Nhọc nhằn làm ăn mùa biển động

Những ngày qua, Âu thuyền Thọ Quang đông nghẹt tàu thuyền. Hầu hết tàu thuyền ở các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Định hoạt động ở ngư trường Hoàng Sa và duyên hải miền Trung về trú tránh.

Neo hai con tàu giã cào tại Âu thuyền Thọ Quang, những ngày qua, thuyền trưởng Nguyễn Công cùng với 2 lao động còn lại của mình ngày nào cũng nhìn thời tiết mà thở dài. Sáng cà-phê, chiều mua rượu, bia cùng với mấy con mực khô nhâm nhi cho qua ngày. Anh Công than thở: “Mặc dù trên tàu đầy đủ mọi thứ cho chuyến ra khơi mới rồi, nhưng gió bão liên tục, không khí lạnh tăng cường, sóng cao 2 - 3 m, nên anh em không ai dám đùa giỡn với tính mạng của mình. Tàu nằm bờ, lao động đã về quê hết”.

Nhọc nhằn làm ăn mùa biển động - ảnh 1

Hàng trăm tàu nằm bờ vì thời tiết xấu.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Cương (chủ tàu QNg 94303, trú Đức Phổ, Quảng Ngãi) chia sẻ: “9 tháng đầu năm, tàu chúng tôi thường khai thác ở ngư trường Hoàng Sa. Tuy nhiên, hơn một tháng nay phải nằm bờ do thời tiết xấu”. Nghỉ biển lâu, các lao động trên tàu anh Cương đã về quê hết. “Tôi sợ thời tiết kéo dài mãi thế này thì lao động của tôi cũng chán. Lao động mà bỏ tàu thì mình cũng cho tàu nằm bờ luôn, vì không có người đi biển”, anh Cương lo lắng nói.

 Hàng trăm tàu cá của thành phố Đà Nẵng cũng đang trong tình trạng nằm bờ và đậu dọc vịnh Mân Quang, phía sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo và khu vực cầu Rồng). Tàu Sang Fish 01 của Lê Văn Sang cũng nằm bờ hơn một tháng nay. Ngoài ra, vì hầu hết ngư dân miền Trung ít ra khơi nên hai con tàu hậu cần cũng rảnh rỗi hơn trước rất nhiều. Trong khi đó, tại Cảng cá Thọ Quang, đa phần các tàu trở về bến đều đánh bắt ở vùng lộng và vùng bờ, nên cá nhỏ, sản lượng ít…

Theo các lão ngư, mùa biển động thường cá nhiều. Lý giải nguyên nhân, một số ngư dân cho biết là con cá thường đi theo con nước lớn. Để đánh bắt được nhiều cá, vượt qua sóng gió thì đòi hỏi ngư dân phải có nhiều kinh nghiệm về biển cả. Bằng kinh nghiệm của mình, trong tháng 11-2014, tàu ông Lê Văn Khăng (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) ra khơi hai chuyến và đều trúng đậm.

Theo các thuyền viên, trong hai chuyến ra khơi vừa qua đã cho thu nhập bằng 4 chuyến ra khơi trước đó cộng lại. Tuy làm ăn được nhưng ông Khăng cho biết, công việc khá vất vả vì gió mạnh, sóng lớn, nước chảy xiết nên mỗi lao động phải gắng hết sức. Dẫu vậy, vì có con cá, con mực nên anh em ai cũng ham, quên cả mệt nhọc.

Còn ông Lê Văn Xin (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, dù hơn 20 ngày qua vẫn còn nằm bờ, nhưng giờ đây ông đã chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu để ra khơi, cho dù thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, bất thường. Để làm ăn trong mùa mưa gió, ông Xin chuyển từ nghề chụp mực sang nghề lưới rê 3 lớp.

“Ngày nào anh em cũng điện hỏi tôi thời tiết những ngày tới thế nào. Tâm trạng ai nấy cũng nôn nóng lắm. Mà không nôn nóng sao được, ai cũng nghỉ hơn 20 ngày chưa cho tàu ra biển mà”, ông Xin nói. Theo ông Xin thì sóng lớn, gió nhiều, làm nghề lưới rê 3 lớp cũng đỡ vất vả hơn.

Có mặt tại Âu thuyền Thọ Quang – khu vực gần cầu Mân Quang, mấy ngày qua cũng có một số tàu Quảng Bình, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam ghé vào các nhà máy để lấy đá. Các tàu này cũng đã nằm bờ hơn một tháng nay, giờ nôn nóng ra khơi “kiếm cơm” cuối năm.

“Nằm bờ cũng đã lâu rồi, chừ tranh thủ lấy đá, nhiên liệu để chuẩn bị ra khơi. Biết là vất vả, nhọc nhằn, thậm chí là rất nguy hiểm nhưng hy vọng sẽ có nhiều cá, mực để trang trải cuộc sống cho dịp Tết đang đến”, ngư dân Phan Văn Toàn (chủ tàu cá có công suất 1.000 CV, ngụ Quảng Bình) chia sẻ.

Ngọc Phú

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !