Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN 27

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, sáng 9/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 27.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN, các quan chức cao cấp ASEAN của ba trụ cột Cộng đồng Chính trị - An ninh, Kinh tế ASEAN và Văn hoá – Xã hội, và Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của các nước tại ASEAN cùng dự.

{keywords}
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị Hội đồng Điều phối ASEAN 27. Nguồn: ASEAN2020

Các nước đánh giá cao Việt Nam nỗ lực dẫn dắt Cộng đồng vượt qua thách thức, duy trì hợp tác, triển khai đầy đủ, hiệu quả và thực chất theo lộ trình đề ra các ưu tiên sáng kiến Năm ASEAN 2020. Trong đó có công tác đánh giá giữa kỳ triển khai các Kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 được thực hiện ở cả 3 Cộng đồng. Các Bộ trưởng thống nhất cần có cách tiếp cận toàn diện, hiệu quả trong thực thi, đánh giá giữa kỳ triển khai các Kế hoạch tổng thể Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN (MPAC) 2025, kiểm điểm triển khai Hiến chương ASEAN,tăng cường bản sắc và nhận thức Cộng đồng, lấy đó làm cơ sở cho xây dựng Tầm nhìn ASEAN sau 2025.

Các Bộ trưởng đã nghe báo cáo của Chủ tịch Nhóm công tác liên ngành của Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE) về ứng phó chung của ASEAN đối với đại dịch COVID-19 doThứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Tổng Thư ký Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020trình bày. Các Bộ trưởng Ngoại giao đánh giá cao vai trò của Nhóm công tác liên ngành trong điều phối ứng phó COVID-19, coi đây là những hành động thiết thực, kịp thời trong nỗ lực chung kiểm soát và phục hồi tổng thể sau dịch bệnh.

Chủ trì Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Bộ trưởng Ngoại giao các nước xem xét các báo cáo và đề xuất của Chủ tịch Nhóm Công tác. Thay mặt Hội nghị, Phó Thủ tướng chỉ đạo Nhóm Công tác tích cực triển khai các sáng kiến và thỏa thuận đề ra, báo cáo kết quả với Lãnh đạo tại Cấp cao ASEAN 37 (tháng 11/2020).

Tiếp theo Hội nghị ACC 27, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì Phiên họp đặc biệt của ACC về phát triển tiểu vùng. Đây là lần đầu tiên ACC có phiên họp riêng về nội dung này.Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) đã đọc tham luận.

Chủ tịch ADB đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam, lồng ghép phát triển tiểu vùng với phát triển của ASEAN. Coi đây là nguồn bổ trợ quan trọng cho quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, Chủ tịch ADB khẳng định sáng kiến này đồng thời là một đóng góp cho các nỗ lực phục hồi của ASEAN sau COVID-19. Về phần mình, Chủ tịch ERIA cho rằng ASEAN phát huy vai trò trung tâm, là hạt nhân lãnh đạo trong kết nối, phát triển các tiểu vùng trong khu vực như Mê Công, Khu vực Tăng trưởng Đông ASEAN Brunei-Indonesia-Malaysi-Philippines (BIMP-EAGA) và Tam giác Tăng trưởng Indonesia-Malaysia-Thái Lan (IMT-GT). 

Các Bộ trưởng Ngoại giao phát biểu nhất trí với những đánh giá về các thách thức mà các tiểu vùng trong khu vực đang phải đối mặt như khoảng cách phát triển, nghèo đói, an ninh lương thực-nguồn nước-năng lượng, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. 

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ý nghĩa và vai trò của hợp tác tiểu vùng trong phát triển của khu vực, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thông qua đoàn kết, hợp tác, và tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” ASEAN đã thành công và đã đến lúc có vai trò lớn hơn, điều phối và hỗ trợ quá trình phát triển tiểu vùng trong khu vực. 

Tuệ Minh

ASEAN – điểm sáng kinh tế toàn cầu năm 2023

Các nền kinh tế chủ chốt của ASEAN sẽ nằm trong số ít các nền kinh tế toàn cầu có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023 tới.

Làm "cao tốc" cho thương mại số khu vực ASEAN

Thương mại số trong ASEAN dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

ASEAN thúc đẩy quá trình bảo vệ người tiêu dùng khi giao dịch TMĐT

Các nước ASEAN đang thảo luận xây dựng Bộ hướng dẫn Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử (TMĐT) nhằm nâng cao công tác bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực.

Bế mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022

Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã bế mạc vào tối ngày 24/12 cùng lễ trao giải cho các đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ giành giải.

Chủ tịch nước: "Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN”

ASEAN đoàn kết đã đứng vững, trưởng thành vượt bậc, ngày càng vững mạnh, uy tín lên cao, vai trò trung tâm và hình ảnh trên trường quốc tế được khẳng định. Đó là thành quả của sự hợp tác, chung tay của từng thành viên trong cộng đồng ASEAN.

Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với ASEAN

Đó là khẳng định của tân Tổng Thư ký Trung tâm ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 11 năm thành lập trung tâm này vào ngày 23/12 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Quảng bá nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản trước thềm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản - ASEAN

Sự kiện 'Trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản' được tổ chức trước thềm kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

Trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản

Một trang web đặc biệt kỷ niệm 50 năm Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản vào năm 2023 đã được Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC) cho ra mắt.

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tiếp tục phát hành video quảng bá du lịch 4 nước ASEAN gồm Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022

Lễ khai mạc Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 đã chính thức diễn ra vào tối ngày 19/12 tại thành phố Hội An của tỉnh Quảng Nam.

Đang cập nhật dữ liệu !