Diễn Châu 

Hiện nay toàn xã có 48 doanh nghiệp, 2.000 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại, dịch vụ hậu cần nghề cá với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đây là hướng mở mới, được người dân Diễn Ngọc ngày càng quan tâm. 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết, hàng năm UBND xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tăng cường chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động nông thôn, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển như công nghiệp, thương mại, dịch vụ… để tăng thêm thu nhập cho người dân.

Trong tổng số lực lượng người lao động toàn xã Diễn Ngọc hơn 7.700 người thì có 3.000 người liên quan đến đánh bắt, hậu cần nghề cá, còn lại là các ngành nghề khác. Nhờ vậy, thu nhập của người dân tăng cao, ổn định đời sống hơn trước.

Những năm qua, ngoài những giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hải sản, thì chính quyền các xã vùng bãi ngang ven biển Diễn Châu đang nỗ lực đẩy mạnh mở rộng đa dạng ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động.  

Mỗi năm có gần 500 lao động vùng biển đi xuất khẩu lao động, gần 400 doanh nghiệp, cơ sở chế biển hải sản, hậu cần nghề cá, ngoài ra có hàng ngàn công nhân làm việc trong các nhà máy tại các khu công nghiệp. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Oanh (trú xóm Hải Nam, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, Nghệ An) có thâm niên làm nghề đóng tàu đã trên 20 năm nay. Đây là nghề “cha truyền con nối” giúp gia đình bà có cuộc sống khá giả. Tuy nhiên, mấy năm qua nghề khai thác hải sản gặp nhiều khó khăn nên nghề cũng không níu giữ được 5 người con của bà Oanh tìm hướng đi mới.

Bà Oanh chia sẻ: “Ngày xưa nghề đóng tàu rất thịnh (phát triển), nhưng hiện nay đánh bắt hải sản khó khăn, dẫn đến nghề cũng ngày một mai một theo. Chính vì thế, gia đình đã vay mượn ngân hàng cho các con chuyển đổi nghề nghiệp, từ thợ thuyền, chuyển sang học tiếng xuất khẩu lao động (XKLĐ)”.

Hiện nay, gia đình bà Oanh có 7 người con, cả dâu, rể đều xuất khẩu lao động sang các nước Hàn Quốc, Đài Loan, Lào; đem lai thu nhập từ 20 triệu đến 50 triệu đồng/tháng. Cuộc sống đều khá giả và ổn định hơn rất nhiều.

Gia đình bà Vũ Thị Thu (trú xóm Hải Trung, xã Diễn Bích) cũng phải chuyển đổi nghề cho 3 con bằng việc đi xuất khẩu lao động. Mỗi tháng, 3 người gửi về khoảng 50 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình bà Thu đã trả hết nợ, xây dựng nhà cửa, cuộc sống đỡ vất vả hơn. 

“Nhờ các con đi xuất khẩu lao động mà cũng góp góp trả được hết nợ trả nần, còn làm được gian, nhà bố mẹ cũng phấn khởi với dân làng”, bà Thu vui mừng nói.

Những năm gần đây Diễn Bích đã luôn dẫn đầu huyện về số người XKLĐ với bình quân mỗi năm khoảng 60 người. Nhờ thu nhập từ XKLĐ, nhiều gia đình ở Diễn Bích trở thành khá giả, kinh tế địa phương phát triển.

{keywords}

Các địa phương ven biển nỗ lực chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo hướng đi mới để phát triển kinh tế

Bên cạnh đó, các địa phương này đã năng động hình thành được những vùng kinh tế tập trung như: Nuôi tôm tại Diễn Trung, Diễn Kim, Diễn Vạn, dịch vụ du lịch tại Diễn Hải, Diễn Thành, Diễn Hùng, Diễn Trung, kinh doanh ngư lưới cụ tại Diễn Ngọc... 

Nhờ vậy, hiện nay thu nhập của người dân vùng biển đã đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Đã có 6/8 xã vùng biển Diễn Châu về đích nông thôn mới. 

Ông Phan Xuân Vinh- Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu thông tin: “Diễn Châu có 8 xã ven biển, trên 1.237 phương tiện khai thác hải sản. Khi ngư trường khai thác ngày càng cạn kiệt, nguy cơ thua lỗ, lao động dôi dư. Thì giải pháp đa dạng ngành nghề, chuyển đổi cơ cấu lao động sang các ngành nghề khác đang là hướng đi mới để các xã vùng biển có thể bứt phá vươn lên, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương”.

Bảo Trâm                

 

 

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !