Nhật Bản cam kết hỗ trợ ASEAN thêm 1 triệu USD

Nhật Bản cam kết hỗ trợ ASEAN thêm 1 triệu USD thông qua việc mua sắm thiết bị y tế và phát triển vắc-xin.  

Hôm 9/9, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi nhấn mạnh Nhật Bản sẽ cung cấp cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ứng phó với đại dịch Covid-19 thông qua gói hỗ trợ trị giá 1 triệu USD bằng việc mua sắm thiết bị y tế và phát triển vắc-xin.  

Kyodo đưa tin, theo tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp thuộc 10 quốc gia thành viên ASEAN, Trung Quốc và Hàn Quốc (ASEAN+3), Bộ trưởng Motegi cho hay Nhật Bản sẽ cung cấp cho các quốc gia Đông Nam Á thiết bị chăm sóc y tế và mở rộng những khoản vay khẩn cấp bằng đồng yên nhằm giúp các nước này khôi phục kinh tế sau đại dịch.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi (ở giữa) tuyên bố Nhật Bản cam kết hỗ trợ ASEAN thêm 1 triệu USD. (Ảnh: Kyodo)

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết thêm, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng cam kết đóng góp vào quỹ hỗ trợ. Qũy hỗ trợ này hiện có tổng cộng 2,3 triệu USD và dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Motegi còn cam kết sẽ nỗ lực hướng tới việc thành lập Trung tâm ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh nhằm giúp các nước trong khu vực bảo vệ người dân trước những mối đe dọa của dịch bệnh về lâu dài. 

Trung tâm ASEAN được chính phủ Nhật Bản tài trợ và từng được Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất lần đầu tiên tại hội nghị trực tuyến cấp cao giữa ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản hồi tháng Tư. 

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến hôm 9/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh hy vọng tăng cường mối quan hệ hợp tác ASEAN+3 để “duy trì hiệu quả những nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững”.

Bộ trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha cho biết, bà mong muốn tăng cường hợp tác với những người đồng cấp để hướng tới "một khu vực kiên cường được thúc đẩy bởi chủ nghĩa đa phương mạnh mẽ."

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi "thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác Đông Á để biến cuộc khủng hoảng Covid-19 thành cơ hội phát triển".

Cũng trong chiều ngày 9/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã tham dự Hội nghị trực tuyến ASEAN - Nhật Bản.

Phó Thủ tướng đánh giá quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu. Nhật Bản là đối tác tin cậy của ASEAN trong đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung. Kế hoạch triển khai Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN - Nhật Bản hữu nghị và hợp tác giai đoạn 2018-2022 đã triển khai được hơn 95% dòng hành động.

Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tiếp tục ủng hộ, tham gia các sáng kiến của ASEAN về ứng phó Covid-19, sớm hỗ trợ thành lập Trung tâm ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh trong năm 2020.

Minh Thu (lược dịch)

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !