Nhìn lại các nét đẹp văn hóa Hà Lan nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam-Hà Lan

Hà Lan là một đất nước nằm ở khu vực Tây Bắc của Châu Âu, là một đất nước có diện tích nhỏ bé nhưng nổi tiếng với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời.

Cối xay gió, cánh đồng hoa tulip, nét đẹp khó quên tại Hà Lan

Năm 2018 là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam - Hà Lan, đánh dấu chặng đường phát triển 45 năm kể từ ngày Việt Nam và Hà Lan chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (9/4/1973- 9/4/2018). Nhìn lại chặng đường lịch sử, cả hai nước có thể tự hào về quá trình phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt này.

Nhiều năm qua, chính phủ hai nước không ngừng nỗ lực để cải thiện mối quan hệ và đưa người dân hai nước tiến lại gần nhau hơn.

Hà Lan là một đất nước nằm ở khu vực Tây Bắc của Châu Âu, là một đất nước có diện tích nhỏ bé nhưng nổi tiếng với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Chính sự khác biệt này đã tạo nên văn hóa ứng xử đặc trưng khác biệt so với xu hướng chung của thế giới.

Nhiều nét văn hóa đặc biệt nổi bật ở Hà Lan không giống bất kỳ quốc gia nào, đã truyền cảm hứng cho không chỉ người Việt mà cả thế giới. Nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam - Hà Lan cùng nhìn lại những nét văn hóa đặc sắc của người Hà Lan nổi tiếng khắp thế giới:

Văn hóa ứng xử của người Hà Lan

Luôn tôn trọng sự riêng tư

Người Hà Lan luôn đặt tiêu chí tôn trọng sự riêng tư của tất cả mọi người. Xem mọi người đều bình đẳng như nhau. Bạn sẽ bắt gặp tình huống, ở những nơi công cộng con người xa lạ rất hiếm khi bắt chuyện với nhau. Điều này xảy ra không phải do người Hà Lan khó gần, chỉ vì họ tôn trọng sự riêng tư của bạn.

Chính lối ứng xử văn hóa này, mà người nổi tiếng ở Hà Lan, nữ hoàng Beatrix không bao giờ bị làm phiền như một số nước khác, có thể đi lại khá thoải mái ở những nơi công cộng mà không bị quấy rầy.

Người Hà lan luôn bình đẳng trong các mối quan hệ

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cuộc đối thoại giữa các cấp bậc trong cơ quan chính phủ rất bình đẳng, cùng nhau thảo luận các vấn đề với tinh thần thoải mái và cởi mở nhất.

Người Hà Lan không vì tuổi tác hay địa vị của người nghe mà sử dụng cách nói trịnh trọng. Thanh niên nói thẳng những điều họ nghĩ mà không cần che đậy bằng một sự cung kính nào.

Người Hà Lan ghét những kẻ thích phô trương, những kẻ muốn thế giới nghĩ rằng họ giàu có hơn, thông minh hơn hay tài năng hơn người khác.

Không ganh đua, luôn tạo bầu không khí thân thiện

Người Hà Lan có xu hướng ít cạnh tranh hơn so với những người phương Tây khác. Trong quan hệ, mọi người không phân biệt thứ bậc. Cách làm việc theo nhóm và thống nhất với nhau được đánh giá cao.

Rất nhiều sự kiện thể thao ở Hà Lan diễn ra không mang tính ganh đua. Người ta tổ chức đi bộ, chạy, bơi…ở một địa điểm nào đó vào một ngày nhất định. Và tất cả những người tham gia mà hoàn thành chặng đua đều nhận được huy chương. Không ai thắng ai trong những sự kiện như thế. Niềm vui lớn nhất là đạt được cái đích do chính mình đề ra.

Tự đánh giá bản thân

Người Hà Lan có thói quen tự đánh giá bản thân qua ý kiến của chính mình chứ không phải thông qua ý kiến của người khác. Với họ, lời khen không quan trọng và bạn ít khi nghe được những lời tán dương của họ. Họ cũng ít khi đưa ra các lời bình phẩm. Người Hà Lan sẽ có thể tranh luận với bạn, nhưng họ sẽ không cảm thấy bị xúc phạm.

Văn hóa Trang phục khác biệt của đàn ông, đàn bà ở Hà Lan

Khi bạn gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài.

Một người đàn ông đi một chiếc xe đạp đã cũ, mang một đôi giày cũ và đội một cái mũ ngộ nghĩnh có thể là một người quét dọn hay cũng có thể là một vị giáo sư. Một phụ nữ với đôi giày cao gót và bộ vest ăn mặc lịch sự có thể là một nữ quản lý mà cũng có thể là nhân viên dọn bàn trong một quán ăn nào đó.

Thực tế đa phần người dân Hà Lan họ không chạy theo thời trang, họ thích ăn mặc sao cho thoải mái nhất, thuận tiện nhất chứ không cần hình thức quá. Thị hiếu thời trang mang tính cá nhân độc lập chứ không mang tính hình thức và nhìn chung khá là đơn giản.

Dù là đi xem các buổi hòa nhạc, kịch hay khiêu vũ thì mọi người đều ăn mặc hết sức là bình thường, miễn sao họ cảm thấy mình thích là được. Chỉ trong kinh doanh hay cơ quan chính phủ thì người ta mới mặc vest và đeo cà vạt mà thôi.

Hà Lan hiện vẫn thu hút hàng triệu lượt khách du lịch quốc tế bởi vẻ đẹp muôn màu của hoa tulip, cối xay gió, cùng những kiến trúc độc đáo của các thành phố và đặc biệt là văn hóa lịch sự của những con người bản địa.

Hoàng Dung (lược dịch)

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !