Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Hằng năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) đều thống kê số bệnh nhân được BHYT chi trả số tiền hàng tỷ đồng. Từ năm 2023 đến tháng 4/2024 đã có 10 bệnh nhi được quỹ BHYT chi trả từ 2,5 tới 4,5 tỷ đồng. 

Bệnh nhi sinh năm 2019 (trú tại phường An Lưu, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) mắc bệnh "tăng huyết áp, đái tháo đường, suy thận" đã được quỹ BHYT chi trả cao nhất là hơn 4,465 tỷ đồng.

Bệnh nhi sinh năm 2018 (trú tại phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) chẩn đoán bệnh "thiếu yếu tố VIII di truyền" được quỹ BHYT chi trả cao thứ 2 là 4,372 tỷ đồng. 

Một bệnh nhi khác sinh năm 2018 (trú tại xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) chẩn đoán bệnh "bệnh tích lũy glycogen" được quỹ BHYT chi trả cao thứ 3 là hơn 3,687 tỷ đồng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam, cho biết những bệnh nhân này đều mắc bệnh lý hiếm về máu. Có trường hợp điều trị hết hàng tỷ đồng và kéo dài suốt đời. 

Thống kê của BHXH Việt Nam, bệnh nhân được chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị rất nhiều. Điển hình, bệnh nhân P.H.N (quê Vĩnh Long) mắc bệnh thiếu yếu tố VIII di truyền điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) được quỹ BHYT chi trả thời gian điều trị 2,5 năm là gần 13 tỷ đồng.

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân trú tại Kiên Giang mắc bệnh lý Hemophilia (chứng rối loạn đông máu bẩm sinh hay còn gọi máu khó đông) được quỹ BHYT chi trả hàng chục tỷ đồng.

Năm 2008, Việt Nam có 39,7 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 46,1% dân số. Đến năm 2009, toàn quốc đã có trên 50 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 58,2% dân số. Hết năm 2023, trên 93,6 triệu người tham gia BHYT, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% dân số.

Năm 2023, toàn quốc có 174 triệu lượt khám chữa bệnh (tăng 4% so với năm 2020) với tổng chi từ quỹ khoảng 121.799 tỷ đồng (tăng 19,7% so với năm 2020). Hiện, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai bằng căn cước công dân thay vì phải xuất trình thẻ BHYT như trước đây.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Lá thư tay của cậu bé 12 tuổi trở về từ 'cửa tử' gửi bác sĩ

Cậu bé 12 tuổi vừa trải qua gần 100 ngày điều trị, có những lúc tưởng như không thể cứu được nhưng may mắn không ai bỏ cuộc. Ngày xuất viện, bé ngượng nghịu gửi lá thư viết tay chỉ vẻn vẹn 100 từ tới các thầy thuốc.

Hành động giúp hai vợ chồng may mắn thoát chết trong vụ cháy ở Trung Kính

Hai vợ chồng anh K. vào nhà vệ sinh lấy khăn thấm nước bịt mũi, miệng và chờ đội cứu hộ tới trợ giúp thay vì chạy ra ngoài thoát thân trong biển lửa.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Đang cập nhật dữ liệu !