NHNN: Sẽ "nới" thêm đối tượng cho vay tiêu dùng

Bà Đỗ Thị Nhung - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, thời gian tới cơ quan này sẽ có chính sách "nới tay" cho các đối tượng nằm trong diện "không khuyến khích" cho vay.

NHNN: Sẽ "nới" thêm đối tượng cho vay tiêu dùng

NHNN: Sẽ `nới` thêm đối tượng cho vay tiêu dùng

Vốn tín dụng sẽ mở hơn với đối tượng cho vay tiêu dùng "không khuyến khích"

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ nghiên cứu “nới” thêm tỷ lệ vay phù hợp hơn với các đối tượng “không khuyến khích”, như cho vay tiêu dùng, đối tượng vay mua nhà ở. Trước đó, trong Chỉ thị 01 của NHNN về phân bổ chỉ tiêu tín dụng công bố hồi đầu năm, tỷ trọng dư nợ cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích so với tổng dư nợ cho vay của tổ chức tín dụng trong suốt năm 2012 tối đa là 16%. Các lĩnh vực cho vay không khuyến khích bao gồm cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán, cho vay tiêu dùng, cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, NHNN đã mở rộng hơn cho vay tiêu dùng đối với các đối tượng xây nhà cho người thu nhập thấp, công nhân lao động, mua nhà ở thu nhập thấp, nhà ở công nhân…

“NHNN sẽ đưa một số đối tượng ra khỏi danh sách không khuyến khích nếu thấy phù hợp và sẽ công bố công khai” – bà Nhung thông tin.

Thêm vào đó, để đa dạng dịch vụ và “hàng hóa” trên thị trường, NHNN sẽ nghiên cứu chỉnh sửa các quy định pháp lý, cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các NHTM triển khai thêm các sản phẩm phái sinh theo thông lệ quốc tế.

Hiện NHNN đã cấp phép cho một số NH như Vietinbank, MB… phát triển các dịch vụ này. Các dịch vụ phái sinh bao gồm hoán đổi lãi suất, bảo hiểm giá cả… một mặt giúp NH phòng ngừa rủi ro, tăng khả năng quản trị điều hành, mặt khác tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hàng hóa tốt hơn

Ngoài ra, vị Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cũng khuyến nghị các NHTM cần đa dạng hóa, nâng cao năng lực thẩm định để triển khai các sản phẩm cũng như cung ứng vốn vay cho DN một cách nhanh chóng, tránh tình trạng vốn trong NH dù dư giả nhưng không thể cho vay ra, còn DN thì “khát” vốn và “chết mòn” vì thiếu vốn.

Trường Giang

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.