Nhiều địa phương đề nghị lùi thời gian triển khai chương trình GDPT tổng thể

Sáng 21/8 Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018. Hội nghị được tổ chức trực tuyể tại 63 điểm cầu của 63 tỉnh thành.

Tại hội nghị, lãnh đạo nhiều địa phương đã đề nghị lùi thời gian triển khai chương trình GDPT tổng thể để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Sở GD&ĐT Nam Định kiến nghị : “Với kỳ thi THPT quốc gia năm nay chúng ta tổ chức khá tốt nên sang năm không nên có những điều chỉnh lớn. Bên cạnh đó, chúng ta nên rà soát lại hệ thống các trường ĐH và CĐ để tránh tình trạng sinh viên tốt nghiệp nhưng không có việc làm.

Với ngành sư phạm, phải đánh giá và dự báo được nhu cầu của giáo viên để lấy đó làm căn cứ điều tiết chỉ tiêu cho các trường sư phạm tránh tình trạng vừa thừa vừa thiếu giáo viên và các trường sư phạm tuyển ồ ạt.

Để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, công bố các điều kiện tối thiểu, nếu khó khăn nên lùi thời điểm thực hiện để có sự chuẩn bị tốt nhất”.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho hay: “Nghệ An là tỉnh nhiều khó khăn nhưng giáo dục địa phương trong thời gian qua đã có những thành tích đáng khích lệ.

Ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo để triển khai chương trình phổ thông mới, phân cấp, phân quyền cho các cơ sở giáo dục để phát huy năng lưc cụ thể của từng địa phương.

Quy hoạch, rà soát mạng lưới trường lớp nhất là trường trọng điểm trên toàn tỉnh. Tăng cường hợp tác quốc tế để học sinh có thể tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến”.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng bày tỏ kiến nghị: Bộ GD&ĐT sớm có văn bản về phân cấp, phân quyền cho cơ sở từ mầm non đến phổ thông một cách rõ ràng, có những chính sách với học sinh giỏi quốc tế.

Kỳ thi quốc gia năm nay được sự ủng hộ cao của học sinh và phụ huynh nhưng có một số điểm về yếu tố kỹ thuật nên tiếp thu, lắng nghe và chỉnh sửa.

Lộ trình thực hiện chương trình tổng thể, địa phương có những khó khăn nhất định là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất nhất là huyện miền núi nên chúng tôi mong lùi thời gian thực hiện để địa phương có thể đáp ứng đầy đủ điều kiện trước khi triển khai”.

Ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng: “Bộ GD&ĐT nên tiếp tục mở rộng hệ thống kiểm định viên trong giáo dục, hợp nhất giữa hai tiêu chí của trường chuẩn quốc gia và tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục.

Về chương trình GDPT tổng thể chúng tôi đã sẵn sàng cho đổi mới chương trình nhưng nếu được thì Bộ GD&ĐT nên lùi thời gian triển khai chương trình này 1 năm. Tức là chúng ta sẽ áp dụng chính thức chương trình này vào năm học 2019 – 2020 các Sở GD&ĐT để  giáo viên hiểu được nội dung và yêu cầu chung của chương trình cũng như chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất”.

Đại diện tỉnh Bình Định cũng đưa ra một số kiến nghị tại hội nghị: "Bộ GD&ĐT nên quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục. Trong việc xét tuyển có những bất hợp lý về điểm ưu tiên dẫn đến tình trạng thí sinh 29; 30 điểm mà trượt ĐH. Hiện nay chúng ta để mức điểm ưu tiên tới 3,5 điểm là quá lớn, nên giảm bớt điểm ưu tiên lại để tạo cân bằng cho xét tuyển.

Về chương trình GDPT tổng thể mà triển khai ngay trong năm 2017 – 2018 là quá gấp, nhiều chưa địa phương chưa đáp ứng được nên chúng ta nên lùi thời gian áp dụng lại để có chuẩn bị tốt nhất”.

Phát biểu tại hội nghị, một đại biểu cũng kiến nghị: "Về chương trình GDPT mới, Bộ phải phân cấp rõ ràng xem Bộ thực hiện phần nào, địa phương thực hiện phần nào.

Nhân tố mang tính chất quyết định là giáo viên và cán bộ quản lý nhưng hiện nay cả hai yếu tố này đều chưa đáp ứng được yêu cầu. Chúng ta phải thay đổi cách bồi dưỡng giáo viên chứ không đào tạo theo hình thức giá tiếp như hiện nay.

Rào cản hiện nay để thực hiện chương trình mới là cơ sở vật chất nên chúng tôi mong Bộ GD&ĐT ban hành chuẩn cơ bản để địa phương có thể thực hiện để phù hợp với từng địa phương.

Bộ GD&ĐT cũng nên nghiên cứu về sĩ số học sinh trong một lớp. Nếu lớp quá đông thì khó thực hiện chương trình GDPT tổng thể một cách tốt nhất."

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !