Nhiều nơi còn “trắng” trường mầm non cho trẻ
Đây là vấn đề đáng lo ngại tại Hội thảo "Tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ mầm non" do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng ngày 19/9. Đây cũng là Dự án hỗ trợ thực hiện chương trình của Chính phủ về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi thông qua việc tập trung cụ thể vào nhu cầu của những trẻ em thiệt thòi nhất và cải thiện mức độ sẵn sàng đi học của trẻ, trong đó đặc biệt chú trọng trẻ em dân tộc thiểu số.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Bộ GD& ÐT Nguyễn Bá Minh, cho biết: “Năm học 2013-2014, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi được xem là nhiệm vụ trọng tâm. Việc rà soát, đánh giá và đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi tập trung ưu tiên các nguồn lực cho phổ cập là hết sức cần thiết.”
Các sở GD&ÐT tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ về cơ sở vật chất, chế độ chính sách cho giáo viên và đồng bộ về chính sách hỗ trợ trẻ em đi học để bảo đảm hoàn thành mục tiêu phổ cập đúng tiến độ. Nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo nên một bước phát triển mới, thể hiện ở mạng lưới trường lớp mầm non được tiếp tục củng cố mở rộng và phát triển.
Cơ sở vật chất trường lớp mầm non được tăng cường, củng cố, năm qua có hàng chục nghìn phòng học được xây dựng theo hướng kiên cố và cả nước có gần một nghìn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, các địa phương cũng quan tâm, đầu tư mua thêm nhiều trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đặc biệt là chính sách đối với trẻ mẫu giáo từ ba đến bốn tuổi được thực hiện, góp phần thu hút trẻ đến trường, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
![]() |
Nhiều địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ |
Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng: "Việc cải thiện kết quả giáo dục cho người dân là một phần quan trọng của chương trình phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam. Đây được xác định là một trong ba lĩnh vực mang tính đột phá trong Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội giai đoạn 2011-2020. Ngân hàng Thế giới rất vui mừng hỗ trợ tăng cường các lĩnh vực giáo dục của Việt Nam để nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của đất nước".
Ðến nay, cả nước mới chỉ có 6/63 tỉnh, thành phố được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi. Đây là con số còn khiêm tốn, nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức và sự chỉ đạo của các địa phương đối với công tác phổ cấp giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi chưa đồng đều. Một số địa phương chưa chú trọng quy hoạch, dành quỹ đất, đầu tư ngân sách xây dựng trường lớp mầm non, dẫn đến thiếu trường lớp để huy động trẻ đến trường.
Nhiều tỉnh, thành phố chưa quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non, đời sống một bộ phận giáo viên còn khó khăn, chưa tạo động lực để họ yên tâm gắn bó với nghề. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong ban hành văn bản liên tịch chưa chặt chẽ và thiếu kịp thời, gây khó khăn cho địa phương trong việc thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên để họ yên tâm gắn bó với nghề và thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi.
Theo ông Minh, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi còn gặp khó khăn, do mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất thiếu thốn bởi vì xuất phát điểm của bậc học rất thấp. Nên dù các địa phương rất nỗ lực cố gắng, nhưng hiện nay vẫn thiếu trường lớp, đặc biệt là ở những tỉnh miền núi, vùng khó khăn mạng lưới trường lớp còn nhiều hạn chế.
Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng. Một bộ phận giáo viên do được đào tạo chắp vá cho nên còn hạn chế về kỹ năng nghề nghiệp, bất cập trong việc thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhiều giáo viên hợp đồng lao động trong các trường mầm non công lập vẫn chưa được chi trả lương theo thang bảng lương, nâng lương theo định kỳ do vậy đời sống còn khó khăn, chưa yên tâm công tác, gắn bó với nghề.