Nhiều trường học Hà Nội 'mở bếp' vào tuần sau

Một số cơ sở giáo dục cho biết, việc cho học sinh ăn bán trú sẽ thực hiện từ tuần sau, để các trường có thời gian chuẩn bị điều kiện, cơ sở vật chất đảm bảo các quy định về phòng chống dịch cũng như an toàn thực phẩm.

Hôm nay học sinh khối lớp 1 đến lớp 6 tại 30 quận huyện của Hà Nội đã tới trường học trực tiếp. Việc mở cửa trường học đã nhận được sự đồng thuận của phụ huynh. Nhiều phụ huynh cũng mong muốn trường học tổ chức ăn bán trú để không phải “chạy đôn chạy đáo” đưa đón con đi học.

Do việc quyết định đi học trở lại của Hà Nội khá gấp, chỉ có một ngày để chuẩn bị nên nhiều trường tiểu học ở Hà Nội cho biết chưa thể tổ chức ăn bán trú ngay cho học sinh trong tuần này.

Cụ thể, cô giáo Lê Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) cho hay: “Chúng tôi cũng muốn có sự chuẩn bị cẩn trọng cho vấn đề này để đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh nên tạm thời trong tuần này, trường chưa tổ chức ăn bán trú. Học sinh cũng học một buổi để phụ huynh không gặp quá nhiều khó khăn khi đưa đón.

Dự kiến, sang tuần, trường sẽ triển khai bán trú và học hai buổi/ngày khi mọi thứ được chuẩn bị tốt nhất khi ăn bán trú để học sinh và phụ huynh yên tâm”.

Trường Tiểu học Phạm Tu (huyện Thanh Trì) cũng thông báo tới phụ huynh chỉ dạy một buổi/ngày và không tổ chức ăn bán trú trong tuần này.

Lý do là việc đi học lại khá gấp nên theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, để việc ăn bán trú đảm bảo an toàn, các trường trên địa bàn huyện sẽ lùi việc ăn bán trú sang tuần sau.

Cô Lê Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phạm Tu cho hay: “Chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với phụ huynh và được phụ huynh đồng tình ủng hộ nên dự kiến tuần sau chúng tôi sẽ đón học sinh ăn bán trú”.

{keywords}
Nhiều trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh vào tuần sau.

Còn theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, việc tổ chức dạy học trực tiếp với lớp 1 đến lớp 6 sẽ được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận của cha mẹ học sinh. Các trường sẽ tổ chức hoạt động bán trú, dạy học 2 buổi/ngày theo nội dung hướng dẫn của Sở.

Cụ thể, các trường, các cơ sở giáo dục căn cứ vào tình hình và điều kiện của từng đơn vị xây dựng phương án tổ chức hoạt động bán trú khi học sinh đi học trực tiếp đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động giáo dục của đơn vị và nguyện vọng của phụ huynh học sinh, chủ động báo cáo và xin ý kiến phê duyệt của UBND các quận,huyện, thị xã.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các trường phải thực hiện đầu đủ biện pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành y tế và ngành giáo dục, trong đó đảm bảo theo nguyên tắc hạn chế giao lưu, tiếp xúc giữa các học sinh trong cùng lớp và giữa các lớp. Ưu tiên tổ chức ăn, ngủ, nghỉ tại lớp học, giãn cách tối đa theo điều kiện của từng lớp.

Học sinh ăn theo suất ăn riêng, không dùng cùng các đồ dùng cá nhân, rửa tay với nước sạch và xà phòng trước và sau khi ăn. Nhà trường sẽ phải vệ sinh, khử khuẩn nhà ăn sau mỗi lượt tổ chức cho học sinh ăn (nếu tổ chức ăn ở nhà ăn chung của nhà trường).

Như vậy, để tổ chức ăn bán trú học sinh, các trường sẽ phải chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo các quy định về phòng chống dịch cũng như đảm bảo về an toàn thực phẩm và tổ chức trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh. Sau khi lấy ý kiến phụ huynh, các trường cũng phải tổng hợp ý kiến và trình phương án lên UBND quận, huyện để phê duyệt.

Được biết, đến nay nhiều trường cũng có kế hoạch “mở bếp” ăn trường học để đón học sinh trở lại trường học tập trực tiếp. Tại trường Marie Curie đã chuẩn bị mọi điều kiện để đón học sinh trở lại trường, cụ thể: Học sinh các lớp 6,7,8,9 sẽ trở lại trường từ ngày 6/4; học sinh các lớp 1,2,3,4,5 sẽ trở lại trường từ ngày 7/4. Cùng với đó, nhà trường cũng tổ chức ăn bán trú bình thường như trước đây.

Một số trường trên địa bàn TP Hà Nội đã tính toán đến phương án chia ca bữa ăn và chia khu vực ăn để tránh tập trung đông học sinh. Cụ thể, trường THCS Mỹ Đình 1 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) thực hiện chia bữa ăn thành 2 ca, mỗi ca 100 học sinh. Tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bắt đầu tổ chức cho học sinh ăn bán trú từ ngày 4/4. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường cũng chia bữa thành ca đối học sinh khối THPT, còn học sinh THCS thực hiện ăn trưa tại lớp học.

Hoàng Thanh

Vì sao học sinh ăn cánh gà rán lại ngộ độc?

Liên quan tới vụ ngộ độc tại một trường học ở Nha Trang khiến hàng trăm học sinh nhập viện trong đó có một em tử vong, nguyên nhân được chỉ đích danh đó là do cánh gà rán nhiễm vi khuẩn.

Vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt salmonella bị tiêu diệt ở nhiệt độ nào?

Theo các chuyên gia, vi khuẩn salmonella là nguyên nhân của hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn, các nạn nhân của ngộ độc có thể biểu hiện từ nhẹ cho tới rất nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

Salmonella nhiễm vào thực phẩm như thế nào?

Salmonella là trực khuẩn gây thương hàn, khi vào cơ thể vi khuẩn sinh ra độc tố gây viêm ruột có thể dẫn tới tử vong nếu nhiễm với khối lượng lớn.

Nghiện món vạn người mê, cụ bà bị kén sán ken đặc khắp cơ thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Hà Nội tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 3715/SYT-NVD về việc tăng cường kiểm tra, tuyên truyền phòng chống thuốc giả, gửi các cơ sở y tế trong và ngoài công lập; cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách chọn bánh trung thu an toàn

Mùa Trung thu đang đến gần, đây cũng là thời điểm nhiều chủng loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ xuất hiện tại thị trường Hà Nội.

Chống thuốc và thực phẩm chức năng giả, cần sự đồng hành của người tiêu dùng

“Người dân vẫn mua thuốc tự phát, không qua kê đơn, ai cũng tự làm bác sĩ thì cơ hội cho hàng giả, xâm phạm bản quyền, hàng kém chất lượng vẫn còn”.

Mỳ xốt tôm chua cay bị Đài Loan trả lại để tiêu huỷ, chất Ethylene Oxide độc hại ra sao?

Tại Việt Nam, sản phẩm mì Omachi đang được sản xuất đáp ứng đủ mọi quy định về an toàn thực phẩm và bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người sử dụng.

Mua mỹ phẩm ở chợ, bệnh nhân nhập viện cầu cứu bác sĩ

Theo các bác sĩ da liễu nhiều người tin tưởng lời quảng cáo mua mỹ phẩm về dùng dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ra thông báo về Chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị Vani của Công ty TNHH Thực phẩm Ân Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !