Nhiều mô hình, sáng kiến hay xuất hiện trong xây dựng NTM ở Tiền Giang

Chiều ngày 18/9/2019, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh chủ trì Hội nghị. Nhiều mô hình hay trong phong trào đã được báo cáo, khen ngợi tại hội nghị.

Sau khi nghe tham luận và các ý kiến phát biểu của đại biểu, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho rằng, chính các sáng kiến, các mô hình hay xuất hiện trong xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang đang được nhiều địa phương học theo.

Tuy nhiên, trong thời gian tới các cấp ủy và chính quyền cơ sở tại địa phương cũng vẫn cần nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo toàn hệ thống chính trị vào cuộc; Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đưa phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, tiếp tục chuyển nhanh từ "lượng" sang "chất".

Mỗi địa phương đơn vị cũng cần nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp yêu cầu mới, đặc biệt là "chính sách nguồn lực đầu tư", quan tâm các xã còn nhiều khó khăn, các xã bãi ngang ven biển… Tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ tính "tự ái cách mạng", sự nỗ lực, ý chí phấn đấu vươn lên trong xây dựng nông thôn mới của các xã còn lại của tỉnh; Rà soát, xóa "xã trắng về doanh nghiệp" (nếu có);

Đặc biệt, Tiền Giang cũng sẽ cần tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn, nhất là vấn đề thu nhập, xây dựng và vận hành tốt các thiết chế văn hóa cơ sở... Bởi nếu chỉ chạy theo thành tích, số lượng xã huyện đạt chuẩn nông thôn mới mà quên đi các giá trị thực chất người dân được thụ hưởng thì thành tích cũng chẳng để làm gì.

Xây dựng nông thôn mới ở Tiền Giang đang đi vào chiều sâu, tiếp tục chuyển nhanh từ "lượng" sang "chất".

Được biết, theo số liệu báo cáo nhanh tại hội nghị, tổng nguồn lực huy động được để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2019 đạt trên 52.394 tỷ đồng (riêng giai đoạn 2016 - 2019 là 34.730 tỷ đồng, chiếm 2/3 tổng đầu tư).

Trong đó, vốn huy động trong cộng đồng dân cư hơn 5.771 tỷ đồng và trong suốt quá trình thực hiện Chương trình, tỉnh Tiền Giang không có phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Từ kết quả đạt được, giai đoạn 2011 - 2019, có 73 tập thể được tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh, 501 tập thể và 3.386 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã…

Được biết, tại hội nghị theo Kế hoạch mục tiêu cụ thể cần đạt thời gian tới là thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 1,8 lần so năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 tại các xã các ấp thuộc các xã giảm ít nhất 5%/năm; cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện xanh - sạch - đẹp.

Đáng chú ý, mỗi địa phương phải có mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả gắn với liên kết vùng nguyên liệu hoặc mô hình phát triển làng văn hóa du lịch cộng đồng, mô hình mỗi xã một sản phẩm; Phải cơ bản hoàn thành một số công trình thiết yếu của ấp phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân (điện, nước sinh hoạt và hạ tầng phục vụ sản xuất).

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Chủ tịch  UBND tỉnh Tiền Giang cũng yêu cầu các ngành, các cấp rút ra những kinh nghiệm quý trong công tác chỉ đạo, điều hành, như: Kinh nghiệm về tổ chức, vận hành hoạt động của các cấp Ban Chỉ đạo; kinh nghiệm về giám sát của Hội đồng nhân dân, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Ngoài ra, kinh nghiệm về điều hành nội bộ từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở gắn với công tác dân vận chính quyền, hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe nhân dân góp ý xây dựng chính quyền, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, qua đó đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

NP

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !